29/05/2014 15:35 GMT+7

Apple thâu tóm Beats với 3 tỉ USD

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Danh sách thương vụ thâu tóm "tỉ đô" vừa có thêm tên Apple và Beats sau khi "Quả táo" công bố mua công ty sản xuất tai nghe Beats Electronics với 3 tỉ USD, bao gồm cả dịch vụ truyền tải nhạc số Beats Music.

99HMxnbT.jpgPhóng to
Beats đã thuộc về Apple, bao gồm cả tai nghe "b" và dịch vụ nhạc số Beats Music - Ảnh minh họa: Internet

Sau thông tin "chào mua" vào đầu tháng 5, Apple đã chính thức công bố chi 3 tỉ USD thâu tóm công ty Beats Electronics, thương vụ có trị giá lớn nhất trong lịch sử Apple.

Theo Bloomberg, giá thâu tóm thực tế là 2,6 tỉ USD, với 400 triệu USD sẽ dùng đầu tư theo thời gian. Hai đồng sáng lập Beats gồm ca sĩ nhạc rap Dr.Dre (Andre Young) và nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng Jimmy Iovine cũng sẽ tham gia vào đội ngũ Apple. Thương vụ được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào cuối quý 3.

Trước Apple, Beats là đối tác của HTC, với logo Beats (công nghệ âm thanh Beats Audio) xuất hiện trên các dòng smartphone cao cấp của hãng sản xuất thiết bị di động Đài Loan, kết hợp cùng bộ tai nghe Beats Dr.Dre nổi tiếng.

Giới phân tích nhận định, dịch vụ truyền tải nhạc số (streaming) Beats Music mới thật sự là yếu tố thu hút Apple chi đến 3 tỉ USD. Apple đã thống lĩnh ngành công nghiệp nhạc số bằng dịch vụ iTunes trong suốt thời gian qua, nhưng đây là dịch vụ mua và tải (download) nhạc về thiết bị, thay vì truyền tải (streaming) trực tiếp. Xu hướng người tiêu dùng bắt đầu chuyển từ "tải nhạc" sang "nghe trực tuyến", và sân chơi này hiện đang do Spotify, Google YouTube và Pandora nắm giữ. Beats Music sẽ là "quân bài" hậu thuẫn iTunes tự tin tiến vào cuộc chơi.

Beats Music ra mắt đầu năm nay, cung cấp dịch vụ truyền tải âm nhạc tương tự Spotify, cho phép người dùng truy cập vào kho nhạc số khổng lồ, thu phí hằng tháng. Beats thuê các nghệ sĩ, DJ, những ca sĩ có bản ghi bán chạy tham gia quảng bá, tạo ra các playlist (danh sách các bài nhạc tùy chọn) chia sẻ với cộng đồng.

Con số 250.000 tài khoản đăng ký chỉ sau vài tháng ra mắt được Iovine chia sẻ tại hội nghị Code vừa qua. Trong khi đó, Spotify hiện có hơn 10 triệu thuê bao đăng ký. iTunes Radio, dịch vụ raido miễn phí Apple cung cấp hiện có 40 triệu người nghe, và số tài khoản iTunes đã vượt mốc 800 triệu.

25 năm có một

Bên cạnh âm nhạc, Apple vẫn tiếp tục để mắt đến lĩnh vực truyền hình. Và theo trưởng bộ phận iTunes, Eddy Cue hé lộ tại hội nghị Code, cuối năm nay Apple sẽ ra mắt các sản phẩm độc đáo nhất trong số những sản phẩm "Quả táo" đã có trong 25 năm qua. Chia sẻ này đang khiến các fan Apple đứng ngồi không yên.

Theo Bloomberg, Reuters, AP

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên