08/12/2010 19:44 GMT+7

Chrome OS và Chrome Web Store ra mắt

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Ngày 8-12, sau một năm kể từ khi có những thông tin đầu tiên về Chrome OS, Google đã tiết lộ thêm về hệ điều hành trên nền tảng "đám mây" (cloud) này cùng với kho ứng dụng Chrome Web Store.

Hệ điều hành Chrome OS: hay và dởTrải nghiệm Chromium OS trên máy ảo

SjH7maej.jpgPhóng to
Chrome OS có giao diện như trình duyệt web và các ứng dụng từ "đám mây" - Ảnh: Internet

Chrome OS: chỉ dành cho tín đồ của web

Vào cuối tháng 11-2009, Google giới thiệu những hình ảnh lẫn tính năng về hệ điều hành trên nền tảng "đám mây" hay còn gọi là hệ điều hành trên nền web Google Chrome OS (được thêm chữ OS phía sau để tránh trùng lặp với trình duyệt Google Chrome). Nó không yêu cầu cài đặt các ứng dụng phần mềm, driver khi sử dụng như các hệ điều hành Windows hay Linux như hiện nay, thay vào đó là sử dụng ngay các ứng dụng trên nền web.

"Chrome OS dành cho những người dùng sống trên web" - Google.

Hệ điều hành Chrome OS hoạt động như là một trình duyệt web, bạn không phải cài đặt phần mềm mà chỉ cần truy xuất vào ứng dụng web có chức năng tương ứng để sử dụng, dữ liệu sẽ được lưu trên "đám mây", tức các máy chủ Internet từ các nhà cung cấp dịch vụ. Khi ấy, Chrome OS dần mở ra cho giới công nghệ một ý tưởng về một "hệ điều hành tương lai" chỉ hoạt động trên Internet.

Ngày 8-12, Google đã công bố thêm nhiều chi tiết về Chrome OS và mời gọi người dùng đăng ký làm thử nghiệm viên để khảo sát về Chrome OS (đăng ký tại đây). Những phản hồi tích cực từ phía thử nghiệm viên là cơ hội để nhận một chiếc máy tính xách tay "không nhãn hiệu" có tên mã là Cr-48 đã cài đặt sẵn Chrome OS.

mMRxhbeb.jpgPhóng to
Google Cr-48, màn hình 12,1-inch, hỗ trợ 3G và Wi-Fi, pin 8 tiếng, không có ổ cứng, tích hợp webcam - Ảnh: BetaNews

Một tính năng mới được hé lộ là tìm kiếm nâng cao, Chrome OS sẽ tự động gợi ý (làm đầy) các từ khóa tìm kiếm dựa trên những gì mà người dùng thường xuyên gõ hoặc sử dụng. Ví dụ như khi bạn gõ "Nh" thì phần tìm kiếm sẽ đưa ra gợi ý "Nhịp Sống Số".

Chrome OS sẽ có giao diện tương tự như trình duyệt web Chrome 9 hiện nay, hiển thị các biểu tượng (icon) ứng dụng trên giao diện. Chrome OS có thể đồng bộ với những nội dung của trình duyệt Chrome trên PC, Mac hay thiết bị khác. Người dùng có thể chọn những dữ liệu nào được đồng bộ.

Theo mặc định, tất cả dữ liệu người dùng được mã hóa trên bộ nhớ đệm bên trong của thiết bị dùng Chrome OS và hệ điều hành này sẽ tự động cập nhật để người dùng luôn có phiên bản mới. Việc in ấn có thể thực hiện thông qua dịch vụ Cloud Print sắp ra mắt của Google, cho phép thiết bị in từ các máy in hỗ trợ Internet. Tuy nhiên, các máy in kết nối USB sẽ không được hỗ trợ.

219EhHXb.jpgPhóng to
In ấn trên Chrome OS qua Google Cloud Print

Chrome OS hướng đến laptop nhưng cũng hỗ trợ tablet (máy tính bảng) nên nó cũng hỗ trợ song song cho bàn phím ảo tương tác cảm ứng chạm và bàn phím vật lý. Ngoài ra, Chrome OS cũng hỗ trợ các thiết bị kết nối qua USB như chuột, bàn phím, webcam và ổ lưu trữ gắn ngoài.

Theo thông tin được công bố trong ngày của sự kiện, Acer và Samsung sẽ là hai đối tác OEM của Google để sản xuất ra các dòng notebook cài đặt sẵn Chrome OS vào giữa năm 2011. Tất cả sẽ dùng chip xử lý của Intel thay vì ARM.

Song song đó, các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông Internet cũng rục rịch chuẩn bị cho các gói dịch vụ kết nối dữ liệu dành cho người dùng Chrome OS. Hãng Verizon Wireless nhanh chân giới thiệu gói Verizon Wireless Chrome OS cung cấp miễn phí 100MB dữ liệu miễn phí cho mỗi người dùng/tháng hoặc 9,99 USD/ngày để kết nối dữ liệu không giới hạn.

Có một vấn đề đặt ra hiện nay cho người dùng Chrome OS là việc lưu trữ dữ liệu giữa các ứng dụng hiện chưa có chuẩn chung. Ví dụ như khi bạn muốn xử lý một tập tin bằng ứng dụng A mà tập tin này đang được lưu trữ từ dịch vụ B. Nhiều thông tin cho thấy nhóm phát triển dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox đang cùng phát triển để khắc phục vấn đề này.

wJasUYn8.jpgPhóng to
Ứng dụng tin tức NPR (National Public Radio), người dùng có thể tạo cả một danh sách tin "playlist" riêng cho mình - Ảnh: ZDNet
7JavxdDO.jpg
Chơi game trên nền web trong Chrome OS - Ảnh: ZDNet
gvCR0WLG.jpg
Đăng nhập nhiều tài khoản người dùng vào Chrome OS - Ảnh: CNet
r5qUhovQ.jpg
Quản lý kết nối mạng trong Chrome OS

Chrome Web Store: kho ứng dụng dành cho Chrome OS

Cùng sự kiện ra mắt Chrome OS, Google cũng giới thiệu kho ứng dụng Chrome Web Store (CWS). Đây là kho ứng dụng dành cho người dùng Chrome OS, không cần tải về mà có thể sử dụng ngay trên nền web.

oULvI4hL.jpgPhóng to
Giao diện kho ứng dụng cho Chrome OS

Một số ứng dụng từ Chrome Web Store vẫn có thể hoạt động khi không kết nối đến internet như ứng dụng tin tức của New York Times. Điểm đặc biệt quan trọng là Chrome OS có sự giúp sức của Citrix Receiver, ứng dụng cho phép ảo hóa desktop "trên mây" để chạy các chương trình như Microsoft Excel ngay trên Chrome OS.

jjhuOC7K.jpgPhóng to
Ucjl8P1w.jpg
Chạy Microsoft Excel nhờ sự trợ giúp của Citrix Receiver trên Chrome OS

Amazon cũng giới thiệu ứng dụng của mình đến Web Store để người dùng có thể lướt mua sách từ Amazon.com. Hơn nữa, "Kindle for the Web" là công bố quan trọng từ Amazon, cho phép người dùng đọc và tương tác với những sách điện tử Kindle ngay trong trình duyệt web.

Chrome Web Store có cả ứng dụng miễn phí lẫn thương mại, có mức giá chỉ vài USD. Google sẽ thu một phần phí từ nhà phát triển khi ứng dụng được người dùng mua sử dụng.

Chrome Web Store đã chính thức mở cửa cho các nhà phát triển ứng dụng đưa lên những ứng dụng trên nền web. Hiện tại, Chrome Web Store có 500 ứng dụng đầu tiên và chỉ dành cho thị trường Mỹ, dự kiến mở rộng sang nhiều quốc gia khác trong năm 2011.

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên