13/12/2015 08:55 GMT+7

Bước ngoặt trọng đại và nhiều cơ hội

CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)
CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)

TT - Sáng 12-12, tại TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN+3 với 65 đại biểu VN và quốc tế.

Bước ngoặt trọng đại và nhiều cơ hội
Bước ngoặt trọng đại và nhiều cơ hội

 Ông Lê Văn Khoa (phó chủ tịch UBND TP.HCM) và nhiều lãnh đạo đến từ các bộ, ngành, lãnh sự quán các nước tham dự.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, anh Nguyễn Phi Long - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên VN - bày tỏ mong muốn diễn đàn sẽ là nơi các đại biểu chia sẻ những mô hình kinh doanh bền vững, sáng kiến nhằm giải quyết các vấn đề khu vực... cùng nhau phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ bản lĩnh, tự tin.

Chia sẻ từ người đi trước

Với phong cách trò chuyện vừa sâu lắng vừa dí dỏm, bà Penny Low (nguyên đại biểu Quốc hội Singapore, thành viên sáng lập Mạng lưới lãnh đạo trẻ toàn cầu - Diễn đàn kinh tế thế giới) đã làm nóng hội trường với bài thuyết trình “Vai trò của thanh niên trong thúc đẩy sáng kiến kinh doanh và phát triển Cộng đồng kinh tế ASEAN bền vững”.

Mượn câu chuyện về các doanh nhân thành đạt như Mark Zuckerberg, Bill Gates..., bà nhấn mạnh các doanh nhân trẻ cần thiết vừa phải chăm chỉ, sáng tạo và có trách nhiệm với cộng đồng để tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội.

Chia sẻ riêng với Tuổi Trẻ sau chương trình, bà Penny nói: “Thứ nhất, hãy biết mình ở đâu, thế mạnh là gì và trau dồi điểm mạnh đó. Kế đến, hãy theo đuổi đến cùng đam mê của bản thân. Cuối cùng, hãy không ngừng cống hiến cho công việc lẫn xã hội bởi chúng ta chỉ thật sự hạnh phúc khi được ai đó cần, đem lại lợi ích cho người khác. Nếu thành công trong công việc nhưng chẳng có bạn bè, không ai tôn trọng... thì đó không là thành công thật sự”.

Bà Penny cho rằng nhà nước và người dân hãy lập ra những mục tiêu cụ thể và tập trung theo đuổi đến cùng. “Chẳng hạn như các bạn biết mình chưa giỏi tiếng Anh - ngôn ngữ phổ biến hàng đầu thế giới, thế thì hãy đi học đi. Chẳng bao giờ là quá trễ để học. Thế hệ này chưa làm được thì thế hệ sau sẽ làm được. Singapore của chúng tôi cũng từng như các bạn thôi. Chỉ cần nỗ lực và có niềm tin, không có gì là không thể. Cá nhân tôi rất tin vào tiềm năng của các bạn” - bà Penny bày tỏ.

Là người đại diện Bộ Công thương thuyết trình tại diễn đàn với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC): Cơ hội và thách thức”, ông Nguyễn Sơn - phó văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế (Bộ Công thương) - đã chỉ ra những vấn đề cần lưu ý: AEC đem lại nhiều cơ hội đầu tư nhưng sự cạnh tranh giữa các nước ASEAN trong thu hút đầu tư sẽ không giảm, việc tạo thuận lợi cho di chuyển thế nhân sẽ tạo điều kiện bù đắp thiếu hụt lao động kỹ năng, nhưng đồng thời đòi hỏi cơ chế quản lý thích hợp để đảm bảo sự di chuyển nguồn nhân lực trên phù hợp với mục tiêu phát triển và nhu cầu của nền kinh tế các quốc gia...

Tuy nhiên, ông đồng thời khẳng định AEC là bước ngoặt trọng đại và đem lại nhiều cơ hội cho các quốc gia thành viên. Cụ thể, các doanh nghiệp ASEAN sẽ có cơ hội được hưởng mức thuế ưu đãi, các biện pháp thuận lợi hóa thương mại, các cơ chế hài hòa chính sách nội khối... giúp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng minh bạch, bình đẳng hơn...

“Mặc dù là nước thành viên mới, có trình độ phát triển thấp hơn nhưng VN đã tích cực trong việc thực hiện các biện pháp trong lộ trình chung. VN đã thực thi 95% và nằm tốp đầu trong việc thực thi lộ trình AEC, điều này cho thấy sự nghiêm túc của VN cũng như nỗ lực của Chính phủ” - ông đúc kết.

Để hội nhập AEC thành công, ông gợi ý các quốc gia tập trung phát triển ba điểm chiến lược: phát triển hạ tầng, cải cách thể chế và phát triển nguồn lực.

Kỳ vọng của lớp doanh nhân trẻ

Đại biểu người Campuchia Neth Inrasothythep (ĐH Hoàng gia Phnom Penh) cho biết phần lớn người dân nước bạn nói chung, giới trẻ Campuchia nói riêng đều nhận thức khá rõ về các vấn đề liên quan đến AEC.

“Nói về AEC, chúng tôi cho rằng Campuchia sẽ gặp không ít bất lợi bởi chất lượng lao động, cơ sở hạ tầng... còn thua kém nhiều quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên tôi lại nghĩ chính những khó khăn đó sẽ là động lực thúc đẩy giới trẻ nỗ lực nhiều hơn nữa để bắt kịp mọi người” - Neth nhận định.

Neth cũng cho rằng các hoạt động như Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN+3 là vô cùng cần thiết bởi doanh nghiệp trẻ có cơ hội tìm hiểu, hình dung được phần nào môi trường kinh doanh thực tế của các nước trong khu vực, học hỏi và giao lưu với các doanh nhân dày dạn kinh nghiệm.

“Những kiến thức thu góp được từ diễn đàn tôi sẽ đem về và chia sẻ cho bạn bè, người thân... vì không phải ai cũng có cơ hội tham dự những sự kiện ý nghĩa như thế này” - Neth cho biết.

Tương tự, đại biểu người Philippines Theo Nacionales San Pedro cũng cho biết bạn đã có thêm được nhiều kiến thức kinh tế bổ ích, mới mẻ sau khi nghe những phần chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành của VN và Singapore trong chương trình.

Còn đại biểu Lâm Ngọc Minh (tổng giám đốc Công ty TNHH TM&SX nệm mouse Liên Á) cho biết tại VN chưa có nhiều sân chơi cho giới doanh nhân trẻ.

Theo anh Minh: “Sự định hướng từ các chuyên gia, thế hệ đi trước là rất quan trọng bởi điểm chung thường thấy ở doanh nhân trẻ là thiếu kinh nghiệm. Chính vì vậy mà dẫu hầu hết chúng tôi đều biết về AEC nhưng các hoạt động như diễn đàn này là vô cùng hữu ích và cần được tổ chức nhiều hơn”.

Nhiều hoạt động thú vị

Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN+3 (do Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp thanh niên VN phối hợp tổ chức) diễn ra từ ngày 11 đến 14-12 tại TP.HCM với sự góp mặt của 65 đại biểu là các gương mặt doanh nhân trẻ, lãnh đạo trẻ... đến từ 10 nước ASEAN và ba nước đối thoại ASEAN gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Ngoài các hoạt động chính như giao lưu, lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành, những doanh nhân trẻ các quốc gia trong khu vực, các đại biểu của chương trình cũng sẽ có dịp tham quan một số mô hình doanh nghiệp, di tích lịch sử của TP.HCM và Bình Dương.

CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên