22/10/2013 14:02 GMT+7

75 % người Mỹ bất bình với đảng Cộng hòa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo các khảo sát mới nhất, người dân Mỹ đặc biệt bất bình với đảng Cộng hòa vụ vụ chính phủ bị đóng cửa 16 ngày và suýt vỡ nợ.

jRSlBB3B.jpgPhóng to
Uy tín của chủ tịch Hạ viện John Boehner đã sụt giảm nặng nề - Ảnh: Reuters

CNN cho biết theo khảo sát mới đây của CNN/ORC International, 75% người Mỹ cho rằng các nghị sĩ Cộng hòa không xứng đáng tái đắc cử. Khoảng 54% cho rằng việc đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện là một điều tồi tệ đối với nước Mỹ.

Chỉ 38% suy nghĩ ngược lại. Và cứ 10 người Mỹ thì có hơn sáu người cho rằng chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa cần rời ghế ngay lập tức. Nhìn chung, tỷ lệ ủng hộ toàn bộ Quốc hội Mỹ đã giảm xuống còn 12%, chỉ cao hơn 2% so với mức thấp kỷ lục theo khảo sát của CNN.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho chính quyền tổng thống Barack Obama cũng sụt giảm. Khoảng 44% người dân Mỹ đánh giá cao những gì ông Obama đã làm, trong khi 52% người phản đối. Dù vậy, giám đốc khảo sát Keating Holland của CNN đánh giá uy tín của ông Obama vẫn cao hơn nhiều so với đảng Cộng hòa.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy uy tín của đảng Cộng hòa đang sa sút trầm trọng. Khảo sát trước đó của NBC/Wall Street Journal cho kết quả chỉ 24% người Mỹ đánh giá cao đảng Cộng hòa, còn khảo sát của Gallup cho con số 28%.

Giới quan sát nhận định với các kết quả này, đảng Dân chủ có cơ hội giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014. Tuy nhiên đảng Cộng hòa vẫn có đủ thời gian để khôi phục uy tín.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên