22/02/2016 08:17 GMT+7

Bầu cử Mỹ: Bà Clinton và tỉ phú Trump vượt lên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cuộc đua vào Nhà Trắng đổi chiều sau khi tỉ phú Donald Trump có chiến thắng quyết định trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang South Carolina và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton giành lại ưu thế 
ở Nevada.

 

*** Error ***
Bà Clinton và ông Trump có chiến thắng quyết định tại Nevada và South Carolina - Ảnh: Reuters
Bà Clinton và ông Trump có chiến thắng quyết định tại Nevada và South Carolina - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi muốn mạo hiểm với ông Trump. Chúng tôi nghĩ đến nay ông ấy đã thành công với mọi thứ ông ấy đụng vào

LYNN DERRICK ​(phó chủ tịch khu vực của Tập đoàn Oracle)

Giới quan sát nhận định chiến thắng này đã khẳng định vị trí dẫn đầu của ông Trump và bà Clinton trong cuộc đua giành vé đại diện của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Đến nay, cả hai đều giành chiến thắng trong 2 trên 3 cuộc bỏ phiếu đầu tiên và khó khăn nhất. Nó cũng mang tính quyết định trước ngày “siêu thứ ba” 1-3 khi hơn một chục bang khác bỏ phiếu.

Trên đà chiến thắng

CNN cho biết ông Trump thắng lớn ở South Carolina với tỉ lệ 33% phiếu bầu, bỏ xa hai ứng viên còn lại là thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida và thượng nghị sĩ Ted Cruz của Texas.

“Chạy đua vào Nhà Trắng không dễ. Nó khó khăn, xấu xa và hiểm ác nhưng nếu anh chiến thắng thì nó thật đẹp đẽ” - ông Trump nói trong bài phát biểu mừng chiến thắng tối 20-2 (giờ Mỹ).

Từ năm 1980, các ứng cử viên thắng lợi ở các cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire và South Carolina đều giành vé đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ. Trước đó, nhà tỉ phú Mỹ chỉ về nhì ở Iowa.

Kết quả tại South Carolina cũng đầy kịch tính khi ông Trump vừa dính vào một vụ tranh cãi với Giáo hoàng Francis về vấn đề người nhập cư.

Ông Trump hiện giành được sự ủng hộ của 61 đại biểu tại những bang đã bầu cử và dự kiến cần 1.237 đại biểu bầu ông làm đại diện của Đảng Cộng hòa tại hội nghị đảng vào tháng 7-2016.

“Sẽ rất khó đánh bật ông ấy ở thời điểm này” - Reuters dẫn lời nhà cố vấn Hogan Gidley nhận định. Hàng loạt tờ báo Mỹ cũng khen ngợi chiến thắng của nhà tỉ phú Mỹ. RealClearPolitics cho biết ông Trump có tỉ lệ ủng hộ vượt trội so với các đối thủ ở 13 bang có tổ chức bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa trong ngày “siêu thứ ba”.

Trong khi đó, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có một chiến thắng sít sao trước đối thủ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức bỏ phiếu kín ở Nevada. Với 96% kết quả được công bố, bà Clinton giành được 52,7% phiếu, trong khi ông Sanders có 47,2%.

“Một số người đã nghi ngờ chúng ta, nhưng chúng ta không bao giờ nghi ngờ nhau. Đây là cuộc vận động tranh cử của các bạn” - bà Clinton nói với đám đông người ủng hộ tại Las Vegas.

Theo giới phân tích, tình trạng khó khăn kinh tế tại Nevada khiến các cử tri muốn chọn một ứng viên nhiều kinh nghiệm như bà Clinton.

Chiến thắng tại Nevada sau khi thất bại trước ông Sanders tại New Hampshire giúp bà Clinton chặn đà chiến thắng của đối thủ. Tuy nhiên tỉ lệ khác biệt không quá lớn cho thấy cuộc đua song mã trong Đảng Dân chủ sẽ còn nhiều gay cấn.

Jeb Bush rút lui

Ông Sanders đã thừa nhận thất bại tại Nevada dù chỉ vài tuần trước ông vẫn đang dẫn điểm trước bà Clinton.

Dù vậy ông vẫn tuyên bố cứng: “Khi đại hội Đảng Dân chủ diễn ra vào tháng 7, chúng ta sẽ chứng kiến kết quả của một trong những cuộc lật đổ chính trị vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Gió đang thổi ở bờ của chúng ta. Chúng ta đang có đà thắng”.

Tuyên bố của ông Sanders không phải không có cơ sở bởi ông vẫn nhận được sự ủng hộ của các cử tri gốc Latin và người trẻ cao hơn bà Clinton.

Trong khi đó, một kết quả ngang bằng và phải cạnh tranh vị trí thứ hai với ông Rubio là một bước thụt lùi lớn của nghị sĩ Cruz, người được đánh giá có một chiến dịch tranh cử mạnh hơn. Ông Cruz là người đã đánh bại tỉ phú Trump tại cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa.

Tuy nhiên, tổn thất nặng nề nhất là việc ứng cử viên Jeb Bush tuyên bố rút lui, từ bỏ ước mơ trở thành vị tổng thống thứ ba của dòng họ Bush sau cha và anh trai.

“Tôi rất tự hào với chiến dịch tranh cử mà chúng tôi đã thực hiện để đem lại sự thống nhất cho đất nước. Người dân Iowa, New Hampshire, South Carolina đã lên tiếng và tôi tôn trọng quyết định của họ” - ông Bush nghẹn ngào nói sau khi kết quả của ông tại South Carolina rất bết bát với chỉ 8,6% số phiếu ủng hộ dù đích thân cựu tổng thống George W.Bush đã xuất hiện vận động cho em trai.

Dù vậy, sự rút lui của ông Bush sẽ rộng đường cho ông Rubio khi cuộc đua của Đảng Cộng hòa giờ chỉ còn ba ứng viên.

Theo kế hoạch, cuộc bỏ phiếu sơ bộ sắp tới của Đảng Dân chủ tại bang South Carolina sẽ diễn ra ngày 27-2, còn của Đảng Cộng hòa vào ngày 23-2 tại bang Nevada.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên