28/04/2024 11:56 GMT+7

Dùng AI để phạt nguội xe máy, tại sao không?

Công nghệ AI sẽ giúp xác định chủ xe từ cơ sở dữ liệu và đưa ra mức phạt nguội phù hợp, xác định được người vi phạm là xe ôm, người giao hàng hay người dân khác.

Người dân đi xe trên đường ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh chụp ngày 21-4-2013 - Ảnh: Reuters

Người dân đi xe trên đường ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh chụp ngày 21-4-2013 - Ảnh: Reuters

Nhiều xe máy ngang nhiên vi phạm luật nhưng ít bị chế tài. Tại sao các nước xử lý rốt ráo chuyện phạt nguội với xe máy đi sai luật, còn chúng ta cứ mãi loay hoay?

Từ câu hỏi của nhiều bạn đọc, tìm hiểu về chuyện phạt nguội xe máy ở một số nước quanh ta, thiết nghĩ tại sao không dùng AI để tăng cường phạt nguội xe máy?

Thái Lan: Dùng AI để phạt nguội xe máy

Tháng 6-2023, The Nation đưa tin Cơ quan quản lý đô thị Bangkok thí điểm sử dụng camera giám sát (CCTV) được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn xe máy chạy trên đường dành cho người đi bộ, nhằm đảm bảo tuân thủ luật giao thông và thúc đẩy an toàn đường bộ.

“Chỉ giám sát và thực thi luật pháp bằng con người đã dẫn đến những xung đột với người lái xe và thiếu minh bạch. Vì lý do đó, chúng tôi đang sử dụng camera giám sát để ghi lại bằng chứng. Công nghệ AI sẽ giúp xác định chủ sở hữu xe cộ từ cơ sở dữ liệu và đưa ra mức phạt phù hợp”, thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt nói.

Theo đó, hệ thống CCTV sẽ sử dụng AI để đọc biển số xe từ video ghi lại và đối chiếu với cơ sở dữ liệu của Sở Giao thông đường bộ, trước khi chuyển thông tin chủ xe đến cơ quan chuyên trách của Cơ quan quản lý đô thị Bangkok.

Sau đó cơ quan này sẽ ra thông báo đến địa chỉ của chủ sở hữu xe, hướng dẫn người này nộp phạt tại văn phòng quận.

Nếu sau 15 ngày khoản tiền phạt chưa được thanh toán, cơ quan thi hành pháp luật sẽ gửi tiếp giấy thông báo thứ hai.

Theo luật địa phương, việc chạy xe trên lối đi bộ có thể bị phạt tối đa 2.000 baht (hơn 1,3 triệu đồng).

Ông Chadchart nói thêm AI cũng có thể xác định được người vi phạm là xe ôm, người giao hàng hay người dân khác. Điều này cho phép thành phố đưa ra cảnh báo cho các công ty giao hàng hoặc taxi rằng nhân viên của họ đã vi phạm pháp luật.

“Chúng tôi đang cố gắng cải thiện dựa trên cơ sở hạ tầng hiện có để giảm thiểu đầu tư phát sinh. Thành phố đã có hệ thống CCTV ở một số khu vực, vì vậy chỉ cần thêm phần mềm AI và tích hợp nó với mạng trung tâm”, ông Chadchart nói.

Hiện Cơ quan quản lý đô thị Bangkok cũng có kế hoạch sử dụng camera quan sát để điều khiển đèn giao thông ở 500 địa điểm vẫn đang sử dụng hệ thống điều khiển theo lịch trình thiếu linh hoạt hiện có.

Singapore: Tích hợp giám sát tốc độ vào camera đèn đỏ

Đầu tháng 4-2024, cảnh sát giao thông Singapore đã triển khai tích hợp tính năng giám sát tốc độ vào các camera gắn ở khu vực đèn đỏ trên cả nước. Đặc biệt tại các khu vực hay xảy ra tai nạn và vi phạm giao thông, nhằm chấn chỉnh các trường hợp vi phạm tốc độ, The Strait Times đưa tin.

Trước đây, camera đèn đỏ tại các nút giao thông được thiết kế chỉ để xác định các xe vi phạm lỗi vượt đèn đỏ.

Mặc dù số ca vi phạm tốc độ được phát hiện bởi camera giám sát đã giảm 28,6% từ 73.152 trường hợp vào năm 2022 xuống còn 52.237 trường hợp vào năm 2023, tuy nhiên số ca vi phạm tốc độ bị cảnh sát xử lý lại tăng 22% từ 52.016 trường hợp vào năm 2022 lên 63.468 trường hợp vào năm 2023.

Điều này cho thấy mặc dù camera giám sát có hiệu quả trong việc hạn chế tốc độ, nhưng người lái xe vẫn chạy quá tốc độ ở những địa điểm mà họ cho rằng không có ai quan sát.

Công khai những tuyến đường có gắn camera phạt nguội

Góp thêm giải pháp, bạn đọc Thanh Thu đề xuất: "Phải tăng số lượng camera phạt nguội trên tất cả các tuyến đường, có như vậy người tham gia giao thông mới không giữ tâm lý đi đường nào để "né" camera, rồi cứ vi phạm luật".

Theo tài khoản tdnh****@yahoo.com.sg: "Nhà nước nên ra quy chuẩn kỹ thuật mới là xe máy nên lắp biển kiểm soát trước và sau như bên Thái Lan, Indonesia..., khi đó phạt nguội sẽ hiệu quả hơn.

Dĩ nhiên cần đưa ra một mốc thời gian hợp lý để các hãng sản xuất triển khai và chỉ áp dụng cho các xe mới xuất xưởng từ thời điểm đó, các xe cũ không cần thay đổi".

Còn bạn đọc Bui Hung cho rằng "trước mắt nên tăng cường phạt nguội ở những đoạn đường có cơ sở hạ tầng tốt, đường sá đúng tiêu chuẩn, biển báo giao thông rõ ràng để cho người dân học lại cách đi đường đúng luật.

Những nơi có camera phạt nguội nên ghi rõ ràng cho người dân biết là nơi này sẽ có máy chụp hình phạt nguội để dân biết và tập đi theo đúng luật giao thông thay vì đi theo thói quen.

Thực tế hiện nay có một số tuyến đường không đủ tiêu chuẩn, biển báo giao thông không rõ ràng, bị che khuất, người đi đường vô tình phạm luật.

Hãy phạt nguội làm sao cho người dân tâm phục khẩu phục".

Phạt nguội lái xe máy: Rất cần để thiết lập lại trật tự giao thôngPhạt nguội lái xe máy: Rất cần để thiết lập lại trật tự giao thông

Tăng cường phạt nguội với người lái xe sai luật được hy vọng là giải pháp thiết lập trật tự giao thông mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên