17/05/2024 19:18 GMT+7

Đề xuất chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 2

UBND TP.HCM vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư, nâng cấp dự án vành đai 3 TP.HCM theo quy mô hoàn chỉnh.

Dự án vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1 đã khởi công vào tháng 6-2023 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1 đã khởi công vào tháng 6-2023 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đặt mục tiêu thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026, vành đai 3 TP.HCM dài 76km hiện đang được các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An triển khai thi công.  

Chưa mở rộng vành đai 3 TP.HCM vì dành vốn làm thêm cao tốc khác

Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư, nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh không thuộc nhóm dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án này thuộc nhóm ưu tiên đầu tư sau cùng (nhóm 4).

Hơn nữa, trong điều kiện hiện nay, các địa phương đang tập trung đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn, như đường vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các dự án trọng điểm khác. Do đó, việc cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương để nâng cấp đường vành đai 3 TP.HCM rất khó khăn.

Vì vậy, các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần thuộc vành đai 3 TP.HCM để đảm bảo tiến độ. Đồng thời, rà soát các bất cập (nếu có) để điều chỉnh thiết kế, tránh để ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án giai đoạn hoàn thiện.

Việc điều chỉnh nên cân đối trong tổng mức đầu tư ở dự án thành phần đã được phê duyệt.

Bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 trên đường vành đai 3 TP.HCM

Theo UBND TP.HCM, đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài khoảng 15,3km (đoạn đi trùng với đường vành đai 3 TP.HCM), hiện đang khai thác với quy mô 6 làn xe. Các nút giao trên tuyến dạng giao bằng, không đảm bảo năng lực thông hành khi vành đai 3 TP.HCM đưa vào khai thác.

Như vậy, để đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến vành đai 3 TP.HCM, UBND TP.HCM cho hay cần khẩn trương nâng cấp đoạn tuyến này. 

Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương vào tháng 4-2024, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với TP.HCM và tỉnh Bình Dương đề xuất cụ thể phương án đầu tư, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trong khi đó, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đang triển khai thi công với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hiện đang triển khai thủ tục đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc.

Có thể áp dụng nghị quyết 98 để làm cầu trên đường song hành

Hiện nay, tại khu vực cầu Bình Gởi thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM đang triển khai đầu tư đường song hành hai bên. Tuy nhiên, dự án chưa đầu tư hai cầu trên đường song hành.

Vì vậy, UBND TP.HCM thống nhất chủ trương và sẽ phối hợp UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu đầu tư hai cầu bằng dự án riêng từ vốn ngân sách của hai địa phương.

Trường hợp tỉnh Bình Dương gặp khó khăn về nguồn vốn, TP.HCM sẽ xem xét đầu tư dự án bằng nguồn vốn ngân sách TP theo cơ chế của nghị quyết 98. Chi phí đầu tư hai cầu này gần 670 tỉ đồng.

Đề xuất chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 2- Ảnh 3.'Siêu' nút giao Mỹ Yên, nối 3 cao tốc: TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và vành đai 3

Mỹ Yên là tên một siêu nút giao tại tỉnh Long An kết nối 3 trục giao thông lớn là cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và vành đai 3. Hiện các đường dẫn của nút giao này đã lộ hình hài.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên