01/02/2013 11:12 GMT+7

Ấn Độ phản ứng Trung Quốc xây đập trên sông Brahmaputra

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ấn Độ phản ứng Trung Quốc khởi động lại việc xây đập nước trên sông Brahmaputra và đòi Trung Quốc "phải giữ đúng lời".

h4wSH9a8.jpgPhóng to

Brahmaputra là một trong những dòng sông quan trọng nhất với Ấn Độ - Ảnh: thehindu.com

Ấn Độ điều tra việc Trung Quốc xây đập trên sông YarlungTrung Quốc dời dân để làm kênh dẫn nước nam - bắcGiới môi trường phản đối xây đập trên sông Dương TửĐập nước hủy diệt các con sông

Theo báo Ấn Độ India Times ngày 1-2, Ấn Độ muốn Trung Quốc bảo đảm rằng các lợi ích riêng của Trung Quốc không làm ảnh hưởng tới các nước ở vùng hạ lưu khi Bắc Kinh tuyên bố xây thêm ba đập nước trên sông Brahmaputra.

Ba đập này được xây ở phần lãnh thổ Trung Quốc nhưng có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới vùng hạ lưu về lưu lượng nước, môi trường và xã hội, theo India Times. Trung Quốc hoãn kế hoạch này đã hai năm, nhưng nay lại khởi động các dự án.

Ấn Độ nói họ có thể nêu vấn đề này với những cấp cao nhất trong chính quyền Trung Quốc. “Ấn Độ hối thúc Trung Quốc đảm bảo lợi ích của các nước ở hạ lưu dòng sông không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ hoạt động nào ở thượng lưu”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin nói.

Hiện giờ dự án duy nhất của Trung Quốc trên sông này là đập thủy điện 510MW ở Zangmu, Tây Tạng. Ba đập thủy điện mới sẽ là Dagu, Jiacha và Jiexu. Các dự án này được liệt kê trong kế hoạch năm năm lần thứ 12 (2011-2015) của Trung Quốc, trong mục kế hoạch về năng lượng đã được Quốc vụ viện công bố ngày 23-1.

Hồi tháng 3-2012, trong chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tới Ấn Độ, hai bên đã “trao đổi nhiều về chủ đề này ở cấp cao nhất, giữa thủ tướng hai nước. Trung Quốc đã nhiều lần thông báo họ sẽ không làm gì ở các dòng sông xuyên biên giới có thể làm ảnh hưởng tới lợi ích của các nước ở hạ lưu như Ấn Độ. Chúng tôi hi vọng rằng chúng tôi có thể tin là Trung Quốc giữ lời”, ông Akbaruddin nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên