20/06/2016 12:47 GMT+7

Đi “khám nhanh” ở BV Da liễu thương người khám không nhanh

HOÀNG THỊ LAN
HOÀNG THỊ LAN

TTO - Đi khám bệnh ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM, tôi bất ngờ với dịch vụ khám nhanh có đến ba kiểu: “khám nhanh: 100.000 đồng”, “khám nhanh + mua thuốc nhanh: 150.000 đồng”, “khám VIP: 300.000 đồng”.

Nhiều bệnh nhân chờ đợi ở khu “khám nhanh” của Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: H.T.L.
Nhiều bệnh nhân chờ đợi ở khu “khám nhanh” của Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: H.T.L.

 

Đầu tháng 6-2016, nghi bị kiến ba khoang đốt, tôi đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

chỉ đường tốt bụng dặn dò “đi thẳng và vào thẳng trong bệnh viện nhé, đừng chần chừ ngoài cửa, bệnh viện này nhiều “cò” lắm”.

Nghe lời ông, tôi cắm cúi đi để không bị chào mời, níu kéo và cuối cùng đã vào đến cửa bệnh viện.

Vào khu vực khám dịch vụ, thấy không đông người ngồi chờ, tôi mừng thầm là sẽ không phải chờ đợi lâu. Vừa hỏi mua sổ khám bệnh, chị bán sổ đã nhiệt tình: “Muốn khám nhanh thì qua cửa số 5 nhé”.

Tôi hỏi lại: “Cửa số 5 thì hết bao nhiêu?”. Chị trả lời: “100.000 đồng”. Tôi tự nghĩ, thôi thì ráng vậy, qua cửa số 5. Đến cửa số 5 nộp sổ, tôi thấy choáng khi nhìn chi chít những thông tin: “khám nhanh: 100.000 đồng, khám nhanh + mua thuốc nhanh: 150.000 đồng, khám VIP: 300.000 đồng”.

Ôi trời, không kể dịch vụ đặt lịch khám qua điện thoại, khám nhanh ở bệnh viện này cũng có đến ít nhất ba kiểu! Nhìn khu vực khám nhanh tôi càng choáng hơn, bởi số người ngồi chờ đông hơn nhiều so với ở khu vực khám thường.

Trong lúc ngồi chờ gọi tên đóng tiền, có lúc tôi đã định lấy lại sổ để nộp ở khu khám thường. Tuy nhiên sau đó tôi đã bỏ ý định này vì thấy dường như những người ngồi chờ ở khu khám thường dù ít nhưng vẫn phải ngồi chờ hoài.

Chưa kể, ngồi bên khu khám nhanh, thỉnh thoảng tôi lại nghe tiếng bên khám dịch vụ thường thông báo: “Ai muốn khám nhanh thì lên lấy lại sổ và nộp bên quầy khám nhanh bên cửa số 5”.

Các mức “khám nhanh” ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: H.T.L.
Các mức “khám nhanh” ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: H.T.L.

Dưới hàng ghế đợi khám dịch vụ thường, hơn chục người ỉu xìu chờ gọi tên. Đối nghịch khu vực tiếp nhận khám dịch vụ thường là cảnh hối hả của nhân viên khám nhanh túc trực đọc tên, hướng dẫn cho những bệnh nhân “khám nhanh + mua thuốc nhanh” và “khám VIP”.

Buồn cho bệnh nhân đăng ký khám không nhanh ngồi chờ đợi, tôi lại thương thân mình dù đăng ký “khám nhanh” nhưng vẫn nhận ưu tiên “thứ cấp” bởi chữ nhanh ở đây cũng có ba bảy đường!

Tôi nghĩ ở bệnh viện công mở được dịch vụ khám cho những người trái tuyến hoặc không sử dụng khám bảo hiểm y tế là điều đáng quý.

Tuy nhiên, việc mở dịch vụ khám nhanh với tiền khám bệnh cao hơn, lại còn nhiều mức độ nhanh tùy mức tiền khám là điều không nên bởi sẽ gây mặc cảm cho những bệnh nhân không có điều kiện để “khám nhanh”, “khám VIP”.

Việc ưu tiên khám bệnh nhanh chỉ nên dành cho những người thuộc đối tượng ưu tiên như người bệnh nặng, người già, phụ nữ có thai, trẻ em...

Mở “khám nhanh” từ yêu cầu của bệnh nhân

TS.BS Nguyễn Trọng Hào, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết Bệnh viện Da liễu TP.HCM mở dịch vụ khám nhanh xuất phát từ yêu cầu của một số bệnh nhân có việc gấp, muốn được khám nhanh để giải quyết công việc.

Theo ông Hào, lúc đầu chỉ có một số người bệnh đăng ký dịch vụ này nhưng càng ngày số người đăng ký khám nhanh càng nhiều, đặc biệt trong những ngày đầu tuần và những ngày nghỉ hè.

Chính vì vậy, có nhiều thời điểm số người đăng ký khám bệnh nhanh nhiều hơn số người đăng ký khám thường. Trong những thời điểm đó, ban giám đốc bệnh viện đã tăng cường bác sĩ để khám cho bệnh nhân, còn bộ phận trưởng tua nhận bệnh ngày hôm đó chịu trách nhiệm điều phối bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân đăng ký dịch vụ khám nhanh quá đông, dịch vụ khám nhanh sẽ ngưng tiếp nhận bệnh nhân. Nhân viên tiếp nhận sẽ tư vấn cho bệnh nhân chuyển sang khám thường vì khám thường lúc đó ít bệnh nhân hơn, còn nếu bệnh nhân vẫn không muốn khám thường thì sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân đăng ký khám bệnh vào một thời điểm sau đó.

THÙY DƯƠNG

HOÀNG THỊ LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên