13/05/2023 05:55 GMT+7

Công nghệ giảm ách tắc sân bay: Vẫn chờ đồng bộ

Quét hộ chiếu tự động, xác thực khuôn mặt qua camera, check-in tự động dùng chung... là các giải pháp mà các sân bay đang triển khai để rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm ùn tắc trong các đợt cao điểm.

Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đang thí điểm nhận diện khuôn mặt tại khu vực kiểm tra an ninh - Ảnh: ACV

Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đang thí điểm nhận diện khuôn mặt tại khu vực kiểm tra an ninh - Ảnh: ACV

Tuy nhiên, dù máy móc đã mua sắm và lắp đặt, để các hệ thống này áp dụng được vẫn còn cần thêm thời gian để nâng cấp và đồng bộ hệ thống công nghệ hỗ trợ.

Quét hộ chiếu không tiếp xúc

Là người thường xuyên đi công tác nước ngoài, anh Nguyễn Cường (TP.HCM) cho biết ám ảnh nhất trong các chuyến đi là khu vực xuất, nhập cảnh thường xuyên rất đông.

Vì vậy, đáp chuyến bay quốc tế, việc đầu tiên xuống máy bay là di chuyển nhanh nhất để xếp hàng chờ làm thủ tục nhập cảnh. Chậm chân là phải chờ rất lâu, thông thường phải tốn 30 phút đến một tiếng ở khu vực này.

Để giảm thời gian chờ đợi của khách, nhiều sân bay quốc tế đã áp dụng thủ tục xuất, nhập cảnh tự động từ khá lâu.

Ở châu Âu, công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu có thể dễ dàng scan (quét) trang đầu hộ chiếu gắn chip, chụp hình nhận dạng trước camera rồi nhanh chóng đi qua cổng tự động để đi ra nước ngoài hay trở về nước.

Không có dấu mộc nào đóng trên passport vì tất cả đều được quản lý bằng hệ thống máy tính. Họ không cần gặp nhân viên sân bay, xuất trình giấy tờ, không phải trả lời đi đâu hay từ đâu đến, ở bao nhiêu ngày, mục đích chuyến đi...

Theo tìm hiểu, Việt Nam mới lắp đặt hệ thống này ở một số sân bay nhưng cũng chưa vào hoạt động. Ví dụ tại khu vực xuất, nhập cảnh ở ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã lắp đặt 10 máy quét hộ chiếu tự động (scan passport), 5 máy cho khách xuất cảnh và 5 máy cho khách nhập cảnh.

Chị Minh Nguyệt - nhân viên mặt đất ở ga quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết khu vực lắp đặt máy liên tục nhận được những câu hỏi của khách hàng khi nào đưa vào hoạt động.

Một lãnh đạo Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết khi đưa vào hoạt động hệ thống scan passport, thời gian làm thủ tục kiểm tra hộ chiếu chỉ mất 10 - 20 giây/hành khách, giúp giảm tải nhiều thời gian xử lý quy trình kiểm tra an ninh.

Như vậy trong thời gian tới khách Việt có hộ chiếu gắn chip có thể di chuyển qua làn riêng nhanh chóng, tiện lợi. Nhưng hiện tại vẫn còn chờ hoàn thiện hệ thống, tích hợp dữ liệu với hệ thống hộ chiếu điện tử gắn chip.

Chờ đồng bộ hệ thống

Ngoài quét hộ chiếu tự động thay vì xếp hàng chờ đóng mộc, loạt giải pháp cho khách đi nội địa như xác thực khuôn mặt hành khách qua camera để làm thủ tục đi máy bay, dùng app VNeID thay thế căn cước công dân khi check-in đang triển khai thí điểm.

Quy trình áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt: hành khách qua cửa an ninh sẽ đưa căn cước công dân gắn chip qua máy quét, hướng mặt về phía camera chuyên dụng.

Camera quét nhận diện khuôn mặt của khách và đối chiếu với thông tin thu được từ trong kho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thông tin khớp thì cửa sẽ tự động mở; nếu một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh sẽ kiểm tra theo quy định.

Thay vì trước đây phải có con người nhìn vào, kiểm tra giấy tờ thì hiện nay công việc này do máy làm.

Ông Huỳnh Bảo Quốc - trưởng phòng công nghệ thông tin Ban kỹ thuật công nghệ môi trường, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết sau sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội) đến lượt sân bay Phú Bài (Huế) sẽ triển khai thí điểm công nghệ nhận diện khuôn mặt khách đi qua khu vực an ninh.

Công nghệ này các nước đã dùng rất lâu từ các khâu thủ tục đến khi ra máy bay hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, một số sân bay Việt Nam thí điểm nhận diện ở khu vực an ninh chứ chưa đồng bộ ở check-in hoặc khu vực ra cửa máy bay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo ACV khẳng định sẽ tăng tốc đầu tư công nghệ vào làm thủ tục ở sân bay trong thời gian tới. Những vướng mắc khi nhận diện khuôn mặt sẽ được cảng phối hợp cùng các bên liên quan giải quyết tháo gỡ.

Do cơ sở hạ tầng mỗi sân bay các quốc gia lại khác nhau, trong đó sân bay ở Việt Nam vẫn còn ọp ẹp nên khi áp dụng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

"Cần phải làm từng bước. Kỳ vọng công nghệ này sẽ giảm tải ùn tắc ở sân bay trong dịp cao điểm", vị này nói.

ACV cũng cho biết hiện nay mỗi hãng có hệ thống ki ốt check-in tự động riêng đặt ở sân bay.

Trong thời gian tới, sân bay sẽ thay đổi các hệ thống ki ốt check-in dùng chung. Khi khách tới sân bay, bất kỳ ki ốt check-in nào cũng làm thủ tục được, không phân biệt hãng bay là Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways...

Ngày 12-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Ngọc Sáu - giám đốc sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) - cho biết sân bay đã nhận thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam triển khai thí điểm nhận diện khuôn mặt.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa triển khai được do quy trình kết nối dữ liệu thông tin vẫn chưa đồng bộ.

Nhiều dự án "giảm tải" cho sân bay Tân Sơn Nhất lỗi hẹnNhiều dự án 'giảm tải' cho sân bay Tân Sơn Nhất lỗi hẹn

Sân bay Tân Sơn Nhất liên tục trong tình trạng quá tải, ùn tắc. Trong khi đó, nhiều dự án giảm ùn tắc xung quanh khu vực này vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên