09/03/2017 09:25 GMT+7

Dân mạng các nước sốt với dàn nhạc đường phố ở Hà Nội

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Sự trở lại mới đây của dàn nhạc trẻ Rhapsody Philharmonic (nay là Maius Philharmonic) qua cuộc trình diễn tại Hà Nội đã khiến dàn nhạc trở thành một từ khóa mà không chỉ người yêu nhạc mới tìm kiếm trên YouTube.

Maius Philharmonic trình diễn ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục trong đêm Vietnam Airlines Classic Hanoi Concert 2017 - Ảnh: MP
Maius Philharmonic trình diễn ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục trong đêm Vietnam Airlines Classic Hanoi Concert 2017 - Ảnh: MP

Phần trình diễn của Maius Philharmonic ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục tối 4-3 thu hút hàng ngàn khán giả vây kín sân khấu ngoài trời.

Từ mơ đến thực

Công chúng thủ đô khó có thể quên không khí mát lành và những giờ phút chìm đắm trong âm nhạc trên phố đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm buổi tối diễn ra chương trình Vietnam Airlines Classic Hanoi Concert 2017.

Với riêng Maius Philharmonic, đó là một dấu ấn đặc biệt đối với các thành viên trong dàn nhạc vì đã được tham gia một sự kiện lớn cùng Dàn nhạc giao hưởng London. Không chỉ có vậy, tiết mục mở màn của Dàn nhạc giao hưởng London là bản Tiến quân ca do chính nhạc trưởng của Maius Philharmonic là Lưu Quang Minh chuyển soạn cho giao hưởng.

Có nghĩa là hàng trăm nghệ sĩ của dàn nhạc trứ danh đến từ nước Anh đã chơi một khúc nhạc 100% “thuần Việt”.

“Một giấc mơ lớn của chúng tôi đã thành hiện thực” - nhạc trưởng sinh năm 1985 Lưu Quang Minh phấn chấn bày tỏ.

Từ khi còn mang tên Rhapsody Philharmonic, dàn nhạc với đa số thành viên ở độ tuổi 9X đã bộc lộ hướng đi riêng biệt qua những gì đã làm.

“Vì muốn đưa âm nhạc giao hưởng đến gần gũi hơn với khán thính giả, xóa bỏ những định kiến sai lầm và giúp công chúng nhìn nhận rõ ràng hơn về các nhạc cụ trong dàn nhạc, chúng tôi đã xây dựng nên dự án âm nhạc Orchestra Flashmob” - Quang Minh nói về lý do cho sự ra đời những MV “triệu view”.

Theo đó, dàn nhạc mang các bản nhạc phim, nhạc game, bản “hit” của các nghệ sĩ đương đại phối lại theo phong cách giao hưởng và những tác phẩm cổ điển của Bach, Beethoven, Mozart phối lại theo phong cách đương đại, và các nhạc phẩm sẽ được trình diễn bằng hình thức flashmob trên đường phố hoặc các trung tâm thương mại đông người qua lại.

Định hướng cách đây hai năm là thế, nhưng chính dàn nhạc đã không ngờ những tiết mục trình diễn thực hiện ghi hình trực tiếp trên đường phố Hà Nội như Pirates of the Caribbean (nhạc phim Cướp biển vùng Caribbean), Wake me up, Tiến quân ca... lại có sức lan tỏa mạnh mẽ đến vậy.

Riêng MV Wake me up, từ khi đưa lên mạng vào ngày 9-3-2015 đến nay đã có trên 2 triệu lượt xem trên kênh YouTube cũ của dàn nhạc, chưa kể được phát tán trên rất nhiều trang khác.

Lan truyền vẻ đẹp Việt Nam

Khi MV Wake me up được dẫn lại trên fanpage của EDMlead.com, cho đến hiện tại đã lên tới con số trên 13 triệu lượt xem, hàng trăm nghìn chia sẻ và hàng chục nghìn bình luận.

Đây có lẽ là kỷ lục đối với một clip nhạc giao hưởng, giao thoa của Việt Nam. Ở MV Wake me up này, hình ảnh thành phố Hà Nội hiện lên yên bình, thân thiện và tươi sáng.

Thưởng thức clip trên EDMlead.com, người để tên Marsel Filip như reo lên: “Đó là Hà Nội, Việt Nam. Tôi đã ở đó một năm trước. Tôi yêu thành phố này”.

Một người khác có tên Barry Orr bộc bạch: “Hà Nội, Việt Nam là nơi tuyệt vời để đến thăm. Tôi từng ở cách nơi biểu diễn này khoảng 2km chỉ với giá 32 USD cho một đêm bao gồm cả bữa sáng, thật quá rẻ!”.

Trong khi đó, người có tên Ras Putin băn khoăn: “Thật tuyệt, vô cùng truyền cảm hứng. Tôi không có từ nào để miêu tả cảm xúc mà những gương mặt tài năng này đã mang đến cho tôi lúc này. Tôi băn khoăn không biết đây là đất nước châu Á nào. Ai có thể giúp tôi biết đây là nơi nào?”.

Có vô số bình luận từ khán giả nước ngoài đã thốt lên thích thú với những âm thanh đường phố mà dàn nhạc trẻ mang đến và đặc biệt là bày tỏ mong muốn đến thăm nơi diễn ra buổi trình diễn này. Khó có thể phủ nhận rằng chính vì sự nổi tiếng của bản nhạc EDM gắn liền với tên tuổi của DJ hàng đầu thế giới Avicii đã góp phần làm cho Wake me up được dàn dựng dưới hình thức “orchestra flashmob” trở nên được chú ý đến thế.

Tuy vậy, điều bất ngờ này đã trở thành một “chiêu” quảng bá hình ảnh Hà Nội ngoạn mục. Không chỉ có Wake me up, riêng trên kênh YouTube cũ của dàn nhạc, MV Pirates of the Caribbean cũng được thực hiện trên vỉa hè Hà Nội đã đạt tới trên 5 triệu lượt xem.

Dù không được “đặt hàng” nhưng các bạn trẻ yêu nhạc đã cùng nhau trở thành những “đại sứ” quảng bá cho du lịch Hà Nội!

Dồn sức cho album đầu tiên

Trong năm qua, Maius Philharmonic đã tham gia trình diễn trong rất nhiều đêm nhạc lớn ở Hà Nội như đêm nhạc Phạm Tuyên - Nhớ và quên, đêm nhạc Phó Đức Phương - Trên đỉnh phù vân, Duyên dáng Việt Nam...

Nhạc trưởng Lưu Quang Minh cũng tiết lộ hiện dàn nhạc đang dồn sức thực hiện album đầu tiên do Quỹ văn hóa Đan Mạch tài trợ. Album này gồm tám bản nhạc giao hưởng với những tên gọi như Hội non sông, Non sông một dải, Ngày rực rỡ... do Lưu Quang Minh chuyển soạn với nội dung về vẻ đẹp và tình yêu với quê hương, đất nước.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên