27/06/2012 06:10 GMT+7

Ý tưởng xanh thắng thế

H.THANH - P.TUẦN
H.THANH - P.TUẦN

TT - Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM năm nay thu hút hơn 500 thí sinh từ 6-30 tuổi tại TP.HCM tham dự. Cuộc thi do Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học - công nghệ tổ chức hằng năm.

YYHz1Wi4.jpgPhóng to
Nhóm sinh viên Học viện Hành chính quốc gia (khu vực phía Nam, TP.HCM) với dự án “Mảng xanh thảo dược” - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Tường xanh, vỉa hè xanh

“Tình cờ mình xem được phim tài liệu nói về các loại cây thuốc nam, thế là mình muốn trồng những loại cây này lên các bức tường nơi công cộng. Vừa có thể làm xanh mát nơi ta sống vừa có thể hướng dẫn người dân cách dùng các loại cây thuốc nam” - Phan Khương nhắc đến nguyên nhân bén duyên với dự án “Mảng xanh thảo dược”.

Nghĩ là làm, Phan Khương tìm thêm cộng sự gồm Lê Trọng Mẫu, Nguyễn Thị Châu Khoa và Bồ Thị Cẩm Phương. Với ý tưởng biến những bức tường công cộng thành những mảng xanh đẹp bằng các loại thảo dược, nhóm SV năm hai Học viện Hành chính quốc gia (khu vực phía Nam, TP.HCM) đã xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi.

Theo nhóm dự án, “Mảng xanh thảo dược” được thiết kế trồng ở các bức tường ký túc xá, bệnh viện, công viên với 10 loại cây thuốc nam quen thuộc giúp người dân chữa những căn bệnh đơn giản như cảm, mát gan, cầm máu... Để có được kho cây thuốc nam này, nhóm đã phải lên ĐH Đà Lạt nhờ các thầy cô giáo hướng dẫn, phân loại các loại cây có cùng đặc tính, chế độ dinh dưỡng bảo đảm cho công tác chăm sóc trong một mảng xanh. Những tấm mảng xanh của dự án được làm bằng những vật dụng tái chế như nilông, gáo dừa, gỗ ép, ống nước, giấy...

Sắp tới, dự án sẽ được các chiến sĩ Mùa hè xanh Học viện Hành chính quốc gia (khu vực phía Nam, TP.HCM) thực hiện tại mặt trận Trà Vinh và khu ký túc xá của trường. Đồng thời nhóm thực hiện các sổ tay tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, kiến thức các loại cây thuốc nam để phát cho người dân, học sinh tại mặt trận Trà Vinh.

Nhiều ý tưởng khác của sinh viên cũng hướng đến bảo vệ môi trường như dự án Green house (Nhà xanh) của Lê Thị Ánh Nhân (SV năm 2 ĐH Kinh tế - luật ĐHQG) tận dụng các vật liệu tái chế để tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường, thiết kế vỉa hè xanh dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn từ cầu Kiệu đến cầu Trần Khánh Dư của nhóm sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng, máy thu mua phế liệu ENVI-09 của Nguyễn Sĩ Huy Hoàng (ĐH Khoa học tự nhiên ĐHQG)...

Khơi dậy đam mê

Như mọi năm, ý tưởng và sản phẩm được thiết kế khá đơn giản của các thí sinh nhí luôn mang đến cảm giác trong trẻo cho người xem.

Nguyễn Dương Kim Hảo (Trường tiểu học Chi Lăng, Q.Tân Bình) chế tạo chiếc bảng điều khiển thông minh v1.0 với các chức năng đơn giản phục vụ đời sống. Còn Phan Lê Ánh Dương (Trường tiểu học bán trú Thới Tam, H.Hóc Môn) lên ý tưởng thiết kế một khu vui chơi hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống và bảo vệ môi trường. Dưới góc nhìn của cô bé lớp 1 cùng sự góp sức của ba mẹ, mô hình bằng giấy mô tả sinh động không gian riêng biệt được phủ xanh phục vụ từng mảng hoạt động.

Tạ Công Mạnh, Hồ Ngọc Quang (ĐH Bách khoa) chế tạo GPS navigator - thiết bị dẫn đường sử dụng công nghệ GPS. Thiết bị gồm một màn hình cảm ứng và bộ phận máy móc kèm theo có khả năng hiển thị đường đi mà người dùng không cần phải trả bất cứ chi phí nào.

Một sản phẩm khác của sinh viên ĐH Bách khoa cũng được hội đồng giám khảo đánh giá cao là chiếc đồng hồ thông minh của nhóm bạn Phạm Hoàng Hải Quân, Nguyễn Tiến Mạnh, Nguyễn Văn Phú.

Điểm sáng của các cuộc thi sáng tạo như thế này là khơi dậy được niềm đam mê sáng tạo trong một bộ phận thanh thiếu nhi thành phố. Có những bạn trẻ trở thành gương mặt quen thuộc tại vòng chung kết hằng năm, bởi mỗi năm các bạn đều tự mày mò, tìm kiếm những ý tưởng, sản phẩm mới và không ngần ngại mang đi dự thi. Có bạn còn mang đến hai, ba sản phẩm dự thi hằng năm.

H.THANH - P.TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên