28/04/2011 16:38 GMT+7

77 triệu tài khoản Sony PlayStation Network bị hack

THANH TRỰC (tổng hợp)
THANH TRỰC (tổng hợp)

TTO - Mạng game trực tuyến Sony PlayStation Network đã bị một tin tặc thâm nhập và đánh cắp toàn bộ dữ liệu cá nhân của 77 triệu người dùng như họ tên, ngày sinh và nguy hại hơn là bao gồm cả thông tin thẻ tín dụng của người dùng. Đây có thể xem là một trong những vụ thất thoát dữ liệu lớn nhất trong lịch sử.

* Những điều nên làm ngay đối với người dùng PSN

UjgLS9T9.jpgPhóng to
Sony PlayStation Network

PlayStation Network là một mạng game trực tuyến dành cho những người đang sử dụng máy game console PlayStation của Sony. Tại đây, mọi người có thể cùng chơi game hoặc thi đấu với nhau, tán gẫu hay xem phim trực tuyến được truyền tải thông qua Internet.

Sony lo ngại những tin tặc xâm nhập vào hệ thống mạng có thể đã truy xuất đến các hóa đơn chi trả phí trực tuyến, lịch sử giao dịch... Hãng này cũng đưa ra lời cảnh báo đến người dùng đang sử dụng PlayStation Network và dịch vụ giải trí Qriocity cần cảnh giác và theo dõi tình trạng giao dịch thẻ tín dụng của mình.

Các chuyên gia bảo mật dự đoán sẽ có nhiều đợt phát tán email lừa đảo (scam, phishing) trong thời gian tới. Số lượng tài khoản khổng lồ như vậy sẽ là nguồn thu vô giá của tin tặc. Những vật phẩm ảo trong game, các nhân vật game có cấp độ cao hay thông tin thẻ tín dụng có thể được rao bán trọn gói trên thị trường chợ đen.

KKYsaBG3.jpgPhóng to
Thông báo tạm ngưng hoạt động trên website PlayStation.com - Ảnh: Wall Street Journal

Tốc độ kết nối Internet ngày càng nhanh hơn đã giúp ngành công nghiệp game trực tuyến bùng nổ, cho phép nhiều triệu người cùng kết nối và tham gia chơi game, tương tác với nhau. Những mức phí hằng tháng vẫn được các game thủ vui vẻ chấp nhận.

Vụ việc này cũng làm giảm tốc độ trên đường đua của Sony so với các đối thủ khác trên thị trường game trực tuyến như Microsoft và Nintendo. Mối lo ngại về nguy cơ thất thoát cơ sở dữ liệu thông tin người dùng được lưu trữ trong các dịch vụ game trực tuyến đã trở thành hiện thực.

Hiện Sony vẫn đang truy dấu tội phạm đã thâm nhập hệ thống với sự hỗ trợ từ các hãng bảo mật. Mạng PlayStation Network vẫn được Sony cho ngưng hoạt động.

Các mốc thời gian của vụ việc

Ngày 3-4, một nhóm tin tặc "Anonymous" (Ẩn danh) đã tấn công vào các dịch vụ trực tuyến của Sony. Ba ngày sau, một vài website và mạng PlayStation Network bị gián đoạn tạm thời.

Ngày 6-4, Sony tuyên bố khởi kiện George Hotz, hacker bẻ khóa PlayStation 3, cung cấp một đoạn mã cho phép các lập trình viên có thể chạy các trò chơi tự tạo trên PlayStation 3 hoặc hỗ trợ người dùng chơi các game lậu.

Ngày 20-4, mạng Sony PlayStation Network ngưng hoạt động không lý do. Đến ngày 22-4, Sony mới ra thông báo ngưng hoạt động vì có "sự thâm nhập từ bên ngoài". Đồng thời điểm, nhóm tin tặc "Anonymous" tuyên bố không liên quan đến vụ tấn công này.

Ngày 26-4, Sony đã phải thừa nhận dữ liệu cá nhân của người dùng mạng PlayStation Network bao gồm họ tên, ngày sinh và có thể gồm cả thông tin thẻ tín dụng đã bị truy xuất trái phép từ ngày 17 đến 19-4.

Những điều cần làm ngay nếu bạn là người dùng thuộc mạng PSN:

1. Thay đổi mật khẩu: Bạn cần giảm thiểu những nguy cơ gây hại đến tài khoản quản lý tài chính ở mức thấp nhất. Thời điểm hiện tại mạng PSN vẫn chưa thể khôi phục trở lại, bạn cần lưu ý theo dõi thông tin để thay đổi ngay mật khẩu tại PSN. Ngoài ra, nếu dùng chung một mật khẩu tại PSN cho nhiều website hay dịch vụ khác thì nên đổi mật khẩu ngay cho các website này.

2. Kiểm tra tình trạng thẻ tín dụng: Liên hệ ngân hàng để lưu ý về tình hình thất thoát thông tin. Ngân hàng sẽ giúp bạn theo dõi và cảnh giác với các giao dịch lạ để ngăn chặn kịp thời.

3. Lưu ý đến email và điện thoại: Rất có thể danh bạ email sẽ là phương tiện để tin tặc phát tán thêm những email lừa đảo lợi dụng danh tính của bạn.

THANH TRỰC (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên