15/08/2014 23:30 GMT+7

​Nghi vấn liên quan đến vụ giết một chủ cửa hàng gỗ

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Công an đã bắt giữ nghi can thứ 10 trong khi mở rộng điều tra vụ “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh.

Hiện trường vụ khám xét tại Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh tối 13-8 - Ảnh tư liệu.

Nghi can thứ 10 bị bắt là Nguyễn Thanh Thắng (tức Thắng “mậu”, 54 tuổi, trú tại Đình Bảng, Bắc Ninh) về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”. 

Thắng bị bắt giữ tại Lào Cai khi đang có dấu hiệu lẩn trốn sau khi nghe tin đồng phạm bị bắt. Bước đầu, cơ quan công an đã làm rõ một số hành vi “cưỡng đoạt tài sản” của nhóm tội phạm này.

Được biết, vào ngày 13-8, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) cùng các lực lượng liên quan đã bắt quả tang một đối tượng thuộc nhóm công ty do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”, giám đốc Công ty TNHH Đại An), cầm đầu đang có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một xe gỗ khi tài xế đang đưa hàng vào chợ gỗ.

Ngay sau khi bắt quả tang đối tượng cưỡng đoạt tài sản, tổ công tác đã khai thác nóng, xác định hành vi cưỡng đoạt tài sản của ổ nhóm tội phạm này đã diễn ra trong một thời gian dài, có quy mô, tổ chức và số lượng lớn, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên đã báo cáo cấp trên, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp một loạt đối tượng khác trong ổ nhóm này, đồng thời khám xét khẩn cấp các địa điểm liên quan.

Việc hình thành nên ổ nhóm xã hội đen này sâu xa bắt nguồn từ những lần đi tù của Minh “sâm” và Nguyễn Thành Hưng (Hưng “sóc”, giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh). Theo đó, Hưng “sóc” đã ba lần vào tù ra tội với ba bản án hơn 20 năm tù giam, trở thành một trong những đàn anh ở trại tạm giam và trại giam cũng như tại địa phương.

Cùng thời điểm này, Nguyễn Ngọc Minh cũng bị xử tù vì hành vi sử dụng vũ khí quân dụng giết người. Khi Minh “sâm” vào tù đã được Hưng “sóc” che chở, bảo vệ, tạo cho chỗ dựa để trở thành một đối tượng có số má trong tù.

Cũng từ nhà tù, các nghi phạm này có quan hệ với nhiều đối tượng tội phạm khác và sau khi ra tù đã có những mối liên kết với nhau để hoạt động kinh doanh và bảo kê.

Khi ra tù, Minh “sâm” mở Công ty TNHH Đại An và nhanh chóng phất lên nhờ sự liều lĩnh trong kinh doanh cũng như dám va chạm với những “ông trùm” khác. Khi kinh tế khá giả, Minh “sâm” ra tay nâng đỡ Hưng “sóc” bằng việc tạo điều kiện kinh doanh, lập hẳn một công ty để làm ăn chung.

Theo đó, cả hai ra tay xây dựng chợ gỗ Phù Khê và trở thành những “trùm” điều hành hoạt động của chợ gỗ. Bên cạnh đó, Hưng “sóc” còn ba lần được bầu làm trưởng thôn, càng có uy tín cũng như quyền lực để thực hiện việc quản lý, bảo vệ chợ gỗ Phù Khê.

Trong đó, bảo vệ chợ có các đối tượng lưu manh, thậm chí có tiền án, tiền sự tham gia nên càng dễ dàng đe dọa các hộ kinh doanh cũng như người dân trên địa bàn.

Hằng ngày, hai “ông trùm” cho đàn em là bảo vệ chợ gỗ đi thu tiền từ các hộ kinh doanh trong chợ, buộc phải chấp hành theo quy định của mình. Ai không thực hiện sẽ bị cấm kinh doanh, thậm chí bị đánh gây thương tích.

Ngoài ra, các xe gỗ từ nơi khác đến chợ đều bị thu tiền từ hàng trăm nghìn đến cả triệu đồng, mà trường hợp bị bắt quả tang chiều 13-8 là một điển hình. Từ những hành động ngang ngược của nhóm tội phạm này, cơ quan điều tra cũng tình nghi ổ nhóm này có khả năng liên quan đến một số vụ nổ súng trên địa bàn Từ Sơn, Bắc Ninh thời gian qua, trong đó có vụ giết một chủ cửa hàng gỗ cho đến nay chưa tìm được thủ phạm.

Cơ quan công an đang tích cực điều tra làm rõ hành vi của ổ nhóm này. Cũng chính từ cái uy được xây dựng, cả về mặt chính quyền cũng như xã hội đen, nên khi Minh “sâm” nhận thầu làm một con đường hơn 2,2km trên địa bàn thị xã thì chỉ cần hai ngày là đã giải phóng xong mặt bằng.

Trong khi trước đó nhiều hộ dân không đồng ý với phương án đền bù, không di dời. Chỉ đến khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, những vụ việc mới dần được hé lộ.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên