31/05/2017 10:15 GMT+7

​Đà Nẵng: Tiếp tục dự án can thiệp sớm khuyết tật ở trẻ em

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Đà Nẵng phấn đấu trong giai đoạn 2017-2020 sẽ có 100% trẻ em dưới 6 tuổi được rà soát, phát hiện kịp thời những khiếm khuyết, trong đó có 80-90% trẻ được phát hiện khuyết tật thông qua sàng lọc sẽ có giải pháp can thiệp phù hợp.

Sở LĐTB&XH Đà Nẵng phối hợp Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững tiếp tục triển khai dự án “Nâng cao năng lực và tính bền vững của hoạt động phát hiện sớm và can thiệp sớm khuyết tật trẻ em tại Đà Nẵng” tại 4 quận gồm Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn trong giai đoạn 2017-2020.

Trẻ em khuyết tật là nhóm ít có khả năng được chăm sóc y tế, giáo dục, nằm trong nhóm những trẻ em dễ bị tổn thương nhất bởi bạo lực, xâm hại… Hiện nay Việt Nam có hơn 1,1 triệu trẻ em khuyết tật (từ 0 đến dưới 16 tuổi), nhưng rất ít địa phương triển khai công tác sàng lọc khuyết tật cho trẻ em hàng năm.

Phát hiện sớm các dấu hiệu khuyết tật sẽ giúp trẻ có cơ hội được can thiệp, phục hồi chức năng, chăm sóc đặc biệt và giáo dục hòa nhập kịp thời. Điều đó sẽ đem lại những lợi ích bền vững cho trẻ khuyết tật, gia đình và cộng đồng.

Dự án nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội cho trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi tại Đà Nẵng thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống phát hiện sớm và can thiệp sớm cấp thành phố và bước đầu vận động cho việc triển khai dịch vụ phát hiện và can thiệp sớm trong phạm vi toàn quốc.

Dự án cũng sẽ tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, giáo viên mầm non và nhân viên xã hội các cấp về phòng ngừa khuyết tật bẩm sinh, phát hiện sớm và can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật; truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về khuyết tật, quyền của người khuyết tật.

Đây là dự án do Cơ quan viện trợ Ailen (Irish Aid) tài trợ thông qua Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững với tổng kinh phí dự kiến cho giai đoạn này là hơn 700.00 euro, tương đương 17 tỷ đồng.

Trước đó, đơn vị này đã thực hiện dự án giai đoạn 2014-2016 tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, qua đó, hỗ trợ và can thiệp sớm cho 300 trẻ tại tại hai địa phương trên, giảm bớt gánh nặng cho gia đình có trẻ khuyết tật.

Đà Nẵng phấn đấu trong giai đoạn 2017-2020 sẽ có 100% trẻ em dưới 6 tuổi được rà soát, phát hiện kịp thời những khiếm khuyết. Trong đó, có 80-90% trẻ được phát hiện khuyết tật thông qua sàng lọc sẽ có giải pháp can thiệp phù hợp nhằm hạn chế những ảnh hưởng do khuyết tật mang lại, tạo điều kiện cho các em có cơ hội phát triển toàn diện.

Các gia đình có trẻ khuyết tật sẽ được tập huấn trang bị kỹ năng chăm sóc, hỗ trợ can thiệp cho trẻ khuyết tật.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên