13/12/2023 08:57 GMT+7

Doanh nghiệp bán hàng online, cơ hội dẹp hàng trôi nổi

N.BÌNH
và 1 tác giả khác

Không chỉ tiểu thương mà nhiều doanh nghiệp Việt thời gian gần đây cũng bắt đầu đầu tư mạnh hơn cho kênh online, tổ chức livestream bán hàng đến người dùng.

Tiểu thương chợ Bến Thành (TP.HCM) tập huấn để mở tài khoản online chuẩn bị cho livestream - Ảnh: T.T.

Tiểu thương chợ Bến Thành (TP.HCM) tập huấn để mở tài khoản online chuẩn bị cho livestream - Ảnh: T.T.

Việc đầu tư bài bản kênh bán hàng thương mại điện tử, chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng... còn giúp nhà kinh doanh "dẹp" được hàng gian, hàng giả vốn hoành hành trên không gian mạng.

Ông Trương Minh Huy Vũ, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết trong đợt thí điểm triển khai livestream cho tiểu thương ở chợ Bến Thành lần này, ban tổ chức đã mở lớp tập huấn cho khoảng 20 tiểu thương. Trong đó chủ yếu ở ngành hàng thời trang áo dài, hàng lưu niệm, trái cây... là những ngành hàng chất lượng, thương hiệu khá rõ ràng.

Khi đưa được hàng lên shop online của TikTokShop, các tiểu thương sẽ được hỗ trợ công tác bán hàng, logistics đóng gói, giao nhận. Ngược lại, tiểu thương phải tuân thủ các quy định của sàn như phải bán hàng chính hãng, xuất xứ rõ ràng, không vi phạm về sở hữu trí tuệ... Và đây là một thách thức khi hàng ở chợ từ trước đến nay nguồn gốc phập phù, hàng giả, hàng trôi nổi khá nhiều.

"Một số tiểu thương ban đầu rất hào hứng nhưng sau khi biết quy định này cũng xìu dần. Ngay cả việc giao hàng với mặt hàng trái cây tươi, công tác logistics cũng đặc thù", đại diện ban tổ chức chia sẻ. Tuy nhiên theo ban tổ chức, đây cũng là dịp rà soát lại chất lượng, nguồn gốc hàng hóa, nhằm mang đến cho người mua những sản phẩm đáng tin cậy ở chợ truyền thống.

Ông Trần Lệ Nguyên, tổng giám đốc Tập đoàn Kido, đơn vị vừa đầu tư vào mảng thương mại điện tử, cho biết e-commerce, livestream là một trong những xu hướng đã nổi lên mạnh mẽ trên thế giới trong giai đoạn gần đây. Nhưng đến nay, đây vẫn là kênh bán hàng tự phát của các KOC/KOL cho những sản phẩm khác nhau, chứ chưa có một nơi tập hợp cho những mặt hàng chính hãng. Chính vì vậy Kido đã đầu tư vào kênh E2E, một kênh tiếp thị, một "trung tâm thương mại online", tạo sân chơi chuyên nghiệp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Với nền tảng mới, các đơn vị đang thuê mặt bằng trong những trung tâm thương mại truyền thống có thêm kênh bán hàng online để mở rộng hơn thị trường ở các tỉnh thành khác, thay vì chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng. Các đơn hàng được vận chuyển bởi hệ thống logistics của nền tảng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn vốn khi không cần phải đầu tư thêm nhiều cửa hàng trực tiếp, cũng như phải tự tìm kiếm đối tác logistics.

"Thương mại điện tử cũng đi với rủi ro của hàng gian, hàng giả, vì thế các gian hàng chính hãng sẽ định hình lại thị trường thương mại điện tử. Các mặt hàng chính hãng của doanh nghiệp sẽ được đẩy doanh số qua những buổi livestream. Nền tảng thương mại điện tử mà mạnh ai nấy làm sẽ không hiệu quả. Nếu chung tay phát triển thành một cộng đồng lớn, chi phí sẽ giảm, hiệu quả tăng, hướng đến xu hướng chung", ông Nguyên chia sẻ.

TP.HCM tổ chức khuyến mãi hàng hiệu lần 2

Chiều 12-12, Sở Công Thương TP.HCM cho biết các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ tiếp tục đợt tổ chức khuyến mãi với hạn mức khuyến mãi lên đến 100% kể từ ngày 15-11-2023 đến 12-2-2024. Đây là nội dung nằm trong chương trình khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm (Shopping Season 2023) đợt 2 trên địa bàn kéo dài đến 31-12, tiếp nối với chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia và 30 ngày trước Tết âm lịch.

Trong thời gian này, cơ quan này và UBND quận 1 cũng sẽ phối hợp tổ chức sự kiện khuyến mãi hàng hiệu - Flash sale holiday đợt 2, từ ngày 15 đến 17-12 tại trung tâm thương mại Union Square (quận 1) nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của thành phố. Theo đó, hơn 400 nhãn hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước của gần 60 doanh nghiệp với mức khuyến mãi tối đa lên đến 90%. Người tiêu dùng, du khách khi tham quan, mua sắm sẽ được nhận thêm hạn mức khuyến mãi, hoặc quà tặng khi thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng với hàng ngàn sản phẩm hàng hiệu.

Trước đó, sự kiện lần 1 diễn ra từ ngày 8 đến 10-9, đã thu hút được 15.000 người đến tham quan, mua sắm hàng hiệu, mang về tổng doanh thu hơn 95 tỉ đồng cho các doanh nghiệp tham gia.

Hàng trăm KOL đến chợ Bến Thành giúp livestream bán hàng, quảng bá du lịchHàng trăm KOL đến chợ Bến Thành giúp livestream bán hàng, quảng bá du lịch

Hàng trăm người có sức ảnh hưởng trên mạng đã đến chợ Bến Thành (quận 1) livestream bán hàng giúp tiểu thương chợ truyền thống, du khách có thể nhìn thấy trực tiếp hoạt động thương mại điện tử, cách mua sắm kết hợp giải trí hiện nay.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên