26/02/2014 08:50 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn giảm quân, bị phản ứng

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Động thái giảm quy mô quân sự Mỹ về mức trước Thế chiến thứ hai của Lầu Năm Góc gây nhiều tranh cãi và có thể đối mặt với sự phản đối của Quốc hội.

Cắt giảm ngân sách khiến an ninh Mỹ bị đe dọa?Mỹ sẽ giảm 15% binh sĩ

Theo Reuters ngày 25-2, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết quân số Mỹ sẽ giảm từ 520.000 hiện tại xuống dưới 450.000 quân, bằng với thời kỳ năm 1940, cho về hưu đội chiến đấu cơ A-10 nổi tiếng và cắt giảm phúc lợi quân sự.

“Chúng tôi tái điều chỉnh để tập trung vào những thách thức và cơ hội chiến lược sẽ định hình nên tương lai của chúng ta: các công nghệ mới, các trung tâm sức mạnh mới...” - ông Hagel phát biểu, và nhấn mạnh quân đội dù sẽ yếu hơn sau khi cắt giảm quân số nhưng vẫn luôn sẵn sàng và có thể chiến thắng trong các trận chiến bảo vệ đất nước hay đồng minh.

Dù vậy theo giới phân tích, ông Hagel sẽ khó thuyết phục được Quốc hội vốn đang chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ. Cắt giảm quy mô đồng nghĩa với việc Washington sẽ từ bỏ chiến lược “hai cuộc chiến”, tức khả năng chiến đấu và chiến thắng hai cuộc chiến cùng lúc.

“Theo tôi, việc này vô cùng nguy hiểm cho an ninh quốc gia” - hạ nghị sĩ Paul Ryan phản bác. Tướng Raymond Odierno, tham mưu trưởng lục quân, cũng cảnh báo quân số quá nhỏ sẽ khiến lục quân Mỹ gặp khó khăn và rủi ro trong tình huống xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

“Tôi nghĩ phần cắt nhân sự sẽ khó nuốt nhất” - bà Kathleen Hicks, cựu quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ, nhận định. Trong khi đó chủ tịch Ủy ban quân vụ của Hạ viện Buck McKeon chỉ trích việc thay đổi phúc lợi là “ngu ngốc”.

Tuy nhiên nhà phân tích ngân sách quốc phòng Todd Harrison cho rằng kế hoạch của Lầu Năm Góc đang đi đúng hướng trong việc cân bằng chi tiêu. “Nếu Quốc hội tiếp tục phớt lờ những cải cách này, sẽ dẫn đến việc cắt giảm thêm trong hiện đại hóa và huấn luyện, làm đổ vỡ niềm tin vào quân đội” - ông Harrison bình luận.

Mỹ chi khoảng 682 tỉ USD cho quân đội trong năm 2013, lớn hơn 10 nước có chi tiêu quân sự cao nhất thế giới cộng lại. Quân đội Mỹ đang đối mặt với kế hoạch cắt giảm khoảng 500 tỉ USD chi tiêu trong thập kỷ tới.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên