30/09/2011 18:32 GMT+7

Cứ 1 chọn iPhone thì 2 mua Android

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Theo khảo sát mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, cứ một người tiêu dùng sở hữu iPhone thì có đến hai đã mua smartphone dùng hệ điều hành Android.

24BIvZOx.jpgPhóng to
Cuộc chiến giữa smartphone Apple iPhone và Android ngày càng gay gắt - Ảnh minh họa: Internet

Trong tháng 8, 28% người tiêu dùng tại Mỹ đã mua smartphone trong ba tháng trở lại cho biết họ đã chọn iPhone, sụt giảm 31% so với ba tháng trước đó. Trong khi đó, tỉ lệ người tiêu dùng chọn mua Android đã tăng từ 49% trong tháng 5 lên 56% trong tháng 8.

Thị phần mà Android đoạt được chủ yếu từ RIM BlackBerry nhiều hơn so với Apple iPhone. Thê thảm cho RIM khi thị phần của BlackBerry tụt giảm từ 16% trong tháng 5 xuống 9% trong tháng 8.

Theo chuyên gia phân tích thị trường viễn thông Jack Gold thuộc hãng J.Gold Associates, nhân tố lớn nhất dẫn đến thành công về doanh số hiện tại của Android xuất phát từ số lượng smartphone mới Android khá hấp dẫn liên tục ra mắt thị trường, thu hút nhiều nhóm đối tượng tiêu dùng.

Jack Gold cũng nhận định những số liệu mà Nielsen công bố không hẳn cho thấy mức độ yêu thích hay doanh số của iPhone sụt giảm mà thị phần Android đang tăng nhanh trên thị trường.

Theo tự nhiên, mọi người đều muốn những dòng smartphone mới nhất, nhiều tính năng mới, kiểu dáng mới khi họ muốn mua một chiếc smartphone cho mình. Do đó, không ngạc nhiên khi các dòng smartphone Android mới luôn được chọn mua trong khi iPhone thường ra mắt phiên bản mới định kỳ theo năm.

"Xu hướng này sẽ tiếp tục theo cách mà Android đang nắm giữ phần lớn thị phần", Gold nhận định. Giám đốc nghiên cứu mảng viễn thông của Nielsen Don Kellogg cũng đồng ý với nhận định này.

Hầu hết các hãng sản xuất điện thoại smartphone đều tiếp tục cho ra mắt các thiết bị dùng Android và những nhà mạng tiếp tục hỗ trợ phân phối chúng. Mảnh đất của Apple chật hẹp hơn với hai đối tác tại Mỹ là nhà mạng AT&T và Verizon.

sA6G0bhP.jpgPhóng to
Biểu đồ so sánh mức tăng trưởng thị phần của nhóm hệ điều hành cho thiết bị di động hàng đầu tại thị trường Mỹ - Nguồn: Nielsen

Trong biểu đồ số liệu về thị trường còn thiếu vắng cái tên "Windows Phone" vẫn còn nằm trong nhóm "Other" (hệ điều hành khác) đang cùng chia sẻ với Symbian 6% ít ỏi. Phiên bản Windows Phone 7.5 Mango đã chính thức ra mắt thị trường với những đại diện cao cấp đầu tiên từ Samsung và HTC có thể sẽ khiến con số thị phần trong bảng thống kê kế tiếp của Nielsen có vài thay đổi.

Ngày 4-10 tới đây là sự kiện đang được giới truyền thông mong ngóng, Apple ra mắt iPhone 5 (hoặc iPhone 4S), thế hệ kế tiếp của iPhone 4. Cuộc đua thêm phần hấp dẫn vào quý 4 năm nay, thị trường smartphone sẽ "dậy sóng".

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên