Xe
25/08/2017 19:12 GMT+7

Đừng bao giờ tắt tiếng bíp bíp báo hiệu xe bạn chệch làn đường

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Có thể bạn cảm thấy khó chịu khi chiếc xe của bạn phát ra tiếng bíp bíp khi bạn chệch khỏi làn đường đang đi. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng bạn tuyệt đối không nên tắt nó đi, bởi công nghệ này giúp ngăn ngừa rất nhiều tai nạn tiềm ẩn.

Theo đó, hệ thống cảnh báo lệch làn đường sử dụng âm thanh hay rung động ở tay lái hay ghế để cảnh báo người lái khi chiếc xe chệch khỏi làn đường đang đi.

Theo Viện Nghiên cứu về An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) thì công nghệ này giúp giảm các vụ tai nạn và va chạm đến 21%.

Cũng theo IIHS, nếu tất cả xe hơi ở Mỹ được trang bị công nghệ này sẽ giảm được đến 85.000 vụ tai nạn mỗi năm và hơn 55.000 người sẽ tránh khỏi thương tích từ những vụ tai nạn đó.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy công nghệ cảnh báo lệch làn đường có tác dụng ngăn chặn các vụ tai nạn. Do các vụ tai nạn liên quan đến việc không chú ý khi chuyển làn đường thường gây ra thiệt hại lớn, công nghệ này giúp ích rất nhiều trong việc bảo đảm an toàn cho người lái”, Phó giám đốc của IIHS Jessica Cicchino cho biết.

Chiếc Hyundai Elantra Limited – một trong những dòng xe được trang bị hệ thống cảnh báo lệch làn đường. Ảnh: Hyundai

Tuy vậy, có đến một nửa số chiếc xe được trang bị hệ thống cảnh báo này bị chủ của chúng tắt đi. Theo cảnh báo của IIHS thì điều này là cực kỳ nguy hiểm.

Bên cạnh đó, IIHS cũng đã tiến hành một cuộc nghiên cứu khác về hệ thống cảnh báo điểm mù. Đây là công nghệ giúp cảnh báo người lái về sự hiện diện của một chiếc xe khác đang di chuyển ở làn đường bên cạnh.

Để cảnh báo, hệ thống sẽ làm nhấp nháy một đèn báo nhỏ ở gương chiếu hậu, và nếu người lái có ý định rẽ hoặc quay đầu, một âm thanh hoặc rung động sẽ được phát ra.

Phân tích của IIHS cho thấy hệ thống cảnh báo này đã giúp làm giảm đến 23% các vụ tai nạn do thay đổi làn đường.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên