16/07/2017 07:04 GMT+7

Bắc Kinh: Tokyo nên làm quen với máy bay to của Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc bác bỏ những lo ngại của Nhật Bản sau khi 6 máy bay ném bom tầm xa của Bắc Kinh bay qua eo biển Miyako trong cuộc tập trận ở tây Thái Bình Dương.

Chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua eo biển Miyako - Ảnh: Bộ quốc phòng Nhật Bản
Chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua eo biển Miyako - Ảnh: Bộ quốc phòng Nhật Bản

Tờ Japan Times ngày 15-7 cho biết 6 chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua tuyến hàng không chiến lược giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản. Tokyo đã cử chiến đấu cơ theo dõi dù không xảy ra sự vi phạm không phận nào.

Đáp lại lo ngại của Tokyo, người phát ngôn bộ quốc phòng Trung Quốc sau đó với tuyên bố “sẽ có thêm các cuộc tập trận tương tự trong thời gian tới”.

“Các bên lo ngại không nên làm quá và rối rít về việc này. Họ tốt hơn nên quen dần với các cuộc tập trận như vậy” - bộ quốc phòng Trung Quốc cảnh báo.

Không quân Trung Quốc đang thực hiện nhiều cuộc diễn tập ngoài biển, bao gồm tại eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines và eo biển Miyako.

“Không quân Trung Quốc trong tuần qua tiến hành nhiều cuộc diễn tập với máy bay ném bom H-6K và nhiều loại máy bay khác nhằm kiểm tra năng lực chiến đấu ngoài biển” - Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của lực lượng này.

Tờ Japan Times cho biết số lần máy bay quân sự Trung Quốc đi qua eo biển quốc tế chiến lược Miyako ngày càng tăng.

Lần gần nhất Bắc Kinh đưa máy bay và tàu quân sự qua eo biển này là vào tháng 4-2017 và trước đó cũng tập trận quay mô lớn với 13 máy bay của lực lượng hải quân bay qua eo biển Miyako hồi tháng 3-2017.

Nhật Bản đã tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại khu vực này.

Trong diễn biến khác, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 15-7 cho biết đã phát hiện hai tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) xung quanh đảo Okinoshima và một tàu gần đảo Tsushima.

Đây là lần đầu tiên tàu của Chính phủ Trung Quốc được xác nhận đi vào khu vực này. Đảo Tsushima nằm giữa cực Nam của Bán đảo Triều Tiên và bờ biển phía Tây Bắc của đảo Kyushu, một đảo chính ở cực Tây của Nhật Bản.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên