31/05/2010 17:10 GMT+7

Bangladesh và Pakistan cấm cửa Facebook

MINH TRÍ (Theo Wall Street Journal, Telegraph) 
MINH TRÍ (Theo Wall Street Journal, Telegraph) 

TTO - Mạng xã hội Facebook không phải lúc nào cũng đem lại nhiều niềm vui về những thông tin được chia sẻ tại đây. Bangladesh cùng Pakistan đã có lệnh cấm cửa mạng xã hội này.

Bangladesh cấm Facebook vì tranh biếm họa Muhammad

VXSWT9DH.jpgPhóng to
Người Bangladesh biểu tình bày tỏ sự giận dữ vì cuộc thi trên Facebook. Ảnh: Associated Press (AP)

Bangladesh vừa cấm cửa dịch vụ xã hội trực tuyến Facebook vì tổ chức một cuộc thi khuyến khích mọi người vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad. Như vậy, sau Pakistan, Bangladesh là quốc gia Nam Á thứ hai chặn mạng xã hội nổi tiếng này vì lý do tôn giáo.

Quan chức phụ trách về truyền thông Bangladesh, ông Zia Ahmed phát biểu vào ngày 30-5 rằng các truy cập vào Facebook hiện đang bị chặn một cách tạm thời vì những quan ngại các bức tranh mang nội dung biếm họa có thể làm tổn thương đến niềm tin tôn giáo của người dân trong nước, vốn đa phần theo đạo Hồi.

Tuy nhiên ông Ahmen cũng khẳng định lệnh cấm đối với trang web sẽ được dỡ bỏ ngay khi các nội dung nhạy cảm nêu trên được xóa bỏ.

Cộng đồng người Hồi giáo luôn quan niệm việc khắc họa lại chân dung nhà tiên tri Muhammad dưới bất cứ hình thức nào, kể cả các tác phẩm mang nội dung tốt, cũng đều là sự báng bổ. Hàng nghìn tín đồ Hồi giáo đã tuần hành trên các con đường của thủ đô Dhaka hôm thứ sáu tuần này để phản đối cái họ gọi là “Những nội dung báng bổ” của Facebook, bởi một nội dung trên trang này có tên gọi “Ngày mọi người vẽ về Muhammad” (Everybody Draw Muhammad Day) khuyến khích các cư dân mạng gửi lên những bức tranh biếm họa tự sáng tác về nhà tiên tri.

Hiệp hội các nhà cung cấp Internet Bangladesh ước tính có gần một triệu người sử dụng sẽ rất thất vọng vì lệnh cấm này, được biết dân số Bangladesh là khoảng 150 triệu người.

“Chính quyền đúng ra chỉ cần chặn nội dung tổ chức sự kiện vẽ tranh về nhà tiên tri chứ không cần thiết phải chặn toàn bộ trang web” – Farzan Hasan, một người dùng Facebook cho biết.

Pakistan cũng chặn Facebook

Trước đó, vào ngày 19-5, Pakistan đã trở thành quốc gia Nam Á đầu tiên ban hành lệnh cấm truy cập đến hai dịch vụ trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay là Facebook và Youtube vì cùng một lý do với người láng giềng Bangladesh.

Tòa án tối cao Lahore của Pakistan đã ban hành một lệnh cấm truy cập tạm thời đối với trang Facebook. Rai Bashir, một luật sư trong vụ việc nói rằng nội dung của cuộc thi “Ngày mọi người cùng vẽ Muhammad” là “báng bổ”.

Cuộc thi này được tổ chức dựa trên ý tưởng của một họa sĩ người Mỹ tên Molly Norris, bà đã đưa lên trang web cá nhân của mình những tác phẩm mang nội dung ám chỉ đến nhà tiên tri Muhammad.

Tuy nhiên Norris bào chữa rằng ý tưởng ban đầu của bà chỉ nhằm giễu cợt sự kiểm duyệt trên truyền hình Mỹ và thổ lộ bà “cảm thấy khiếp sợ khi ý tưởng trào phúng của mình lại được tổ chức thành một cuộc thi nghiêm túc trên Facebook.”

Đây không phải lần đầu tiên người dân Pakistan có những phản ứng nhạy cảm trước vấn đề tương tự. Trước đó vào năm 2006 hàng chục nghìn người đã biểu tình trên đường phố Pakistan nhằm phản đối một tờ báo Đan Mạch đăng những bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad của họ.

Đầu tiên luật sư của phía những nhà cung cấp cho rằng chỉ nên chặn phần trang chứa nội dung cuộc thi, nhưng thẩm phán Ljaz Ahmad Chaudhry của tòa án tối cao Lahore kiên quyết ra lệnh phải chặn toàn bộ mạng xã hội nổi tiếng.

MINH TRÍ (Theo Wall Street Journal, Telegraph) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Facebook