01/03/2004 10:28 GMT+7

"Yếu sinh lý"- nỗi niềm không chỉ của riêng đàn ông

Bác sỹ Vân Hà - Thanh niên
Bác sỹ Vân Hà - Thanh niên

Đàn ông không phải bao giờ cũng mạnh, mà đôi khi ngược lại, họ rất "yếu" và làm phiền lòng các bà ít nhiều. Bởi ít nhất là cũng giống như phụ nữ, khi lớn tuổi đàn ông cũng có tắt dục nam (Male climacteric), hệt như mãn kinh ở phụ nữ.

8hPCp1R6.jpgPhóng to
Đàn ông không phải bao giờ cũng mạnh, mà đôi khi ngược lại, họ rất "yếu" và làm phiền lòng các bà ít nhiều. Bởi ít nhất là cũng giống như phụ nữ, khi lớn tuổi đàn ông cũng có tắt dục nam (Male climacteric), hệt như mãn kinh ở phụ nữ.

Người đau khổ nhất vì căn bệnh này dĩ nhiên là chính các ông. Cuộc sống của các ông như bị "thiếu lửa", giảm hẳn nhuệ khí đàn ông thường có. Điều tệ hại hơn cả là khi các bà vợ tỏ ra mong muốn chuyện ấy, thì ông lại tìm cách từ chối, hoặc nếu cố gắng thì là quá ngắn (xuất tinh sớm). Điều này khiến không ít bà vợ đau khổ, âm thầm chịu đựng. Vậy nguyên nhân nào khiến các ông lại từ bỏ "bản lĩnh đàn ông" của mình như vậy?

Bản chất của sự việc có thể là bẩm sinh (chứng nhược dục - hypogonadism), do suy giảm nội tiết tố sinh dục nam (hormon testosterone) theo lứa tuổi hay do bệnh lý. Nội tiết tố nam testosterone (bình thường 6ng/ml máu ở người trưởng thành) giảm trung bình 1% hằng năm ở nam giới từ lứa tuổi 40 trở lên và giảm dần (đến < 2ng/ml), chứ không chấm hết đột ngột như ở nữ giới.

Testosterone gây ra các đặc điểm về tâm lý và thể hình cho tố chất nam (mọc râu, nhiều lông, giọng trầm, to xương, phát triển nhiều cơ bắp, vai rộng, hông hẹp, tính quyết đoán, thích gần phụ nữ...). Vì vậy, khi giảm yếu tố này thì nam tính cũng giảm theo.

Trong các trường hợp bị hỏng tinh hoàn do chấn thương hay tai nạn lao động hoặc các loại bệnh truyền nhiễm, thì các ông cũng bỗng nhiên trở thành "quý bà", gần giống các trường hợp chúng ta vẫn gọi là pê đê.

Tuy nhiên, thường thấy hơn cả là chứng PADAM (Partial Androgen Deficiency in Aging Men - Suy giảm một phần nội tiết tố nam ở người lớn tuổi). Cùng với PADAM là giảm bớt ham muốn và khoái cảm tình dục, khó khởi đầu và duy trì sự cương dương vật hay các rối loạn về phóng tinh như xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh...

Theo các phân tích tinh dịch của các ông trên 50 tuổi, thì số lượng tinh trùng không hề giảm đi so với nam giới trẻ tuổi. Chỉ có tính năng động của người lớn tuổi giảm nhiều theo lứa tuổi và số lượng các bất thường cũng nhiều hơn. Kèm với sự giảm testosterone là sự tăng lên của lớp mỡ, loãng xương, bệnh tiểu đường, huyết áp, cảm xúc thay đổi và thiếu tự tin.

Suy giảm tình dục không chỉ là do thiếu nội tiết mà nhiều khi còn do các yếu tố sinh hoạt như quá lo lắng, căng thẳng thần kinh, ức chế tâm lý, lao động quá sức hay do dùng thuốc. Các loại thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc hạ huyết áp... cũng làm giảm hưng phấn của "chuyện ấy". Khi mải lo nghĩ hay tức giận điều gì quá mức, căng thẳng quá mức... người ta cũng gặp hậu quả tương tự.

Bia rượu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến "chuyện ấy", vì ngoài chuyện đã bị quá kích thích và mệt mỏi do rượu thì bản thân Alcol cũng là một loại thuốc mê, thuốc tê, và các loại thuốc có tác dụng kích thích cũng là nguyên nhân làm giảm cảm giác và giảm kích thích thần kinh. Đây là điều mà các quý ông nhậu nhiều ít chú ý.

Nhiều bà vợ thường nhận thấy khi đi nhậu về các ông "sung" hơn, nhưng thực tế là khi say chỉ có thể kéo dài thời gian do khó đạt khoái cảm. Sở dĩ các loại thuốc kích thích, gây giảm ham muốn tình dục do cơ thể đã bị kích thích quá mức đến mức mệt mỏi và buộc phải "nghỉ ngơi" để lấy lại năng lượng theo cơ chế tự bảo vệ, trong y học là hiện tượng "ức chế vượt giới hạn".

Lối sống và môi trường sống cũng là điều quan trọng không kém. Lứa tuổi là giới hạn nhưng không phải chỉ do tuổi vì cũng có vài cụ già đã hơn 90 tuổi vẫn có con và nhiều cụ trên 70 vẫn hãy còn sung mãn.

Thống kê cho thấy đa số các cụ già trường thọ và sức khỏe mọi mặt duy trì được lâu, hầu hết đều sống ở vùng cao hoặc thôn quê yên tĩnh ít bị ô nhiễm và hầu hết đều lao động đòi hỏi về thể lực nhiều. Điều quan trọng không kém là mọi thứ đều điều độ (ăn ngủ, sinh hoạt, chuyện vợ chồng, tính vị tha và hầu như không dùng các chất kích thích quá mức như rượu, cà phê, thuốc lá, ma túy...).

Vậy các bạn tuổi còn trẻ đã vội "nghỉ hưu" trong "chuyện ấy" cần rà soát lại nếp sống của mình trước khi tìm đến bác sĩ chuyên khoa.

Bác sỹ Vân Hà - Thanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên