27/01/2016 08:12 GMT+7

Chứng khoán Trung Quốc: càng cứu càng rớt

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Thị trường chứng khoán Thượng Hải lại sụt gần 6,5% vào hôm qua, thị trường chứng khoán lớn thứ hai của Trung Quốc là Thâm Quyến còn tệ hơn: mất đến 7,12% vào phiên đóng cửa.

Người chơi chứng khoán ở Trung Quốc một lần nữa vỡ mộng. Ảnh chụp tại sàn chứng khoán Hàng Châu ngày 26-1 - Ảnh: Reuters
Người chơi chứng khoán ở Trung Quốc một lần nữa vỡ mộng. Ảnh chụp tại sàn chứng khoán Hàng Châu ngày 26-1 - Ảnh: Reuters

Thị trường đang rơi vào vòng xoáy giảm: các nhà đầu tư có khuynh hướng bị bi quan quá mức nên bất kỳ thông tin tiêu cực nào cũng bị phả hơi vào các giao dịch

ZHANG QI (nhà phân tích của Công ty môi giới Haitong)

 Lý do: vẫn là những đợt bán tống bán tháo trong nỗi hoảng sợ lan tràn, bất chấp việc Bắc Kinh đã bơm tiền tỉ vào thị trường.

Theo Tân Hoa xã, hôm qua Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm 67 tỉ USD vào hệ thống tài chính. Đây là lượng tiền nhiều nhất được Bắc Kinh chi ra trong một ngày kể từ tháng 2-2013. Động thái này nhằm giảm căng thẳng về tiền mặt trước Tết Nguyên đán.

Theo đó, 360 tỉ NDT (tương đương 55 tỉ USD) đưa vào dưới hình thức mua trái phiếu của các ngân hàng thương mại theo hợp đồng mua lại kỳ hạn 28 ngày, và 80 tỉ NDT (khoảng 12 tỉ USD) theo hợp đồng mua lại kỳ hạn 7 ngày.

Theo chuyên gia kinh tế của PBoC, việc bơm tiền vào hệ thống tài chính này có thể được xem như biện pháp thay thế việc cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc. Tuy vậy, giới phân tích quốc tế lại luôn gắn nó với việc “cứu nguy” cho thị trường chứng khoán đang rơi không phanh.

Tuần trước, PBoC cam kết đảm bảo tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng ở mức “hợp lý và thỏa đáng” trong dịp Tết Nguyên đán, theo đó PBoC sẽ bơm ít nhất 600 tỉ NDT (91 tỉ USD) vào thị trường thông qua các công cụ tài chính.

Ông Zhang Yanbing, nhà phân tích của Công ty môi giới chứng khoán Zheshang, nhận định với Hãng tin AFP: “Một số nhà đầu tư không còn muốn tham gia cuộc chơi kiểu “lội ngược dòng” nữa do đợt nghỉ Tết Nguyên đán sắp đến, thị trường vì thế càng dễ tổn thương hơn. Một khi giá cả tụt rồi thì các nhà đầu tư lại càng hoảng sợ dẫn đến bán tống bán tháo để cắt lỗ”.

Ông Thường Thành Vĩ, nhà phân tích tại Công ty môi giới chứng khoán Hengtai Futures, nhận định thị trường Trung Quốc vẫn đang chật vật tìm điểm dừng cuối cùng. “Lượng giao dịch đang rất mỏng, giờ đây khó có được bất kỳ dòng chảy tài chính mới nào vào thị trường” - báo Chứng Khoán Trung Quốc dẫn lời ông Thường.

Nhiều nhà đầu tư vẫn đang đứng bên lề sau hai đợt vỡ thị trường trong vòng sáu tháng qua do họ quan ngại thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục tuột dốc trong thời gian tới.

Thực tế hôm qua, các sàn chứng khoán lớn ở châu Á và Nga đều giảm, nhất là các loại cổ phiếu của các tập đoàn năng lượng giảm mạnh do giá dầu thế giới giảm xuống dưới 30 USD/thùng.

Cũng có nhận định cho rằng thị trường chứng khoán của Trung Quốc hôm qua bị “kéo theo” do sự sụt giảm của thị trường châu Âu và Mỹ ngày trước.

Trong buổi sáng, thị trường chứng khoán Tokyo giảm 2,35% và thị trường chứng khoán Matxcơva bị mất 3% do giá dầu giảm.

Cuộc sụt giảm tại châu Á được cho là cũng kéo theo thị trường châu Âu vào giờ mở màn sáng 26-1.

Ông John Carey, nhà phân tích của Pioneer Investment Management, nhận định với Hãng tin Bloomberg: “Rõ ràng các nhà đầu tư đang đánh giá những tiêu chí nguy cơ liên quan đến tình trạng sức khỏe của kinh tế thế giới. Có thể phải mất một thời gian kha khá để thoát khỏi giai đoạn nhiều mơ hồ này”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên