16/12/2013 08:21 GMT+7

Bà Michelle Bachelet trở lại ghế tổng thống Chile

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Với hơn 62% phiếu ủng hộ trong tổng số hơn 96% phiếu được kiểm, cựu tổng thống Michelle Bachelet đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 ở Chile.

Chile tổ chức vòng hai bầu cử tổng thốngChile: hứa miễn phí giáo dục đại học nếu thắng cử

BvN8Rmu0.jpgPhóng to
Bà Michelle Bachelet - nữ tổng thống đầu tiên của Chile, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay - Ảnh: AP

Theo thông báo ngày 15-12 (giờ địa phương) của Cơ quan bầu cử Chile (SERVEL), đối thủ chính của bà Michelle Bachelet là Evelyn Matthei - ứng viên của đảng bảo thủ cầm quyền, chỉ giành được 37,7% phiếu bầu và đã thừa nhận thất bại trước giới truyền thông. “Rõ ràng bà ấy đã thắng và tôi chúc mừng bà ấy”, Matthei nói.

"Tôi hạnh phúc với kết quả này và chiến thắng này, và tôi sẽ là tổng thống của mọi người ở Chile", bà Bachelet nói sau khi nhận được điện mừng từ tổng thống sắp mãn nhiệm Sebastian Pinera, Reuters trích đăng.

Tại trung tâm Santiago, những người ủng hộ bà Michelle Bachelet đã đổ xuống đường ăn mừng, theo Tân Hoa xã.

Trước đó trong cuộc bầu cử vòng 1 hôm 17-11, bà Bachelet giành được 46% phiếu ủng hộ còn bà Matthei về nhì với 25% phiếu.

Bà Bachelet, 62 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Chile (giai đoạn 2006-2010). Bà kết thúc nhiệm kỳ đầu với uy tín rất cao nhưng không được tái tranh cử do hiến pháp Chile không cho phép tổng thống cầm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo kế hoạch, bà Bachelet sẽ nhậm chức vào ngày 11-3-2014.

Tại cuộc bầu cử năm nay, bà Bachelet đại diện cho liên minh đối lập “Đa số mới” theo đường lối trung tả, trong đó Đảng Cộng sản là một trong những thành viên. Trong chương trình tranh cử, bà Bachelet nhấn mạnh sự cần thiết cải tổ triệt để Hiến pháp, cải cách về thuế cho phép có nguồn lực để phát triển y tế, giáo dục, nhà ở, văn hóa, bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, bà cũng kêu gọi cải cách sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục theo hướng triển khai chế độ giáo dục công lập miễn phí và có chất lượng ở tất cả các cấp.

TTXVN

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên