07/07/2017 05:59 GMT+7

​Xung đột biểu tình tại G20, 76 cảnh sát bị thương

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đã có ít nhất 76 cảnh sát bị thương trong các cuộc xung đột với những người biểu tình phản đối hội nghị thượng đỉnh G-20 tại thành phố Hamburg, Đức.

Người biểu tình đứng cạnh các tấm chắn bị đốt cháy trong cuộc biểu tình phản đối hội nghị G20 tại thành phố Hamburg, Đức - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đứng cạnh các tấm chắn bị đốt cháy trong cuộc biểu tình phản đối hội nghị G20 tại thành phố Hamburg, Đức - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, người phát ngôn lực lượng cảnh sát Hamburg cho biết: “Các cảnh sát vẫn đang bị tấn công”, tuy nhiên cũng theo người này hầu hết cảnh sát chỉ bị thương nhẹ.

Ngày 6-7 cuộc biểu tình có tên “Welcome to Hell” (Hoan nghênh tới địa ngục) của khoảng 12.000 người phản đối toàn cầu hóa đáng lẽ là một cuộc tuần hành hòa bình, nhưng rồi đã chuyển thành bạo lực khi cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán khoảng 1.000 nhà hoạt động cực tả.

Theo thông tin cảnh sát Hamburg thông báo trên Twitter, cảnh sát đã dùng loa phóng thanh yêu cầu nhóm người biểu tình gỡ bỏ mặt nạ nhưng họ phớt lờ và sau đó ném gạch đá, chai lọ và nhiều vật khác vào cảnh sát. Do đó cảnh sát quyết định dùng biện pháp mạnh để tách những người này ra khỏi các nhóm biểu tình khác.

Tuy nhiên những người biểu tình này vẫn cố tình không rời đi. Một số người còn ngang ngược đứng chắn lối di chuyển của các xe bồn nước trong lúc bao quanh là cảnh sát với mũ bảo hiểm và dùi cui.

Cảnh sát tung lên tài khoản Twitter hình ảnh một chiếc ô tô bốc cháy và cho biết cửa sổ nhiều cửa hàng đã bị đập vỡ.

Khi đêm ập xuống cuộc tuần hành kết thúc nhưng hàng ngàn người vẫn còn ở lại trên đường phố và lác đác một vài vụ ẩu đả vẫn xảy ra.

Ước tính sẽ có khoảng 100.000 người biểu tình dự kiến sẽ tham gia tuần hành trong thời gian trước và trong khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G-20 kéo dài hai ngày và sẽ khai mạc hôm nay (7-7) theo giờ Đức.

Đã có 20.000 cảnh sát túc trực cùng xe bọc thép, trực thăng và máy bay không người lái giám sát để bảo vệ cho hội nghị. Một trung tâm giam giữ các đối tượng bị bắt giữ trong sự kiện này cũng đã được dựng lên với “sức chứa” khoảng 400 người.

Trong những năm qua, các sự kiện lớn như G20 thường được tổ chức ở những khu vực xa xôi, tuy nhiên do sức ép về việc phải đáp ứng các nhu cầu về hạ tầng tổ chức như nơi ăn chốn ở cho đại biểu và không gian tổ chức hội nghị nên Đức buộc phải chọn Hamburg cho sự kiện lần này.

Với sự cố vừa diễn ra, người ta lo ngại Hamburg sẽ khó tránh khỏi tình trạng tái diễn các cuộc xung đột lớn như từng xảy ra tại Hội nghị thượng đỉnh G8 năm 2001 tại Genoa hay lễ khai trương tại Frankfurt của Ngân hàng trung ương châu Âu năm 2015.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên