21/09/2023 14:23 GMT+7

Yêu cầu kiểm điểm, xử lý triệt để ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì chậm trễ triển khai chỉ đạo về xử lý tình trạng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Lòng sông Phan chảy ngang cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chưa được thanh thải - Ảnh: ĐỨC TRONG

Lòng sông Phan chảy ngang cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chưa được thanh thải - Ảnh: ĐỨC TRONG

Yêu cầu trên được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong công văn gửi Ban quản lý dự án Thăng Long về khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng ngập cục bộ đoạn tuyến km 25+369 đến km 25+469 đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Công văn của Bộ Giao thông vận tải cho biết ngày 23-8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao bộ khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không lặp lại tình trạng ngập cục bộ tại dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung:

Kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản ngày 10-8 về việc xử lý tình trạng trạng ngập cục bộ tại km 25+369 đến km 25+469 đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước. Hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 9-2023. Báo cáo bộ kết quả thực hiện trước ngày 5-10-2023.

Gia cố khu vực cầu sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở khu vực đất canh tác của người dân, đồng thời nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu đảm bảo điều kiện thoát nước, hoàn thành trong tháng 10-2023.

Lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để tiến hành khảo sát tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án; căn cứ cao độ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối đề xuất giải pháp xử lý triệt để, đảm bảo không lặp lại tình trạng ngập như vừa qua. Báo cáo bộ trong năm 2023.

Bộ Giao thông vận tải giao giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước bộ trưởng về chất lượng, tiến độ, cũng như đảm bảo việc vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả trong quá trình khai thác dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Trước đó, đầu tháng 8-2023, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện giải pháp trước mắt cần thanh thải các chướng ngại vật lòng sông Phan qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để tăng khả năng thoát nước, hoàn thành trong tháng 8-2023. Tuy nhiên, công việc này chậm triển khai trên thực tế.

Đồng thời, bộ yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long thuê đơn vị tư vấn đầu ngành để khảo sát tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực. Từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án để quyết định giải pháp, hoàn thành trong tháng 8-2023. Đến nay, Ban quản lý dự án Thăng Long đang đàm phán thuê tư vấn độc lập.

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Dự kiến khơi đào 1.500m lòng sông PhanNgập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Dự kiến khơi đào 1.500m lòng sông Phan

Dự kiến sẽ đào 7 cù lao nhỏ giữa lòng sông Phan và khơi thông hai bên bờ để hạn chế xảy ra ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây như vừa qua.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên