26/02/2015 14:42 GMT+7

900 người chết vì cúm heo, Ấn Độ kêu gọi dân "bình tĩnh"

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Bộ trưởng Y tế Ấn Độ JP Nadda ngày 25-2 kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi có hơn 900 người tử vong vì cúm heo chỉ từ đầu năm đến nay.

Với hơn 900 người chết, dịch cúm heo lần này được cho là tồi tệ nhất Ấn Độ trong 5 năm qua - Ảnh: AFP

Dịch bệnh bắt đầu bùng phát từ tháng 12 năm ngoái, đến nay đã lan rộng ra nhiều nơi với tổng số ca nhiễm lên đến hơn 16.000, trong đó 2 bang Rajasthan và Gujarat bị ảnh hưởng nặng nhất. 

Theo BBC, các quan chức ở Ahmedabad - thành phố lớn nhất bang Gujarat, đã yêu cầu hạn chế tụ tập nơi công cộng để phòng ngừa bệnh tiếp tục lây lan. Người dân vẫn có thể tổ chức lễ cưới và lễ tang nhưng những người đến dự phải đeo khẩu trang bảo vệ.

Trường học và công sở vẫn mở cửa bình thường, nhưng nhiều sự kiện công cộng như hòa nhạc và đi bộ từ thiện đã bị hoãn hoặc hủy, trong đó có buổi đi bộ từ thiện dự kiến diễn ra ngày 1-3 tới.

"Khoảng 5.000 người sẽ tham dự sự kiện này, tuy nhiên do cúm heo và do lệnh cấm của chính quyền, chúng tôi phải hoãn lại. Các chuyên gia nói chúng tôi nên đợi sau", Kaushal Mehta - thành viên ban tổ chức buổi đi bộ nói.

Các bác sĩ nói họ tin rằng khi nhiệt độ tăng cao trong mùa hè, ảnh hưởng của virút cúm heo sẽ giảm dần.

Từ năm 2009 đến nay, Ấn Độ có gần 4.000 người tử vong vì cúm heo, và đợt bùng phát dịch bệnh lần này được cho là tệ hại nhất trong vòng 5 năm qua. Ngay cả Chủ tịch quốc hội bang Gujarat và Giám đốc Sở y tế bang này cũng bị bệnh.

Một số chính trị gia đối lập đã chỉ trích cách đối phó dịch bệnh quá chậm chạp của chính phủ, và cho rằng tình hình dịch bệnh hiện tại là một cuộc khủng hoảng y tế công cộng.

Cúm heo hay cúm lợn là một bệnh về đường hô hấp do một chủng virút cúm A ở heo là H1N1 gây ra. Bệnh có nguồn gốc từ heo nhưng cũng có thể xảy ra ở người, lây lan qua ho và hắt hơi.

Bệnh có triệu chứng tương tự như cúm theo mùa, gồm sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ thể và ớn lạnh.

Những người dễ bị lây bệnh là trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người trên 65 tuổi và những người mắc bệnh nghiêm trọng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cúm heo Ấn Độ