14/08/2017 10:27 GMT+7

Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa từ tàu ngầm

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy căn cứ tàu ngầm ở Triều Tiên đang có những hoạt động bất thường, có khả năng một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm đang được chuẩn bị.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) xem xét phần thiết bị được cho là đầu đạn hạt nhân - Ảnh: REUTERS
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) xem xét phần thiết bị được cho là đầu đạn hạt nhân - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, đó là nhận định của ông Joseph Bermudez, chuyên gia về quân sự và tình báo Triều Tiên, đăng tải trên trang 38 North thuộc Học viện Mỹ - Hàn Quốc (Đại học Johns Hopkins).

Qua phân tích hình ảnh vệ tinh, ông Bermudez đánh giá Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

“Các hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây phát hiện một số hoạt động ở Triều Tiên. Có vẻ như nước này đang tăng tốc phát triển phân nhánh trên biển của lực lượng hạt nhân” - vị chuyên gia Mỹ cho biết.

Hình ảnh của một tàu ngầm lớp SINPO mang tên lửa đạn đạo thực nghiệm tại căn cứ Mayang-do cho thấy đây có thể là một phiên bản cải tiến của tên lửa Pukguksong-1.

Pukguksong-1 là một loại tên lửa SLBM đã được phóng thử thành công ngày 24-8-2016. Tên lửa đã bay 500km về hướng Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi đó tuyên bố họ có thể bắn tới nước Mỹ lục địa từ tàu ngầm trên Thái Bình Dương.

Ảnh vệ tinh chụp căn cứ tàu ngầm ở Triều Tiên - Ảnh: 38 North
Ảnh vệ tinh chụp căn cứ tàu ngầm ở Triều Tiên - Ảnh: 38 North

Chuyên gia Bermudez so sánh các hoạt động ở căn cứ tàu ngầm Triều Tiên những tuần gần đây giống với các vụ thử tên lửa trước đó.

Nếu Bình Nhưỡng thử thành công hệ thống SLBM, mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên sẽ tăng thêm một bậc, theo chuyên gia này. Vì khi đó Bình Nhưỡng có thể triển khai vũ khí hạt nhân xa khỏi bán đảo Triều Tiên và đánh trả trong trường hợp các căn cứ của họ bị tấn công phủ đầu.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga ngày 13-8 cho rằng nguy cơ chạm trán quân sự của cuộc khủng hoảng Triều Tiên là rất cao. 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình "Nước Nga -1", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh nếu tình hình thực sự diễn biến theo cách mà Mỹ đe dọa, đó sẽ là một thảm họa lớn. 

Theo bà Zakharova, Mỹ dường như “không hiểu” về hậu quả nghiêm trọng của một cuộc xung đột vũ trang, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nước trong khu vực chứ không chỉ có Washington. 

Hiện tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang trở thành tâm điểm chú ý trong những ngày gần đây khi Mỹ và Triều Tiên không ngừng thách thức nhau liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. 

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên