25/07/2015 18:23 GMT+7

Điểm tin: Bắt nhân viên sân bay trộm hành lý hành khách

TTO
TTO

TTO - Tác động tiêu cực của việc Trung Quốc bồi đắp đảo, Hơn 600 thí sinh cụm thi Nghệ An không đủ điều kiện tốt nghiệp, Tàu cá Bình Định bị tấn công khi đánh bắt ở Trường Sa, Vina Kyoei đầu tư 220 triệu USD mở rộng nhà máy thép…là những tin tức nỗi bật trong ngày 25-7

>> Audio

Trong nước

Giáo sư Erik Franckx cho rằng Trung Quốc đang hành xử theo kiểu nước lớn bắt nạt nước nhỏ trong khu vực - Ảnh: Thanh Tùng

Hội thảo quốc tế về Biển Đông sẽ phân tích rõ những tác động tiêu cực của hành vi bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc đang thực hiện trên Biển Đông đối với thương mại, hàng không, hàng hải quốc tế. Hội thảo quốc tế “Xây dựng công trình nhân tạo trên Biển Đông và tác động đối với hòa bình, an ninh, kinh tế và thương mại khu vực” do ĐH Luật TP.HCM và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP.HCM hôm nay (25-7).

Ngư dân Lương Xuân Nguyên trên con tàu bị tàu vỏ sắt đâm - Ảnh: N.Trần

Sáng 24-7, tàu cá BĐ 96496-TS đã cập bờ và thuyền trưởng tàu cá Nguyễn Nhật Ngọc (31 tuổi, trú thôn Thạnh Xuân, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đã đến Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn (Bộ đội biên phòng Bình Định) trình báo về việc bị một chiếc tàu vỏ sắt tấn công khi đang đánh bắt trên vùng biển quần đảo Trường Sa. Thuyền trưởng Nguyễn Nhật Ngọc cho biết lúc 13g ngày 21-7, tàu cá BĐ 96496-TS cùng ba ngư dân đang khai thác cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) chừng 15 hải lý thì bất ngờ bị một tàu vỏ sắt mang số hiệu 994 bấm còi hú to, xịt khói mù mịt lao thẳng vào tàu cá.

Hát nhạc sống ở một xã thuộc huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) - Ảnh: Duy Thanh

Hát nhạc sống gây ồn sẽ bị “bêu” tên. Đó là một trong những biện pháp chế tài mà UBND tỉnh Phú Yên vừa chỉ thị nhằm tăng cường quản lý, xử lý đối với tình trạng hát nhạc sống tự phát được cho là gây phiền toái xã hội. UBND tỉnh yêu cầu chấn chỉnh, đưa hoạt động này đi vào nề nếp, lành mạnh, có văn hóa”, ngày 24-7, ông Trần Quang Nhất - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - giải thích lý do tỉnh ban hành chỉ thị trên.

Hành khách đi máy bay luôn lo lắng về việc bị rút ruột hành lý

Cơ quan chức năng đã bắt giữ hai nhân viên bốc xếp của Công ty mặt đất Hà Nội (HGS) trộm điện thoại của khách Hàn Quốc đi máy bay... Ngày 25-7, Cục Hàng không cho biết từ khai báo bị mất điện thoại của nữ hành khách người Hàn Quốc, Cục Hàng không đã chuyển vụ việc cho công an điều tra, bắt giữ hai nhân viên bốc xếp của Công ty mặt đất Hà Nội (HGS) trộm điện thoại của nữ hành khách này rồi giấu trong hầm hàng máy bay của VietJet Air (VJ).

Dự án mở rộng Nhà máy thép Vina Kyoei có tổng mức đầu tư 220 triệu USD với công suất 500.000 tấn/năm, nâng tổng công suất nhà máy lên 800.000-1 triệu tấn/năm 

Sáng 24-7, phát biểu tại lễ khánh thành dự án mở rộng Nhà máy thép Vina Kyoei tại KCN Phú Mỹ I (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định thành công của những nhà đầu tư Nhật Bản tại VN chính là thành công của kinh tế VN.

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cụm thi số 25 do Trường ĐH Vinh chủ trì và cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì có hơn 600 thí sinh bị điểm liệt, không đủ điều kiện để công nhận tốt nghiệp. Chiều 24-7, ông Nguyễn Trọng Hoàn - phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An - cho biết có đến 464 thí sinh bị điểm liệt, tập trung ở các môn tự nhiên; không có thí sinh nào đạt điểm 10.

Thế giới

Hội thảo Quốc tế Xây dựng công trình nhân tạo trên Biển Đông và tác động tới hòa bình, an ninh, kinh tế, thương mại của khu vực diễn ra trong ngày 25 -7 tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật biển Liên HIệp Quốc (UNCLOS).

Đó là khẳng định của các chuyên gia trong và ngoài nước trong phiên họp đầu tiên của hội thảo Biển Đông sáng nay 25-7 tại TP.HCM. Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Quyền, chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, khẳng định tác động của hành vi xây đảo nhân tạo mà Trung Quốc đối với hoà bình, an ninh, kinh tế, thương mại, tự do hàng hải - hàng không, môi trường biển… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mọi quốc gia trên thế giới.

Một bức ảnh chụp giàn khoan Trung Quốc hoạt động gần vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông - Ảnh: Bộ Ngoại giao Nhật

Ngày 24-7, Trung Quốc tuyên bố họ có toàn quyền thăm dò và khai thác dầu khí ở biển Hoa Đông, bao gồm cả vùng biển đang tranh chấp với Nhật Bản . Bắc Kinh không thừa nhận đường phân tuyến do Nhật Bản thiết lập trên biển. Trong tuyên bố ngày 24-7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hoạt động khai thác dầu khí của họ không phải diễn ra ở vùng biển tranh chấp và “hoàn toàn thích đáng và hợp pháp”.

Từ ngày 1-9, lao động là người nước ngoài đang làm việc ở Singapore muốn đưa gia đình sang sinh sống cùng ở đảo quốc này, phải có mức lương tối thiểu 5.000 SGD/ tháng (khoảng 3.658 USD), so với mức trước đây là 4.000 SGD. Báo Straits Times cho biết giới doanh nghiệp Singapore phản ứng rằng dù quy định mới của Bộ Nhân lực Singapore (MOM) có thay đổi quy định này thì họ cũng sẽ không tăng lương tương ứng cho lao động nước ngoài dù họ đang rất cần những “nhân tài nước ngoài”.

Một chiếc xe bị hư hỏng nặng trong cuộc bạo loạn tại Nepal Ảnh: AFP

Cảnh sát Nepal ngày 24-7 bắt giữ 247 nhà hoạt động theo chủ nghĩa Mao trong một cuộc biểu tình biến thành bạo lực và triển khai an ninh chặt chẽ trong suốt cuộc đình công toàn quốc đầu tiên kể từ thảm họa động đất hồi tháng 4. AFP đưa tin cảnh sát Nepal bắt giữ những người biểu tình trên khi họ đốt xe và buộc các trường học, cửa hàng và doanh nghiệp đóng cửa để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm thông qua hiến pháp mới.

Thể thao

Áo vàng Chris Froome và đối thủ cạnh tranh trực tiếp Nairo Quintana (trái) ở chặng 19 Tour de France 2015 - Ảnh: Reuters

Chặng 19 Tour de France đã chứng kiến Áo vàng Chris Froome (Anh) bị khán giả phun nước bọt. Sau 19 chặng, Froome vẫn giữ áo vàng nhưng bị đối thủ hạng nhì Nairo Quintana (Colombia) rút ngắn khoảng cách. Chặng 19 dài 138km nhưng có nhiều con đèo hiểm trở nên phải mất đến 4 giờ 22 phút 53, Vincenzo Nibali (Ý) - áo vàng Tour de France 2014, mới cán đích đầu tiên. Trong chặng đua này, ngoài việc bị phun nước bọt, áo vàng Chris Froome còn có xích mích với Vincenzo Nibali.

 

Những tấm ván trượt, các thanh kiếm gỗ… một thời xa lạ với người Việt nay xuất hiện trên đường phố hoặc trong những phòng tập thể thao, theo chân một số bạn trẻ VN trong trào lưu say mê các môn thể thao du nhập từ nước ngoài. Vào các buổi chiều tại khu phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM), nếu không cẩn thận mọi người sẽ dễ dàng bị... đâm sầm bởi một cô cậu trẻ tuổi nào đó đi ván trượt bất thình lình “mất lái”. Dễ dàng thấy sự “chiếm ngự” của môn thể thao có tên gốc là “skateboard” (trượt ván) tại trung tâm Sài Gòn. Cứ bắt đầu khoảng 5-6g chiều, nơi đây lại có hàng chục bạn trẻ tập luyện trượt ván. Dù đa số đều là học sinh còn nhỏ tuổi nhưng họ cũng có hội hẳn hoi, với cái tên rất “chuyên nghiệp”: Cruiser Team.

Công Vinh (9) trong trận giao hữu với CLB Arsenal năm 2013 - Ảnh: N.K.

18g30 hôm nay (25-7), các thành viên CLB Manchester City (M.C) có mặt tại Hà Nội chuẩn bị trận giao hữu gặp đội tuyển VN lúc 20g ngày 27-7 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Dự kiến 16g45 ngày mai (26-7), tại khách sạn Crowne Plaza (Hà Nội) sẽ diễn ra cuộc họp báo trước trận đấu.

Đội tuyển quốc gia VN tập trung chuẩn bị cho trận đấu với M.C có sự góp mặt của 31 thành viên, trong đó có 22 cầu thủ. So với trận giao hữu gặp CLB Arsenal cách đây hai năm, đội hình đội tuyển VN chuẩn bị trận đấu với M.C chỉ còn bảy gương mặt là tiền đạo Công Vinh, Mạc Hồng Quân, tiền vệ Văn Quyết, Thành Lương, Trọng Hoàng, Huy Hùng và hậu vệ Mạnh Hùng.

Văn hóa - Giải trí

Trọng Hiếu và Bích Ngọc - ai sẽ là Thần tượng âm nhạc Việt Nam mùa thứ sáu? - Ảnh: Gia Tiến

 “Khai màn” bằng những ồn ào, thế nhưng, trước thềm đêm thi đấu cuối cùng vào 20g ngày 26-7 (VTV3 THTT), nhìn lại, Vietnam Idol đã có một mùa thi với những nỗ lực “tự làm mới” chính mình. Sau khi công bố top ba của chương trình năm nay là Trọng Hiếu, Bích Ngọc và Minh Quân, ngay lập tức ban tổ chức của Vietnam Idol đã dành tặng cho ba thí sinh những món quà thật sự có ý nghĩa với con đường khởi nghiệp ca hát: đó là một đĩa đơn phát hành online với một ca khúc được đặt hàng sáng tác riêng cho mỗi giọng ca và một mini show được tổ chức tại chính quê nhà của thí sinh.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên