23/04/2024 12:08 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm khai thác 3 mỏ cát tại Vĩnh Long để làm đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long xử lý vướng mắc để sớm khai thác 3 mỏ cát cho dự án đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hồng Dân, Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hồng Dân, Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Trong công điện gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, khởi công từ tháng 1-2023. Hai dự án thành phần này dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2025.

Để bảo đảm đủ nguồn cát cho dự án, Chính phủ, Thủ tướng đã hết sức quan tâm, trực tiếp kiểm tra, làm việc và có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương bố trí đủ nguồn cung vật liệu để đẩy nhanh tiến độ; đồng thời giao chỉ tiêu cho tỉnh Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay cho dự án 5 triệu m3 cát.

Đến nay tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao cho nhà thầu được 4 mỏ cát với tổng trữ lượng 2,9/5 triệu m3 gồm: 3 mỏ cát trên sông Hậu tại huyện Trà Ôn và mỏ vàm Vũng Liêm 5.

Trong đó có 3 mỏ mới được bàn giao từ ngày 18-2-2024, các đơn vị đã hoàn thành các thủ tục cần thiết, đủ điều kiện để tổ chức khai thác từ tháng 4-2024. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, 3 mỏ này vẫn chưa thể khai thác do người dân phản đối.

Ngày 12-4-2024, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân khu vực khai thác để giải thích, vận động, thuyết phục nhưng không đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, các nhà thầu vẫn không thể khai thác và chưa xác định được thời gian khai thác.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để có thể hoàn thành các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau vào cuối năm 2025, các gói thầu phải hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trong tháng 6-2024. Do vậy, việc sớm đưa vào khai thác các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm đảm bảo nguồn cung cát có ý nghĩa hết sức quan trọng và là điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc với các hộ dân, có phương án bảo vệ nhằm bảo đảm an ninh, trật tự (nếu cần) để các nhà thầu khai thác cát phục vụ dự án; đồng thời xác định nguồn cung đối với hơn 2 triệu m3 còn lại và sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Thiếu cát, nguy cơ chậm tiến độĐường vành đai 3 TP.HCM: Thiếu cát, nguy cơ chậm tiến độ

Do thiếu cát nên một số gói thầu tuyến đường vành đai 3 TP.HCM phải nằm chờ. Mặt bằng dọn dẹp nhiều lần nhưng chưa thể thi công, đường công vụ không có nên máy móc, thiết bị khó tiếp cận.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên