Xe
07/08/2023 20:00 GMT+7

Chủ xe điện phượt ở nơi không có trạm sạc: Không cần sạc mỗi đêm

Một phụ nữ đã sử dụng xe điện để đi du lịch 9 ngày qua một vùng nông thôn nước Mỹ. Trong khoảng thời gian đó, cô đã có trải nghiệm đáng nhớ về việc sạc pin.

Kathleen Goforth đã mang chiếc Tesla Model Y của mình đi dạo qua một vùng nông thôn và có lúc phải sử dụng ổ cắm ở một trạm xăng bỏ hoang - Ảnh: Acterra

Kathleen Goforth đã mang chiếc Tesla Model Y của mình đi dạo qua một vùng nông thôn và có lúc phải sử dụng ổ cắm ở một trạm xăng bỏ hoang - Ảnh: Acterra

Kathleen Goforth, một nhà khoa học về môi trường, quyết định lái chiếc xe điện Tesla Model Y đến đài tưởng niệm Carrizo Plain National Monument, California, Mỹ cùng chồng.

Đó là một nơi rất hẻo lánh, gần như chưa phát triển. Ở đó gần như không có dịch vụ nào, không đồ ăn, không thức uống, không trạm xăng, và càng không có trạm sạc. Do đó, cũng rất phù hợp để thử đi chơi xa bằng xe điện - một phương tiện vốn không được tin tưởng cho những chuyến đi như vậy. "Liệu chúng tôi có thành công?", Kathleen băn khoăn tự hỏi.

Thử thách lớn nhất khi đi du lịch đến Carrizo Plain là không có trạm sạc nào trong vòng bán kính 80km quanh đó.

Nhà nghỉ duy nhất trong bán kính 32km quanh Carrizo Plain là California Valley Lodge, nên họ nghỉ ngơi tại đây và cho xe sạc tại một bãi đậu dành cho nhà di động gần đó. Tuy nhiên, ổ điện ở đó đã bị hư hỏng.

Rất may là có một trạm xăng bỏ hoang. Dù máy bơm đã bị dỡ bỏ, tòa nhà thì trống trơn, nhưng vẫn còn một ổ cắm được kết nối với mạng lưới điện.

Tesla Model Y được cắm vào ổ 120V - Ảnh: Acterra

Tesla Model Y được cắm vào ổ 120V - Ảnh: Acterra

Đó là ổ 120V tiêu chuẩn, do đó tốc độ sạc rất chậm, có khi qua đêm cũng chưa được 100%. Nhưng dù sao cũng đủ cho hai ngày họ ở đó du lịch.

Đó là nơi duy nhất hai vợ chồng gặp khó trong vấn đề sạc. Ở những địa điểm khác, chẳng hạn bãi biển Pismo, nhà nghỉ hay khách sạn đều có cổng sạc cho xe điện.

Goforth cho biết không nhất thiết phải sạc xe điện hằng đêm. Vì theo kế hoạch, không ngày nào họ đi nhiều đến độ sử dụng hết phạm vi hoạt động vốn có của Tesla Model Y. Nhưng việc có một chiếc xe điện đầy pin mỗi sáng sẽ giúp mang lại cảm giác thoải mái, an tâm hơn, thậm chí cho phép bản thân ngẫu hứng đến những nơi nằm ngoài kế hoạch. Do đó, họ vẫn sạc xe điện qua đêm đều đặn.

Trong bài đăng trên blog, Goforth cho biết mình đã đi được 1.600km và tiết kiệm được khá nhiều chi phí nhiên liệu. Xét cho cùng, cô đã được nạp "nhiên liệu" miễn phí khi sử dụng các cổng sạc tại điểm nghỉ trọ. Trừ một lần sạc tại Supercharger do quá... rảnh rỗi, không biết làm gì khác.

Nếu không tính lần đó, có thể nói, cô đã đi du lịch với "0 đồng nhiên liệu", tiết kiệm được khoảng 300 USD (hơn 7 triệu đồng) nếu cô sử dụng xe xăng dầu.

Goforth là một trong những chủ xe điện khá hiếm gặp. Bởi những người khác nếu trải qua một chuyến đi phải đắn đo điểm sạc như cô, họ sẽ cân nhắc lại cách thức sử dụng xe điện. Chẳng hạn, "thủ sẵn" xe xăng dầu trong nhà và sử dụng để đi xa, chỉ sử dụng xe điện trong những vùng có nhiều trạm sạc, không mua xe điện lần thứ hai…

Nhưng Goforth ngược lại, cô rất mong chờ lần đi phượt xa với xe điện tiếp theo. Cô cho rằng dù việc sạc ở những vùng sâu vùng xa không được thuận lợi, nhưng không phải không có cách.

Nhìn chung, cô vẫn đánh giá đi phượt với xe điện "rất thú vị, dễ dàng, tiết kiệm", và đây là một phương tiện "dành cho tất cả mọi người (với mọi nhu cầu - PV)".

‘Phượt’ lại bằng xe điện sau 5 năm: ‘Xe mới, trạm sạc như cũ’‘Phượt’ lại bằng xe điện sau 5 năm: ‘Xe mới, trạm sạc như cũ’

Phóng viên của E&E News/Politico cho rằng dù bộ mặt thị trường xe điện đã thay đổi nhanh chóng, dịch vụ đi kèm chưa chạy theo đủ nhanh.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên