16/08/2014 08:51 GMT+7

​Chết thêm lần nữa

HỒ CẨM LY
HỒ CẨM LY

TT - Chị cả ngồi góc trong cùng của phòng xét xử, cau mày lại. Em trai thứ hai ngồi góc ngoài cùng, mặt hậm hực. Cô em út ngồi giữa, buồn rầu. Giữa họ là những khoảng trống lạnh lẽo.

Chị cả hất mặt về phía em trai: “Mi là đồ tham lam, đồ khốn nạn”. Em trai hằm hằm: “Mi là đồ độc ác, câu kết với bác sĩ kê đơn thuốc giết mẹ để giành đất”. Cô em út càng co rúm lại.

Ba chị em do một mẹ sinh ra. Năm 22 tuổi, chị cả đi lấy chồng, ở riêng đã hơn 20 năm. Em trai và em út tiếp tục sống cùng mẹ trong ngôi nhà ba gian trên thửa đất gần 900m2. Năm 2012, bà mẹ đột ngột mất vì bệnh, không để lại di chúc.

Sống cùng anh đến lúc hết tang mẹ (năm 2014), cô em út cũng đi lấy chồng, ở nơi khác. Nhà đất - tài sản riêng của người mẹ - do con trai quản lý. Tuy nhiên trước đó, năm 2013, chị cả đã gửi đơn đến tòa án yêu cầu chia thừa kế. Cuối tháng 7-2014, TAND TP Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Ruột thịt thù hằn

Khu vườn rất nhiều hoa lá xanh tươi mang đến cảm giác thư thái thanh bình, có lẽ người mẹ đã dày công vun trồng chăm sóc mới có được. Có lẽ người mẹ mong muốn đây là chốn để con cháu mỗi khi tìm về có thể rũ bỏ hết mệt mỏi ưu phiền, hưởng niềm an lạc trong tình cảm gia đình ấm áp. Trớ trêu và đau thay, người mẹ đã nằm dưới ba tấc đất như phải chết thêm lần nữa bởi những “khúc ruột” của mình lao vào xâu xé nhau tan nát, coi nhau như kẻ thù chỉ vì khu vườn đó ngày một lên giá

Trong lúc chị cả (nguyên đơn) trình bày, em trai ném về phía chị những tia nhìn sắc lạnh. Cô em út nói không có yêu cầu, việc do anh chị tranh chấp, tòa xử thế nào cô nhận thế ấy.

Tòa hỏi bị đơn (em trai): “Anh có ý kiến như thế nào trước yêu cầu của nguyên đơn?”. Bị đơn gằn giọng: “Tôi không chấp nhận đơn kiện vớ vẩn này.

Bà ta (chỉ người chị) không bàn bạc với tôi, bỗng nhiên đưa đơn ra tòa. Hơn nữa bà ta có dấu hiệu liên quan đến cái chết của mẹ tôi để nhanh được chia tài sản”.

Theo em trai, nhân lúc mẹ bị bệnh, chị gái đã câu kết với bác sĩ quen, cho mẹ uống loại thuốc không phải để chữa bệnh mà làm mẹ chóng chết hơn.

Chủ tọa phiên tòa ngắt lời bị đơn: “Đây là phiên xử chia thừa kế mảnh đất mẹ anh để lại. Nếu anh nói chị của anh có dấu hiệu liên quan đến cái chết của mẹ anh, thì phải cung cấp chứng cứ cho công an để họ vào cuộc, điều tra. Còn hôm nay anh chỉ trả lời những câu hỏi liên quan đến vụ thừa kế...”. Bị đơn ấm ức ngồi xuống.

Tòa đưa ra nhiều cách phân chia tài sản, có thể chia hiện vật (cắt lô đất ra làm ba phần cho ba chị em), cũng có thể bằng cách thanh toán lại giá trị (người nào nhận nhà đất sẽ có nghĩa vụ thanh toán tiền cho những người còn lại).

Mỗi lần đưa ra một cách phân chia, tòa đều hỏi bị đơn, cách nào anh này cũng không đồng ý. Theo tòa, để tránh làm hư hại ngôi nhà ba gian và nhà phụ, lô đất sẽ được phân chia ba phần, diện tích lớn nhỏ khác nhau. Bên nào nhận diện tích đất lớn hơn (trên có nhà) sẽ phải “thối” tiền lại cho người nhận lô nhỏ hơn.

Bị đơn gay gắt: “Tôi không đồng ý với bản vẽ lô đất. Ngày đo đạc đâu có mặt tôi. Lúc đó tôi đang ở tỉnh Quảng Ninh. Không có mặt chủ nhà thì đo đạc gì chứ? Ai biết bản vẽ đó có đúng không?”.

Tòa: “Đây là bản vẽ chi tiết lô đất mà cơ quan chức năng đã đo đạc chính xác. Dù anh không đồng ý, chúng tôi vẫn phải làm theo luật”.

Tòa nghị án. Chị cả hất mặt qua em trai: “Mi là đồ tham lam, đồ khốn nạn” (ý nói đòi giành hết tài sản). Em trai hằm hằm: “Mi là đồ độc ác, câu kết với bác sĩ kê đơn thuốc giết mẹ để giành đất”.

Chị cả đang cắn dở ổ bánh mì, đứng phắt dậy vung tay nhoài người về phía em trai, sừng sộ: “Mi đừng ngậm máu phun người. Mẹ bị bệnh, tau quen bác sĩ mô thì nhờ vả bác sĩ đó cứu chữa cho mẹ. Rứa mà mi trắng trợn đổ tội cho tau?”.

Em trai nhìn chị cả bằng ánh mắt hận thù: “Nơi này không chữa được thì nơi khác chữa, thiếu gì bệnh viện mà phải nhờ bác sĩ quen với mi. Tau đã nắm được chứng cứ, giờ chỉ cần cơ quan công an vào điều tra”.

Mặt chị cả phừng phừng: “Mi có bằng chứng thì cứ đưa cho công an. Tau mà sợ à? Nếu không có bằng chứng, tau tố cáo mi tội vu khống”. Con trai của chị gái vừa níu mẹ ngồi xuống vừa nhìn qua phía cậu bằng ánh mắt lạnh lùng: “Mẹ cãi nhau với loại người đó làm gì?”.

Tiếng quát tháo cãi vã giữa hai chị em khiến cô thư ký phiên tòa phải nghiêm khắc nhắc nhở, yêu cầu giữ trật tự chốn pháp đình. Chị cả cùng cậu con trai đi ra hành lang phía bên phải phòng xét xử.

Em trai ngoắt người đi thẳng xuống cầu thang. Cô em út lủi thủi ra hành lang bên phải đứng chơ vơ.

Ngao ngán

Hôm sau, lần lượt từng người riêng rẽ đến tòa. Im lặng nặng nề. Tòa tuyên bố trở lại phần xét hỏi. Chị cả yêu cầu chia lại, đất mỗi lô có diện tích tương đương nhau để tránh việc em trai nhận phần đất nhiều nhưng không có khả năng thanh toán lại tiền, đồng thời tạo thuận lợi khi người được chia đất đến làm nhà ở.

Cô em út hôm qua nói tùy tòa chia bao nhiêu đất thì nhận bấy nhiêu. Nếu nhận lô nhỏ nhất, cô cũng không yêu cầu anh trai phải thanh toán thêm tiền. Nhưng bây giờ cô cũng thay đổi ý kiến, đồng ý với yêu cầu mới của chị cả về cách phân chia. Em trai nhìn chị cả bằng ánh mắt nảy lửa. Ánh mắt như lời buộc tội chị cả đã lôi kéo em út.

Bị đơn tức tối: “Bao nhiêu năm nay bà ta ở đâu, có trách nhiệm gì với cái gia đình này mà bây giờ đòi chia chác...?”. Cứ mỗi câu em trai nói, chị cả lại nguýt mắt, dẩu môi “xì” một tiếng. Chị cả trông trổng: “Nuôi hắn đến năm 22 tuổi mới đi lấy chồng mà chừ hắn còn hỏi?”.

Tòa giải thích pháp luật, theo đó ba chị em đều là hàng thừa kế thứ nhất, được hưởng phần tài sản của người mẹ để lại, như nhau.

Tòa lại nghị án. Chị cả nói trông trổng: “Tài sản đó là tiền mẹ tui bỏ ra mua, tiền xương máu của mẹ, rứa mà hắn đòi cướp à? Nếu không có tiền của mẹ để lại thì không biết hắn sống bằng gì?”.

Vị kiểm sát viên cho biết “tiền lo đám tang cũng do bà mẹ chuẩn bị trước cho mình chứ không phiền đến các con, vậy mà...”. Chị bỏ dở câu nói, lắc đầu ngao ngán.

Do nguyên đơn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu thay đổi về cách chia hiện trạng lô đất, tòa tuyên bố hoãn phiên tòa để yêu cầu các cơ quan chuyên môn đo đạc lại. Ba chị em không ai nhìn ai mỗi người đi một hướng.

Chiều hôm đó, ngôi nhà hai tầng to đẹp của chị cả cửa đóng im ỉm sau cánh cổng khóa chặt. Cách không xa, ngôi nhà ba gian trong khu vườn rộng của người mẹ để lại cũng “buồn bã” sau cánh cổng đóng kín.

HỒ CẨM LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục