27/03/2011 20:07 GMT+7

Chọn mua tablet iPad 2 hay Xoom?

NHẬT VƯƠNG - QUỐC TRUNG tổng hợp
NHẬT VƯƠNG - QUỐC TRUNG tổng hợp

TTO - Xoom vượt trội so với iPad 1 nhưng sự có mặt iPad 2 đang khiến cho cuộc đua bắt đầu trở nên cân sức, thậm chí iPad 2 có nhiều điểm số chiến thắng. Tuy nhiên, Xoom cũng không hề kém cạnh.

10 điều cần biết về iPad 2

DB2Jjva1.jpgPhóng to
iPad 2 và Xoom là hai trong những tablet tốt nhất hiện nay

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Motorola Xoom

iPad 2

OS

Android 3.0 Honeycomb

iOS 4.3

Kích cỡ màn hình

10,1 inch

9,7 inch

Độ phân giải

1280x800

10024x768

Bộ xử lý

1GHz dual-core Tegra 2

1GHz dual-core Apple A5

Ổ đĩa lưu rữ

32GB (hỗ trợ thẻ microSD tối đa 32GB)

16/32/64 GB

Camera trước

2 megapixel

VGA

Camera sau

720p30

720p30

Mạng

3G và 4G

HSPA hoặc CDMA EV-DO rev A

Wi-Fi

a/b/g/n

a/b/g/n

Bluetooth

2.1 + EDR

2.1 + EDR

Trọng lượng

725 g

609 g

Dày

12,7 mm

8,8 mm

Hệ điều hành

Hiện nay có 3 hệ điều hành chính dành cho máy tính bảng gồm iOS của Apple, Android của Google và Blackberry của RIM. Tuy nhiên, có thể nói, cuộc đua hệ điều hành lúc này là màn trình diễn của riêng iOS và Android.

* Apple iOS 4.3 có gì mới?

Có vẻ như ở thời điểm hiện tại, iOS đang dành được phần thắng so với Android nhưng sự có mặt của Android 3.0 Honeycomb cùng Xoom đã tạo nên những luồng sinh khí mới cho hệ điều hành mã mở. Số lượng phần mềm miễn phí và thương mại trên chợ ứng dụng Android cũng đang có những bước đột phá đáng kể, không kém gì trên App Store. Do đó, ở tiêu chí này Xoom và iPad 2 bằng điểm.

6DFcpKga.jpgPhóng to
iPad 2 vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến camera

Xử lý email, lịch, danh bạ

Sử dụng Gmail và Exchange 2008 qua giao thức IMAP và POP, cả hai thiết bị đều hoạt động khá trơn tru, tự động phát hiện các tuỳ chỉnh khả dụng. Quá trình cài đặt Exchange tương đối dễ dàng. Không giống như các thiết bị chạy Android khác, Xoom hỗ trợ chế độ kết nối mã hoá, do đó người dùng có thể dễ dàng truy cập tới máy chủ doanh nghiệp theo cơ chế Exchange ActiveSyn. Cả hai thiết bị hỗ trợ mở mail theo chiều hiển thị ngang, bạn có thể dễ dàng đọc, trả lời, chuyển tiếp, xoá …

Tuy nhiên, Xoom thiếu hỗ trợ tuỳ chọn tìm kiếm, trong khi iPad 2 có sẵn hộp tìm kiếm ở góc trên danh sách email. Cả iPad 2 và Xoom đều cho phép quản lý nhiều tài khoản email nhưng iPad 2 làm tốt việc này hơn khi hỗ trợ chế độ hiển thị email dưới dạng đối thoại theo luồng dựa vào chủ đề thư.

Ở tiêu chí này, iPad 2 tỏ ra tốt hơn, nhờ có thêm nhiều tính năng vượt trội. Điểm đáng tiếc nhất của XOOM là không hỗ trợ tìm kiếm email cũng như thư mục của hộp thư chưa tiện dụng

Camera của Xoom tốt hơn nhiều so với iPad 2, hình ảnh trung thực và sắc nét hơn.

Phần cứng

iPad 2 có nhiều bước tiến mạnh mẽ về phần cứng so với iPad 1 khi được trang bị vi xử lý A5 lõi kép tốc độ 1GHz, không kém gì CPU lõi kép Nvidia Tegra của Xoom, cả hai đều dựa vào kiến trúc ARM. iPad cũng đã có 2 camera hỗ trợ FaceTime và chia sẻ kết nối 3G qua tính năng Tethering, tương tự như Xoom và vốn không có trên iPad đời đầu.

* iPad 2: nhanh và mỏng hơn, giá không đổi

Cả iPad 2 và Xoom đều hoạt động tốt với kết nối Wi-Fi và 3G. Tuy nhiên, thời lượng pin của iPad 2 kéo dài gần gấp 2 lần, khoảng 9-10 tiếng so với thời lượng 5-6 tiếng của Xoom. Màn hình iPad hỗ trợ đọc dưới điều kiện ánh sáng mặt trời và ánh sáng văn phòng đều tốt hơn màn hình Xoom. Ngoài ra, tỉ lệ màn hình 16: 9 của Xoom có vẻ không “thức thời” bằng màn hình tỉ lệ 4:3 của iPad 2, mặc dù tỉ lệ màn hình Motorolar được coi là sự lựa chọn của tương lai.

zm455OZW.jpgPhóng to
Xoom có màn hình kích thước rộng và độ phân giải cao hơn, còn iPad thì mỏng và nhẹ hơn

Xoom có màn hình 10.1 inch, độ phân giải 1280 x 800 pixel, sáng và lớn hơn đôi chút so với màn hình iPad 2 có độ phân giải 1024 x 768. Xoom có bộ nhớ trong 32 GB và có khả năng mở rộng dung lượng thêm 32 GB thông qua thẻ Micro-SD. Trong khi đó, iPad có bộ nhớ trong 64 GB, nhưng bạn sẽ không thể sử dụng iPad như một ổ cứng ngoại vi, tương tự như khi dùng với Xoom. Cả hai cùng hỗ trợ bàn phím vật lý thông qua kết nối Bluetooth.

Về mặt giá cả, iPad 2 phiên bản 3G có giá 630 USD với ổ cứng 16 GB, trong khi Xoom có giá 800 USD và dung lượng 32 GB. Với số tiền 730 USD, bạn có thể sắm chiếc iPad thế hệ 2 dung lượng 32 GB và 830 USD để sở hữu chiếc iPad 2 dung lượng 64 GB.

Phần mềm ứng dụng

* Apple iOS 4.3 có gì mới?

RuKNMod8.jpgPhóng to
Số lượng ứng dụng trên iPad 2 phong phú hơn hẳn Xoom

Cả hai tablet đều trang bị sẵn khá nhiều ứng dụng cần thiết như xử lý email, danh bạ, lịch, bản đồ, trình duyệt, ứng dụng đa phương tiện, duyệt Youtube, ghi nhớ, SMS…Ngoài ra, người dùng cũng có thể tải thêm phần mềm cần thiết qua chợ ứng dụng. Xoom và iPad 2 đều không hỗ trợ Flash Player, mặc dù phiên bản cập nhật của Xoom hứa hẹn sẽ giải quyết việc này khi Adobe tung ra Flash Player 10.2 dành cho Android 3.0.

Định vị: cả iPad 2 và Xoom đều hỗ trợ GPS, đồng thời có thể xác định vị trí dựa vào tín hiệu Wi-Fi. Tuy nhiên, ứng dụng Navigation trên Xoom tốt hơn so với Map trên iPad 2, nhất là ở khả năng chuyển hướng khi lái xe.

Về phần mình, vì Apple cấm cửa, hiện vẫn chưa có giải pháp Flash Player dành cho iOS. Tuy nhiên, hiện nay, so với iPad 2, số ứng dụng cao cấp trên Xoom và Android nói chung không phong phú bằng. Việc quản lý ứng dụng trên iPad 2 cũng đơn giản hơn trên Xoom.

Tuy nhiên, Xoom cũng có khá nhiều điểm vượt trội. Android hỗ trợ chế độ hiển thị thông báo dạng pop-up mỗi khi có email hoặc tin nhắn mới, trong khi iPad không có.

Về khả năng hỗ trợ đa nhiệm, hiện iOS 4.3 trên iPad 2 đã sẵn sàng với multi-task cùng hàng loạt ứng dụng đi kèm. Trong khi đó, từ lâu Android đã hỗ trợ chế độ đa nhiệm chuẩn, cho phép bạn thực hiện các tác vụ khác trong khi ứng dụng mặc định vẫn chạy nền. Nhìn chung, ở điểm này, giữa Xoom và iPad 2 là không nhiều khác biệt.

Ở cuộc đua ứng dụng, iPad được coi là đối thủ giành thằng lợi khi hiện nay số lượng phần mềm dành cho Xoom còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, tính năng thông báo và hệ thống widget của Xoom là tương đối đáng nể so với những gì có trên iPad 2

ZfBD1NBs.jpgPhóng to
Android 3.0 Honeycomb còn cần nhiều việc phải làm nếu muốn cạnh tranh với iOS

Khả năng kết nối

Cả 2 tablet cung cấp cùng một kết nối Wi-Fi cũng như một chip 3G của Verizon, điều này sẽ cung cấp tốc độ download/upload gần như tương đương nhau. Không có một lợi thế khác biệt khi làm việc trên 3G nhưng Xoom lại cung cấp khả năng hỗ trợ thêm mạng 4G thông qua một bản nâng cấp miễn phí trong tương lai của Motorola.

Thiết kế

iPad 2 có một thiết kế mỏng trông như một tờ giấy, trong khi Xoom là khá dày. Với thiết kế này, iPad 2 được điểm với những người thích sản phẩm công nghệ cao.

IfVAVX0K.jpgPhóng to
iPad 2 có thiết kế ấn tượng hơn rất nhiều so với Xoom

Nhìn chung, vương miện chiến thắng vẫn ở lại với iPad 2. Không phải ở các thành phần riêng lẻ tạo nên chiến thắng của iPad 2 mà là gần như toàn bộ các yếu tố quan trọng đã được Apple trang bị cho nó.

NHẬT VƯƠNG - QUỐC TRUNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên