01/05/2011 15:34 GMT+7

Bill Gates từng "đau đầu" với Gmail

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Tuy không còn là “thuyền trưởng” của con tàu Microsoft, những câu chuyện và tin tức về vị tỷ phú từng giàu nhất hành tinh Bill Gates vẫn luôn là đề tài hấp dẫn của cánh báo chí cũng như độc giả ưa thích chủ đề công nghệ.

Phong cách thuyết trình của Bill Gates và Steve Jobs

Mới đây, cây bút chuyên về lĩnh vực công nghệ và Internet là Steven Levy đã xuất bản cuốn sách “In The Plex”, trong đó kể về cuộc gặp gỡ giữa công và Bill Gates, với chủ đề nói chuyện xoay quanh dịch vụ Gmail của Google. Nhịp Sống Số xin trích lược phần nội dung trao đổi thú vị này qua chuyên mục Blog Quanh Ta.

j0hVE81T.jpgPhóng to
Bill Gates từng rất bối rối trước mức dung lượng “hào phóng” trong hộp thư Gmail. Cách đây nhiều nhiều thập niên, cũng chính “cha đẻ” của Microsoft đã nói rằng con người sẽ chẳng bao giờ cần hơn… 637KB bộ nhớ trong máy tính cá nhân. Ảnh minh họa: Internet

Lúc Gmail mới ra đời, rất nhiều người đã sung sướng với dung lượng gần-như-vô-tận miễn phí (chính xác là 2 Gigabyte vào thời điểm đó) mà dịch vụ này mang đến cho họ. Thế nhưng, lúc đầu có một người lại không cho rằng một hộp thư có dung lượng “dư dả” là ý kiến hay, đó chính là Bill Gates. Trong cuốn sách mới nhất của mình, “In The Plex”, Steven Levy đã miêu tả chi tiết phản ứng của Bill Gates về Gmail, sáu tháng sau khi dịch vụ này được ra mắt người dùng.

Số là, sau khi sử dụng Gmail được vài tháng, Levy đã tâm sự với Bill Gates rằng chưa gì mà ông đã dùng hết hơn một nửa chỗ dung lượng 2GB kia. Khi nghe thế, Bill Gates đã “tỏ ra sững sờ, và trông ông cứ như thể vừa nghe thấy một điều gì đó vô cùng khó tin”.

Rồi Gates tiếp tục “phủ đầu” Levy dồn dập bằng một loạt câu hỏi: “Thế anh chứa ở trỏng tổng cộng bao nhiêu lá thư? Tôi hỏi nghiêm túc đấy, vì tôi đang cố hiểu xem vấn đề nằm ở số lượng thư hay là kích cỡ của mỗi lá thư.” – Levy thuật lại – “Và sau khi tính nhẩm, ông ấy (Gates) đã đi đến kết luận là (hệ thống của) Google hẳn phải có trục trặc ở đâu đó.”

4Gbo2XjU.jpgPhóng to
“Anh làm gì mà cần đến hơn 1 gigabyte? Anh chứa những gì trong đó thế? Phim ảnh? Các file thuyết trình Power Point?” – Bill Gates kinh ngạc.

Có vẻ như trước đó Gates đã có dùng qua Gmail, và thậm chí còn hơn thế: “Ồ dĩ nhiên rồi, tôi chơi với mọi thứ. Tôi chơi với A-Mail, B-Mail, C-Mail, cái gì tôi cũng chơi hết” – Bill Gates trả lời khi được Levy hỏi liệu ông đã từng thử sử dụng Gmail chưa.

Cuộc gặp gỡ đã vẽ nên một bức tranh mà Levy tin rằng là minh chứng rõ ràng của sự khác biệt giữa Google và Microsoft. Gates khởi đầu sự nghiệp của mình bằng việc viết những đoạn mã cho những hệ thống mà khoảng trống dành cho lưu trữ dữ liệu luôn luôn là vấn đề lớn. Google thì ngược lại, những người đã tạo nên đế chế này sinh ra trong một thời kỳ mà càng nhiều dung lượng đồng nghĩa với tốt hơn, đặc biệt đối với dịch vụ thư điện tử.

Hiện mức dung lượng mà Gmail tặng “miễn phí’ cho người dùng là 7.576MB (hơn 7GB). Cá biệt, đối thủ của họ là Yahoo Mail đã thực hiện chế độ dung-lượng-lưu-trữ-không-bao-giờ-cạn từ lâu, như một biện pháp nhằm cạnh tranh trước sự bành trướng thế lực của Google.

Về phần người dịch, tôi nghĩ mình không bao giờ dùng hết được mức 7GB trong hộp thư Gmail của mình, còn bạn thì sao?

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên