18/03/2014 10:11 GMT+7

Châu Âu tiến tới chuẩn sạc chung cho di động

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Liên minh châu Âu (EU) vừa bỏ phiếu thông qua bản dự luật buộc các nhà sản xuất điện thoại, máy tính bảng và thiết bị di động phải sử dụng một chuẩn sạc chung cho các thiết bị di động.

f457mYQt.jpgPhóng to
Chỉ riêng các thiết bị di động của Apple đã có hai chuẩn cáp sạc riêng biệt, và các đầu cáp chuyển đổi, nên một chuẩn cho bộ sạc đồng nhất giữa các loại thiết bị di động của các hãng sẽ rất thuận tiện cho người tiêu dùng - Ảnh minh họa: Internet

Trong cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ phiếu thuận chiếm áp đảo (550 so với 12 phiếu chống), Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua bản dự luật buộc các nhà sản xuất thiết bị di động phải sử dụng một chuẩn sạc chung, với mục đích giảm thiểu rác thải điện tử và phiền toái cho người tiêu dùng.

"Tôi đặc biệt hài lòng với sự đồng thuận đạt được về chuẩn sạc chung. Điều này phục vụ cho lợi ích của cả người tiêu dùng lẫn môi trường. Bản dự luật được thông qua sẽ đặt dấu chấm hết cho sự không tương thích và không đồng bộ giữa các loại sạc cùng với 51.000 tấn rác thải điện tử mỗi năm" – Barbara Weiler, một trong các nghị sĩ phát biểu.

Tuy nhiên, đây mới chỉ dừng lại ở phạm vi một bản dự luật, và cần sự đồng thuận của Hội đồng Bộ trưởng các nước thành viên châu Âu trước khi được đưa vào sử dụng chính thức tại khu vực này. Mang tên gọi "Radio Equipment Directive" (tạm dịch: Hướng dẫn thiết bị vô tuyến), nội dung của bản dự thảo hướng đến việc tiêu chuẩn hóa thiết bị sạc cho một loạt danh mục những thiết bị điện tử, chủ yếu là điện thoại di động.

Theo BBC, nếu được Hội đồng Bộ trưởng châu Âu chấp thuận, các nước thành viên EU sẽ có thời gian từ nay đến năm 2016 để đưa vào thi hành bản dự luật, còn các công ty sản xuất di động khi đó sẽ có 12 tháng để thực hiện yêu cầu này trên những sản phẩm của mình.

Nhìn chung, vào thời điểm hiện tại, phần lớn các hãng sản xuất di động đều sử dụng chuẩn Micro USB, vốn cho phép người dùng sạc điện cũng như luân chuyển dữ liệu và thông tin giữa điện thoại, máy tính bảng với máy tính cá nhân. Riêng "Quả táo cắn dở" Apple vẫn "một mình một chợ" với chuẩn sạc Lightning độc quyền do hãng này phát minh và sử dụng trên các thiết bị di động nổi tiếng của mình như iPhone, iPad... tuy có bán kèm cáp chuyển đổi Lightning – Micro USB tại thị trường châu Âu.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên