09/09/2015 10:18 GMT+7

Bulgaria cấm máy bay Nga vì nghi chở vũ khí sang Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-9 (giờ VN), chính quyền Bulgaria tuyên bố vừa từ chối không cho một máy bay Nga sử dụng không phận nước này để tới Syria. Phía Matxcơva nổi giận đòi Sofia giải thích.

Trong ba máy bay Nga mới hạ cánh xuống Syria có hai chiếc máy bay vận tải Antonov-124 Condor  khổng lồ - Ảnh: Military Today

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Nikolay Nenchev giải thích: “Phía Nga thông báo máy bay chở hàng cứu trợ nhân đạo nhưng Bộ Ngoại giao nhận được thông tin nó chở một số loại vũ khí”. Ông cho biết tình báo nước ngoài cung cấp cho Bulgaria thông tin này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bulgaria Betina Zhoteva cũng nhấn mạnh chính quyền Sofia đưa ra quyết định này một cách độc lập chứ không vì sức ép của Mỹ và NATO. “Chúng tôi tin rằng hàng hóa máy bay chở không đúng như khai báo” - ông Zhoteva giải thích.

Trước đó Chính phủ Hi Lạp cũng xác nhận Mỹ yêu cầu nước này không cho máy bay Nga sử dụng không phận từ ngày 1 đến 24-9 để bay sang Syria. Phản ứng lại, Chính phủ Nga yêu cầu Bulgaria và Hi Lạp phải giải thích một cách rõ ràng.

“Nếu các đối tác Hi Lạp và Bulgaria có nghi ngờ gì thì họ phải giải thích vấn đề với chúng tôi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov bức xúc - Chúng tôi đã nói rõ địa điểm chuyến bay, mục đích và hàng hóa. Chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề nào trước đó”.

Ông Bogdanov cũng khẳng định lực lượng quân sự Nga có mặt ở Syria chỉ để đào tạo cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông bác bỏ tin đồn Matxcơva muốn mở rộng sự hiện diện quân sự tại quốc gia Trung Đông và nâng cấp cơ sở hải quân ở cảng Tartus thành một căn cứ quân sự.

Mới đây, các quan chức Mỹ cho biết ít nhất ba máy bay vận tải quân sự của Nga đã hạ cánh xuống Syria. “Lo ngại của chúng tôi là việc Nga hỗ trợ lực lượng của Assad sẽ dẫn tới sự bất ổn” - thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cảnh báo. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên