Đầu số 5656: 'thuốc' trị tin nhắn, cuộc gọi rác

19/08/2020 10:04 GMT+7

TTO - Các nhà mạng đều đánh giá nghị định này ra đời đã hoàn thiện hành lang pháp lý về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, người dân sẽ tránh được những phiền hà, khó chịu lâu nay.

Đầu số 5656: thuốc trị tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 1.

Nhiều người đang chờ cuộc gọi quan trọng nhưng lại phải trả lời những cuộc... gọi quảng cáo - Ảnh minh họa: Q.Đ.

Từ ngày 1-10, các thuê bao vi phạm về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt hành chính lên tới 100 triệu đồng và bị thu lại số điện thoại theo nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành.

Hãy đăng ký với 5656!

Điểm mới nhất trong nghị định 91 là hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin rác gồm tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số đại diện 5656. Hệ thống này do Cục An toàn thông tin, thuộc Bộ Thông tin và truyền thông xây dựng, vận hành. Đây cũng là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. 

Cơ quan này cũng được giao tổ chức xây dựng và duy trì, vận hành hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo. Qua đó giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng quy định của pháp luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Danh sách không quảng cáo (Do Not Call) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. 

Danh sách này được xây dựng bằng cách cho phép các thuê bao di động đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656. Khi một số điện thoại đã đăng ký vào danh sách này, "người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo", nghị định 91 quy định.

"Trong nghị định dành riêng điều 7 quy định danh sách không quảng cáo. Khi người dùng đã đăng ký vào danh sách này nghĩa là mọi tin nhắn quảng cáo sẽ không được gửi đến số thuê bao này nữa. Đây có thể coi là một biện pháp mạnh từ việc học tập kinh nghiệm, thông lệ quốc tế của các nước trên thế giới để xây dựng danh sách không quảng cáo" - ông Vũ Khắc Lịch, phó cục trưởng Cục An toàn thông tin, cho biết.

Đầu số 5656: thuốc trị tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 2.

Gửi quảng cáo phải được người dùng đồng ý

Cũng theo quy định của nghị định 91, những thuê bao di động vẫn muốn nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo thì không cần phải đăng ký vào danh sách không quảng cáo nêu trên. Họ vẫn có thể lựa chọn tiếp nhận hoặc từ chối tin nhắn, cuộc gọi từ các nhà quảng cáo (đã đăng ký với Bộ Thông tin và truyền thông) cụ thể. 

Theo đó, nhà quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất đến các số điện thoại ngoài danh sách không quảng cáo. 

Sau đó, nếu thuê bao di động từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, nhà quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến thuê bao đó nữa.

Trong trường hợp người dùng đồng ý, nhà quảng cáo mới được tiếp tục gửi tin nhắn. Việc đồng ý trước nhận quảng cáo được người dùng thể hiện qua một trong các cách: đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo sau khi nhà quảng cáo gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất; khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy in, cổng/trang thông tin điện tử, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội của nhà quảng cáo; gọi điện thoại hoặc nhắn tin đến tổng đài thoại của nhà quảng cáo để đăng ký; sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.

Bên cạnh đó, nhà quảng cáo còn phải "cung cấp cho người sử dụng công cụ tra cứu hoặc lưu trữ các thỏa thuận về việc đăng ký, từ chối nhận tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội của mình để phục vụ việc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo".

Về tần suất quảng cáo, nghị định 91 quy định không được phép gửi quá 3 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 3 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 1 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người dùng. 

Nhà quảng cáo chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người dùng...

Đầu số 5656: thuốc trị tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 3.

Phạt nặng thuê bao rác và nhà cung cấp dịch vụ

Song song với cơ chế cho phép người dùng chặn cuộc gọi, tin nhắn rác, quy định mới đã bổ sung chế tài xử phạt mới, mạnh mẽ mang tính chất răn đe nhằm bảo vệ người dùng. Theo đó, từ ngày 1-10 tới, những thuê bao vi phạm trong việc gửi tin nhắn, thư điện tử rác và thực hiện các cuộc gọi rác tùy theo hành vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5-10 triệu đồng đến mức cao nhất là 80-100 triệu đồng và bị thu hồi số điện thoại do thực hiện hành vi vi phạm.

Không chỉ đối với thuê bao trực tiếp vi phạm, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng bị siết chặt hơn trách nhiệm trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác để bảo vệ người dùng. 

Theo đó, nếu doanh nghiệp không cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn và phản ảnh về thư điện tử rác có thể bị phạt đến 20 triệu đồng. Còn nhà mạng không cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn và phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ bị phạt tiền 50-70 triệu đồng. 

Trường hợp không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo có thể bị phạt tiền đến 170 triệu đồng.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và truyền thông), thay cho cách quản lý và ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng các biện pháp kỹ thuật truyền thống, nghị định 91 yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải áp dụng công nghệ cao, hiện đại như xử lý dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. 

"Đây là một điểm rất mới so với cách quản lý trước đây và sẽ đạt hiệu quả cho việc xử lý hàng trăm triệu tin nhắn rác", đại diện Cục Viễn thông chia sẻ.

Khi nào có hiệu lực?

Các quy định về xử phạt hành chính theo nghị định 91 đối với thuê bao và doanh nghiệp vi phạm quy định về tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác sẽ được áp dụng từ ngày 1-10-2020. Riêng việc áp dụng các hình thức xử phạt liên quan đến tên định danh sẽ được áp dụng từ 1-3-2021.

Hiện nay, người dân đang thực hiện phản ảnh tin nhắn rác thông qua việc nhắn tin đến đầu số 456 thì sau 90 ngày kể từ ngày 1-10-2020, đầu số tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác sẽ được thực hiện trên đầu số 5656.

8 biện pháp

Theo nội dung nghị định, 8 biện pháp sẽ được áp dụng để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Cụ thể, đó là xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; xây dựng bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán; tiếp nhận, xử lý các phản ảnh; giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán; tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trị mail rác, có "IP Blacklist"

Tuy không "nóng" như tin nhắn rác và cuộc gọi rác, nhưng thư điện tử rác cũng được đưa vào nghị định này. Bộ Thông tin và truyền thông ngày 18-8 cho biết "sẽ xây dựng danh sách đen địa chỉ IP/dải IP (IP Blacklist) phát tán thư điện tử rác từ các nguồn thương mại và phi thương mại để làm cơ sở dữ liệu chung với mục đích cập nhật, chia sẻ đến các hệ thống máy chủ thư điện tử của các nhà cung cấp dịch vụ Internet, tổ chức nhằm hạn chế việc bị lạm dụng để phát tán thư điện tử rác từ các máy chủ thư điện tử.

Thông qua danh sách này sẽ giúp các hệ thống máy chủ thư điện tử tăng cường khả năng chặn lọc thư điện tử rác, hạn chế được các rủi ro từ thư điện tử rác gây ra".

* Ông HUỲNH THANH PHI (giám đốc Công ty Leo Brother):

Cần dẹp triệt để vấn nạn này!

huynh thanh phi ffff 1(read-only)

Từ trước đến nay, người dùng di động đều phải trả phí khi sử dụng (gọi điện, nhắn tin, dữ liệu, thuê bao...) thì không có lý do gì bị biến thành một kênh cho các quảng cáo hoành hành. Để giải quyết vấn nạn này không chỉ nằm ở việc người dùng đồng ý hay không đồng ý nhận quảng cáo, mà cơ quan chức năng còn phải xét duyệt thật kỹ các doanh nghiệp thực hiện quảng cáo qua kênh này. Nhà nước cũng phải giám sát thật kỹ các nhà mạng di động bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác cũng là một nguồn doanh thu không hề nhỏ của họ. Khi luật đã có thì nó phải được thực thi thật nghiêm và quyết liệt, có như vậy mới mong dẹp triệt để vấn nạn nhức nhối này.

* Ông NGÔ TRẦN VŨ (giám đốc Công ty bảo mật NTS):

Phải xử sạch SIM rác

ngo tran vu 1 1(read-only)

Rất nhiều tin nhắn rác, cuộc gọi rác hiện nay đến từ các SIM khuyến mãi hay còn gọi là SIM rác. Những cá nhân, doanh nghiệp phát tán chúng đều ở dạng ẩn danh (không đăng ký định danh với cơ quan chức năng để thực hiện nhắn tin, gọi điện quảng cáo) khiến cơ quan chức năng sẽ không dễ truy vết cũng như xử lý các đối tượng này. Tuy nhiên, ngọn nguồn của chúng là từ các SIM rác. Do đó, khi cơ quan chức năng và nhà mạng giải quyết triệt để được tình trạng buôn bán, sử dụng SIM rác cũng như quản lý mọi SIM điện thoại đều có thông tin chủ thuê bao chính xác thì việc ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác không mấy khó khăn, nhất là khi đã có những quy định cụ thể của nghị định 91.

* Bà DƯƠNG NỮ TÔ GIANG (giám đốc quan hệ công chúng và truyền thông xã hội Công ty Isobar Việt Nam):

Spam tin nhắn, cuộc gọi vừa tốn tiền vừa phản cảm

duong nu to giang 1gggg 1(read-only)

Việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm, dịch vụ đến người dùng thông qua tin nhắn, cuộc gọi vẫn là phương pháp phổ biến, đặc biệt trong những ngành kinh doanh bảo hiểm, bất động sản... Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là áp dụng cho đại trà người dùng, nghĩa là bao gồm phần lớn người dùng không có nhu cầu.

Đứng dưới góc độ truyền thông, tiếp thị thì cách làm này vừa tốn chi phí nhân lực lẫn vật lực vừa không mang lại doanh số tốt. Còn đối với người dùng, họ dễ dàng cảm thấy bị làm phiền, không được tôn trọng khi nhân viên gọi điện thoại thường không biết đang nói chuyện với ai, đôi khi là một cuộc gọi được thu âm sẵn, từ đó sinh ác cảm đối với thương hiệu.

Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ và để lại yêu cầu được tư vấn, doanh nghiệp vẫn có thể áp dụng phương pháp gọi điện thoại trao đổi trực tiếp.

ĐỨC THIỆN ghi

Siết tin nhắn, cuộc gọi Siết tin nhắn, cuộc gọi 'rác': Vô vọng với nhà mạng!

TTO - Dù tôi không ít lần phản ảnh đến tổng đài nhà mạng về tin nhắn rác, nhưng tình trạng có vẻ không hề thuyên giảm. Giờ lại còn có thêm các cuộc gọi rác thường xuyên tấn công nữa.

THANH HÀ - ĐỨC THIỆN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận