16/08/2014 02:05 GMT+7

​Cần truy tới cùng căn bệnh “chạy” bằng cấp

TTO
TTO

TT - Đó là ý kiến của đông đảo bạn đọc xung quanh bản tin: “40 người thi cao học nộp trên 1 tỉ đồng... chống trượt” đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 12-8.

Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: Hà Đồng

Theo phần lớn ý kiến, việc 40 học viên là cán bộ (các sở, ban, ngành, huyện, thị xã) và diện kinh doanh tự do của tỉnh Thanh Hóa cùng nộp tổng số tiền 1,08 tỉ đồng “chống trượt” khi thi đầu vào cao học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Hóa, một lần nữa cho thấy căn bệnh bằng cấp đã ăn sâu vào tận xương tủy một bộ phận xã hội ta ngày nay.

Nói cách khác, hành động bằng mọi giá để “chống trượt” của 40 học viên ở Thanh Hóa một lần nữa chỉ ra rằng cách thức tuyển công chức ở ta hiện nay đang có vấn đề. Bất kỳ cơ quan nhà nước nào cũng luôn nói rằng chú trọng năng lực, không coi trọng bằng cấp. Thế nhưng khi tuyển dụng vào các cơ quan luôn yêu cầu phải có bằng đại học, hay khi cất nhắc đề bạt lên vị trí cao hơn đều phải có bằng đại học hoặc trên đại học.

Theo bạn đọc Nhật Trần, đó là nguyên nhân dẫn đến việc một bộ phận không nhỏ cán bộ bằng mọi cách phải có được tấm bằng cao hơn để được hưởng lương và chức vụ mới, dù tấm bằng đó không liên quan đến chuyên môn làm việc.

Đồng tình với nhận định này, bạn đọc Nguyễn Thị Thu viết: “Cán bộ quản lý các sở ban ngành thành phố, tỉnh có nhất thiết cứ phải có bằng thạc sĩ không? Hãy bổ nhiệm họ dựa vào năng lực quản lý và hiệu quả khi họ giải quyết các công việc liên quan đời sống dân sinh dưới quyền họ quản lý. Ví dụ cán bộ địa chính thì quản lý đất đai thế nào? Việc làm sổ đỏ cho dân có thật sự vô tư không hay cứ phải qua dịch vụ, vài chục triệu đồng/sổ mới nhanh, không có dịch vụ thì vài năm vẫn chưa xong mà dân không có quyền biết lý do”.

Còn bạn đọc Lê Ngọc Long đề xuất: “Qua sự việc này chúng ta cần xem lại việc yêu cầu viên chức công chức phải có bằng thạc sĩ này kia, trong khi công việc hiện tại không cần đến các loại bằng cấp đó. Đây là một trường hợp được phát hiện, nhưng cần làm rõ thực tế liệu có nhiều nơi đào tạo thạc sĩ cũng có hiện tượng như thế nhưng họ không làm lộ liễu như vậy hay không?”.

Bạn đọc nickname nguyenhop cương quyết hơn khi viết: “Rất may kỳ thi này chỉ có bảy người đậu chứ không phải con số 40. Đây là một thứ bệnh của nhiều cán bộ, đó là bệnh bằng cấp để được đề bạt, bổ nhiệm. Theo tôi, không chỉ kỷ luật cán bộ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Hóa mà UBND tỉnh Thanh Hóa nên xử lý luôn 40 học viên này”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên