25/05/2023 13:26 GMT+7

Xúc tiến xuất khẩu xanh cho hàng Việt Nam

2.000 khách trong nước và quốc tế đến TP.HCM tìm kiếm cơ hội xây dựng nguồn cung mới từ các nhà xuất khẩu của Việt Nam.

Xúc tiến xuất khẩu xanh cho hàng Việt Nam - Ảnh 1.

Lãnh đạo đi thăm gian hàng tại hội chợ và nghe giới thiệu về các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam - Ảnh: N.BÌNH

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM được tổ chức ngày 25-5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết hiện các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, nhiều quốc gia tăng cường chính sách bảo hộ, rào cản thương mại. 

Vì thế, cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp trong nước phải thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình làm cơ sở cho việc điều chỉnh ngắn hạn cũng như tìm ra những giải pháp dài hạn trong sản xuất, xuất khẩu. 

"Các thị trường xuất khẩu cơ bản đã mở cửa thông thương nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động. Do đó, hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh", ông Hải nhấn mạnh. 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định hội chợ là một trong nhiều giải pháp đồng bộ của thành phố để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có, theo sát định hướng xuất khẩu xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có hoạt động hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm trong nước đến bạn bè quốc tế.

Với thông điệp Liên kết xanh - xuất khẩu xanh, hội chợ thu hút 250 gian hàng trưng bày 7 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỉ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày... 

Bên cạnh đó có hơn 2.000 khách trong nước và quốc tế như: Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Pakistan đăng ký tham dự chuỗi sự kiện.

Xúc tiến xuất khẩu xanh cho hàng Việt Nam - Ảnh 3.

Các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vẫn nhận được nhiều quan tâm - Ảnh: N.BÌNH

Có mặt tại hội chợ, ông Miguel A. Ferrer, chuyên tư vấn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm sản phẩm Việt Nam, đánh giá cao sự đa dạng ngành hàng tại hội chợ. Theo ông Ferrer, điều này rất tiện lợi cho các nhà mua hàng quốc tế lựa chọn và đây cũng là xu hướng của xuất khẩu thế giới khi nhà mua hàng quốc tế muốn đa dạng sản phẩm, hạn chế tồn kho với từng chủng loại. 

Nhiều nhà mua hàng quốc tế, đại diện văn phòng thương mại các nước ở TP.HCM cũng khá quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp, thủ công nghiệp. Theo các doanh nghiệp, từ sau dịch đến nay, nhiều nhà mua hàng quốc tế đang muốn nối lại giao thương với Việt Nam nhưng rất thiếu thông tin. 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết chiến lược phát triển kinh tế xanh của TP.HCM đã được thông qua, nhấn mạnh cam kết thành phố tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.

Trong khuôn khổ hội chợ sẽ có diễn đàn "Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh" bàn về các xu hướng cũng như cách làm mới của tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn.

"Thành phố nhận diện chuyển đổi mô hình sản xuất là thách thức với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì thế sẽ có những chia sẻ của doanh nghiệp đi trước về cách làm này. Việc theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị đơn hàng cũng như mở rộng thị trường đích cho doanh nghiệp", ông Vũ nhấn mạnh.

Hội chợ kéo dài đến ngày 28-5, trong hai ngày cuối sẽ mở cửa cho công chúng.

'Thế giới đang rất cần gạo Việt Nam xuất khẩu'

Nhiều doanh nghiệp, địa phương nhìn nhận khả năng xuất khẩu gạo trong thời gian tới với cơ hội lớn khi giá cả đang rất tốt.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên