06/07/2014 10:21 GMT+7

Đức, Mỹ căng thẳng vì hoạt động do thám

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Quan hệ Đức - Mỹ lại dậy sóng khi Bộ Ngoại giao Đức triệu đại sứ Mỹ tại Berlin ngay đúng ngày Quốc khánh Mỹ (4-7), sau vụ bắt giữ một người nghi là gián điệp hai mang làm việc cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Đức bắt nhân viên tình báo nghi làm gián điệp cho MỹMỹ khó cải tổ hoạt động do thámMỹ mất cơ hội bán vũ khí cho Brazil vì chương trình do thám

Bộ Ngoại giao Đức khẳng định đã triệu đại sứ Mỹ John B. Emerson để giúp “làm rõ” vụ gián điệp, theo Reuters.

Văn phòng Công tố liên bang Đức xác nhận một người đàn ông Đức 31 tuổi (danh tính không được nêu) đã bị cơ quan chức năng bắt giữ ngày 2-7 vì nghi ngờ hoạt động gián điệp cho nước ngoài và cho biết vụ việc đang được điều tra.

Theo thông tin ban đầu từ truyền thông Đức, nghi can bị bắt là một nhân viên của Cơ quan Tình báo liên bang Đức Bundesnachrichtendienst (BND). Người này bị bắt vì nghi tiếp xúc với gián điệp Nga nhưng sau đó thú nhận làm việc cho người Mỹ.

Nghi can này thừa nhận đã chuyển cho một người Mỹ các thông tin liên lạc của một ủy ban đặc biệt của quốc hội được thành lập nhằm điều tra các thông tin do thám mà “người thổi còi” Edward Snowden tiết lộ. Tờ Bild cho biết người này đã hoạt động gián điệp hai mang trong hai năm qua, trộm tổng cộng 218 tài liệu mật và bán với giá 34.000 USD.

Ông Steffen Seibert - người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel - cho biết thủ tướng và ủy ban điều tra đã được thông báo về vụ việc nhưng còn chờ kết quả điều tra của cảnh sát trước khi quyết định có hành động gì. “Chúng ta không thể xem nhẹ việc làm gián điệp cho cơ quan tình báo nước ngoài” - ông Seibert tuyên bố trước báo giới.

Vụ bắt giữ được công bố một ngày sau khi Ủy ban điều tra của Quốc hội Đức về hoạt động do thám của NSA lần đầu tiên tiến hành thẩm vấn William Binney, một cựu nhân viên đã làm việc trên 30 năm cho NSA.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên