18/02/2013 16:15 GMT+7

Chính phủ Mỹ tăng cường an ninh mạng

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Tổng thống Barack Obama vừa phê chuẩn sắc lệnh trực tiếp thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn an ninh mạng nhằm bảo vệ an ninh quốc phòng điện toán của Hoa Kỳ.

EpyLKM1o.jpgPhóng to
Ông Barack Obama tại buổi trình bày diễn văn công bố sắc lệnh - Ảnh: Internet

Trong bài diễn văn trước toàn thể công chúng tuần qua, ông Barack Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nước Mỹ trước các mối đe dọa trực tuyến, cũng như tầm quan trọng của các doanh nghiệp thuộc khối nhà nước lẫn tư nhân trong việc phối hợp bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu của quốc gia.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Barack Obama không quên thúc giục Quốc hội nhanh chóng thông qua sắc lệnh trên với mục đích “đem lại cho nước Mỹ khả năng bảo vệ mạng lưới điện toán cũng như ngăn chặn mọi âm mưu tấn công mạng”.

Theo lời ông Obama, những cơ sở hạ tầng trọng yếu của Mỹ như nhà máy điện hạt nhân, hệ thống xe lửa xuyên quốc gia… vốn đã và đang phục vụ lợi ích của hàng trăm triệu người dân Mỹ rất cần được chú trọng về an ninh điện toán.

An ninh điện toán của Hoa Kỳ là đề tài nóng và nhận được nhiều quan tâm trong những tuần gần đây, sau khi nhiều cơ quan và tổ chức lớn tại nước này như Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Thời báo New York và nhiều hãng thông tấn khác tố cáo bị tin tặc tấn công và lấy cắp dữ liệu. Những đợt tấn công này chủ yếu vận dụng phương thức DDoS (tấn công từ chối dịch vụ).

* Tổng thống Obama: "Công nghệ của Nhà Trắng đã lạc hậu 30 năm"

Đạo luật bảo vệ và chia sẻ dữ liệu tình báo điện toán (CISPA)

tM062nYb.jpgPhóng to
CISPA từng bị hoãn thi hành vào năm 2012 do gây nhiều tranh cãi về bảo mật cá nhân - Ảnh minh họa: Internet

Cùng với sắc lệnh được tổng thống Hoa Kỳ trực tiếp ban hành, Hạ viện nước này cũng tái khởi động đạo luật Cyber Intelligence Sharing and Protection Act (tạm dịch: Đạo luật bảo vệ và chia sẻ dữ liệu tình báo điện toán, viết tắt là CISPA).

CISPA là đạo luật gây nhiều tranh cãi và là nguyên nhân của nhiều cuộc tuần hành phản đối tại Mỹ trong năm 2012. Phe phản đối CISPA cho biết nội dung của đạo luật này có nhiều chi tiết vi phạm quyền bảo mật thông tin của người dân, vốn là điều sắc lệnh trực tiếp vừa được ông Obama ban hành “cam kết bảo vệ”.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên