Xe
24/06/2011 14:30 GMT+7

Doanh số Nissan tăng bất chấp sóng thần

ANH NGỌC (Theo Reuter, BBC, Autonews)
ANH NGỌC (Theo Reuter, BBC, Autonews)

TTO - Trong khi các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đều dự báo sản lượng và doanh số bị sụt giảm do động đất và sóng thần thì Nissan - nhà sản xuất ôtô số 2 của Nhật, đưa ra dự báo sản lượng tăng 11,2%, đạt 4,62 triệu xe và doanh số tăng 9,9% đạt 4,6 triệu xe.

dKlEKegE.jpgPhóng to
Theo ông Carlos Ghosn, giám đốc điều hành liên minh Renault - Nissan, sản xuất của Nissan hiện đã "rất gần với bình thường"

Theo ông Carlos Ghosn - giám đốc điều hành liên minh Renault - Nissan, sản xuất của Nisan hiện “rất gần với bình thường” dù trước đây hai tháng ông đã không thể tưởng tượng được sản xuất có thể hồi phục nhanh như thế. Tuy nhiên ông vẫn cho rằng đến tháng 10 sản xuất mới hoàn toàn hồi phục do một vài kiểu mẫu xe hiện còn thiếu phụ tùng lắp ráp.

Nissan dự kiến ở thị trường Trung Quốc doanh số tăng 12,3%. Ở Mỹ tăng trưởng 7,7%. Ở châu Âu dự kiến tăng 10,4% và ở Nhật tăng 1,7% đạt 610.000 xe.

Trong khi đó, Toyota dự báo doanh số 7,24 triệu xe so với 8,42 triệu xe trong năm 2010.

Được biết xe Nhật sản xuất ở nước ngoài đều lệ thuộc vào việc cung ứng các phụ tùng được sản xuất ở trong nước. Toyota lệ thuộc 45%, Honda là 26% và Nissan lệ thuộc 25% phụ tùng sản xuất ở Nhật. Các nhà cung ứng phụ tùng ở Nhật đều bị gián đoạn sản xuất do thiên tai.

Do đâu Nissan lại phục hồi sản xuất nhanh hơn và ít bị ảnh hưởng đến lợi nhuận hơn anh em đồng hương khác? Trả lời câu hỏi này, ông Ghosn nói nhờ vào lòng nhiệt thành và nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể nhân viên Nissan.

Không ai bác bỏ nguyên nhân ông Ghosn nêu ra, tuy nhiên những người am hiểu cho rằng Nissan phục hồi sản xuất nhanh chóng và lợi nhuận giảm ít nhất là nhờ vào liên minh với Renaul.

Trong khi các hãng ôtô Nhật khác muốn có phụ tùng lắp ráp thay thế nguồn cung ứng ở Nhật bị gián đoạn, họ phải ký hợp đồng “nóng” với các nhà cung cấp ở châu lục khác. Có được hợp đồng cung cấp “nóng” là khó khăn và phải chịu giá cao, nhất là đối với các phụ tùng cần khuôn mẫu mới, chi phí khuôn mẫu chiếm tỉ lệ rất cao trong giá thành sản phẩm.

Nissan và Renault có những kiểu mẫu xe “hao hao” có thể sử dụng phụ tùng lắp ráp của nhau, việc Renault yêu cầu các nhà cung cấp phụ tùng tăng sản lượng để chia sẻ với Nissan không có gì khó khăn, cũng không bị tăng giá nếu không cần khuôn mẫu khác, do vậy Nissan vẫn bảo đảm được giá thành và tỉ suất lợi nhuận.

ANH NGỌC (Theo Reuter, BBC, Autonews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên