22/04/2014 19:13 GMT+7

Cạnh tranh TSMC, Samsung bắt tay GlobalFoundries

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Samsung vừa thông báo kế hoạch bán bản quyền chế tạo vi xử lý 3D của mình cho hãng gia công bán dẫn GlobalFoundries, nhằm cạnh tranh tốt hơn trong thị trường sản xuất vi xử lý với những đối thủ sừng sỏ như TSMC (Đài Loan).

M0CcRJMY.jpgPhóng to
Samsung hiện là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Samsung đã hợp tác cùng GlobalFoundries nhằm mở rộng năng lực sản xuất và cung cấp sản phẩm vi xử lý 3D trong bối cảnh nhu cầu thị trường dành cho mặt hàng vi xử lý di động đang ngày một tăng mạnh, chủ yếu từ các hãng sản xuất thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng như Apple và cả chính Samsung.

Thông cáo về thương vụ cho biết Samsung đã bán bản quyền sản xuất dòng chip 3D mang tên hiệu FinFET do công ty này thiết kế cho GlobalFoundries, có trụ sở tại Texas, bang New York. Chi tiết của bản hợp đồng không được tiết lộ.

Trước đó, tham vọng mở rộng thị phần mảng kinh doanh chip của Samsung luôn bị TSMC che phủ. TSMC là công ty độc lập chuyên về gia công bán dẫn lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại Đài Loan. Trong tuần qua, TSMC vừa công bố báo cáo tăng trưởng lợi nhuận quý thứ 8 liên tiếp.

Khách hàng sử dụng thiết bị di động thường biết đến vi xử lý hiện diện trong điện thoại hay máy tính bảng mang thương hiệu NVIDIA, Qualcomm hay Texas Instruments... song trong hầu hết trường hợp, các công ty này chỉ dừng lại ở vai trò thiết kế, còn công việc gia công và sản xuất vật lý sẽ được trao lại cho một số ít công ty có nhà máy bán dẫn như Samsung hay TSMC.

Do đó, hợp tác giữa Samsung và GlobalFoundries được cho là nỗ lực mới của công ty điện tử Hàn Quốc nhằm giành thêm thị phần trong một thị trường được mô tả "có sức thay đổi vô cùng mạnh mẽ".

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên