11/10/2010 10:23 GMT+7

Android tăng cường sức mạnh

NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)
NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)

TTO - Cộng đồng Android vừa đón nhận hàng loạt tin vui từ các nhà sản xuất và phát triển ứng dụng, trong đó đáng chú ý nhất là sự xuất hiện chính thức của dịch vụ thoại và VoIP nổi tiếng Skype, trình duyệt Firefox 4 beta và nền tảng Adobe Air...

Skype trên Android: ưu và nhược điểm

Trình ứng dụng nhắn tin tức thời và hội thoại qua mạng VoIP nổi tiếng Skype đã chính thức có mặt trên nền tảng di động mã mở Android. Người dùng sử dụng các thiết bị Android từ phiên bản 2.1 bắt đầu có thể trải nghiệm với Skype.

IiwShV1o.jpgPhóng to
Skype đã chính thức có mặt trên Android

Phiên bản Skype dành cho Android cho phép người dùng đăng nhập vào tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ thoại, video call và nhắn tin trực tuyến. Công cụ sẽ tự động đồng bộ với danh bạ trên điện thoại Android, hiển thị tài khoản nào đang trực tuyến. Người dùng có thể gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi miễn phí từ tài khoản skype tới skype thông qua mạng 3G hoặc Wi-Fi. Với mức phí thấp, từ điện thoại Android, người dùng có thể dễ dàng kết nối và thực hiện cuộc gọi tới các đầu số điện thoại thông thường với số gọi đến là số tài khoản Skype.

Bạn có thể tải miễn phí Skype trên Android Market hoặc tại đây.

Lâu nay, Skype vẫn là giải pháp hàng đầu để thực hiện cuộc gọi quốc tế đường dài, nhờ chất lượng dịch vụ tốt và giá cả phải chăng. Skype rất phổ biến ở châu Âu và châu Á. Trước khi các phiên bản dành cho thiết bị cầm tay xuất hiện, người dùng chỉ có thể thực hiện các cuộc gọi miễn phí từ PC tới PC. Sự xuất hiện của các phiên bản dành cho điện thoại đã giúp cho Skype trở nên gần gũi và thuận tiện hơn nhiều.

Sử dụng dữ liệu kết nối trên nền tảng Wi-Fi và 3G, người dùng sẽ được hưởng lợi rất nhiều nhờ mức chi phí rẻ hơn hẳn so với trước đây, nếu thực hiện cuộc gọi từ điện thoại tới PC hoặc giữa các tài khoản Skype từ Android.

Tháng 1-2009, phiên bản Skype Lite dành cho Android từng được chào đón, nhưng trên thực tế, tại thời điểm đó Skype trên Android không khác gì một trình nhắn tin tức thời.

Hiện Skype chỉ hỗ trợ các thiết bị HTC Desire, HTC Legend, Google Nexus One, Motorola Milestone XT720 (Droid X,) và Motorola Milestone (Droid.), với độ phân giải màn hình tối thiểu là 480x320 pixels. Đây cũng là hạn chế của phiên bản ra mắt lần này.

Firefox beta 4 - duyệt web theo thẻ, tự động đồng bộ hóa dữ liệu

6XuheaFL.jpgPhóng to
Liệu Firefox có tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mobile với phiên bản dành cho Android?
Người dùng Android cũng được dịp chào đón Fennec, phiên bản trình duyệt Firefox dành cho các thiết bị di động. Hiện chưa có mặt trên Android Market nhưng người dùng có thể trực tiếp phiên bản 4 beta từ trang chủ của nhà sản xuất.

Fennec hứa hẹn sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu để duyệt web trên di động, khi được trang bị hàng loạt tính năng cao cấp vốn có trên phiên bản PC trong đó, đáng chú ý nhất là Fennec hỗ trợ các chuẩn HTML5, JavaScript và CSS5.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có giải pháp Adobe Flash tích hợp. Bạn sẽ không thể xem video trực tiếp từ trình duyệt của Mozilla trên thiết bị di động.

Với menu Tabs, bạn có thể duyệt cửa sổ tất cả các thẻ đang mở, giúp thuận tiện hơn khi chọn trang duyệt. Người dùng có thể sử dụng cử động để phóng to thu nhỏ màn hình cũng như di chuyển tiến, lùi giữa các trang web khi duyệt.

Fennec cũng hỗ trợ rất tốt trong việc chia sẻ nội dung qua web từ trình duyệt. Chẳng hạn, bạn chỉ cần gõ và giữ bức ảnh bất kì, một menu sẽ xuất hiện cho phép tùy chọn hàng loạt giải pháp chia sẻ dữ liệu, như gửi qua email.

Một trong số các tính năng đáng chú ý hơn cả là Fennec hỗ trợ cài đặt thêm add-on, nhằm tăng cường sức mạnh cho trình duyệt. Bạn có thể dễ dàng tải về, cài đặt và quản lý trực tiếp chúng từ trên trình duyệt.

Fennec cũng có khả năng tự động đồng bộ với bản PC. Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn lưu ý nếu hệ thống Bookmark trên Firefox PC “cồng kềnh”, đồng bộ với bản dành cho điện thoại sẽ làm cho công cụ hoạt động “ì ạch”. Tải Firefox 4 Beta1 dành cho Android tại đây.

Adobe AIR mở đường cho ứng dụng thứ ba

Ngày 8-10 vừa qua, Adobe cũng chính thức công bố Adobe AIR dành cho nền tảng Google Android, trong khi phiên bản dành cho Blackberry phải chờ thêm một thời gian ngắn nữa.

dLwEsOdZ.jpgPhóng to
Sự có mặt của Adobe AIR sẽ mở đường cho hàng ngàn ứng dụng sớm cập bến Android Market

Adobe AIR cho phép các nhà phát triển sử dụng hàng loạt nền tảng công nghệ như HTML5, JavaScript, trong đó có cả Flash của chính Adobe… để phát triển các ứng dụng Internet chạy trực tiếp trên các hệ điều hành như Linux, Mac, Windows và cả các nền tảng, hệ điều hành cho thiết bị di động mà không cần tới trình duyệt.

Ra mắt vào tháng 2-2008, Adobe AIR đã được cài trên 200 triệu lần, trong đó các “đại gia” trong làng công nghệ và thương mại điện tử cũng hưởng ứng như FedEx, eBay, NASDAQ…

Sự xuất hiện của Adobe AIR trên Android sẽ giúp hệ sinh thái của Google có thêm các ứng dụng chất lượng, nhằm tăng sức cạnh tranh. Trong khi Apple ngoảnh mặt với Flash và AIR trên iOS vì lo ngại an ninh và mức độ hiệu quả, rất có thể Adobe AIR sẽ trở thành một ưu thế của Adroid.

Lợi thế dễ thấy là nhờ Adobe AIR, các nhà phát triển ứng dụng có thể chuyển đổi phiên bản có sẵn trên các nền tảng khác để dùng cho smartphone. Chính vì thế, việc iOS của Apple có nhiều ứng dụng thứ 3 hơn bất kì nền tảng nào khác sẽ nhanh chóng bị thay đổi. Xem chi tiết Adobe AIR dành cho Android tại đây.

NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên