09/11/2014 10:19 GMT+7

​Dùng Facebook để trục lợi

HOÀNG LỘC ghi
HOÀNG LỘC ghi

TT - Gần đây, bạn đọc phản ảnh trên các trang mạng xuất hiện một số lời kêu gọi ủng hộ, số tài khoản... mạo danh người cần sự giúp đỡ để trục lợi.

Nhiều nhà hảo tâm đến trực tiếp thăm và trao tiền ủng hộ anh Nguyễn Văn Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy sáng 8-11 - Ảnh: Hoàng Lộc

Mới nhất là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Nam (cha của bé Nguyễn Quốc Huy bị văng khỏi bụng mẹ, Tuổi Trẻ đã thông tin).

Đã 14 ngày trôi qua, kể từ hôm tôi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị. Hiện tại sức khỏe của tôi đã tốt dần lên, mỗi bữa ăn được chén rưỡi cơm.

Do bệnh tình chưa cho phép đi lại nên hằng ngày tôi chỉ gọi điện cho người thân để nắm tình hình sức khỏe của cháu Nguyễn Quốc Huy (đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1) và chỉ mới được nhìn thấy con qua hình ảnh các dì chụp lại.

Biết được sức khỏe bé tiến triển tốt, uống được sữa tôi mừng rơi nước mắt.

Ở quê, con gái đầu 6 tuổi đang ở với ông bà ngoại mỗi lần gọi điện cháu lại nói: “Cha ơi, cha ráng mạnh khỏe đưa em về với con cha nhé”.

Tôi rất bức xúc

Tôi rất bất ngờ và cảm thấy bức xúc khi có một số tài khoản trên Facebook mạo danh gia đình để vận động mọi người ủng hộ tiền trục lợi. Mấy bữa nay cũng có một số nhà hảo tâm gọi điện nói trên mạng có rất nhiều số tài khoản và họ hỏi số tài khoản nào mới đúng là ủng hộ cho bé Huy thì tôi mới biết, nhưng khi nhờ người kiểm tra thì các tài khoản này đều giả mạo.

Chị Nguyễn Thị Kim Sang (dì ruột của bé Nguyễn Quốc Huy)

Từ hôm cha con tôi nằm điều trị tại TP.HCM có rất nhiều cô, chú, anh, chị... từ khắp nơi cả nước, kể cả ở nước ngoài trực tiếp đến bệnh viện để động viên, chia sẻ với tôi.

Đặc biệt, có những người dù không hề quen biết nhưng vẫn bỏ thời gian đến bệnh viện hai lần để hỏi thăm tình hình sức khỏe và động viên tôi.

Những tình cảm của cô, chú, anh, chị... khiến tôi rất xúc động và vô cùng biết ơn. Tôi cũng tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn để nuôi dưỡng các cháu thật tốt, không phụ lòng của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Bên cạnh những người tốt, mấy ngày qua nhiều cô chú đến thăm cũng kể cho tôi biết trên mạng đang có rất nhiều người kêu gọi quyên góp ủng hộ cho gia đình tôi.

Các cô chú cũng thắc mắc việc những người này không ghi số tài khoản của gia đình tôi, mà ghi số tài khoản của họ. Do nghi ngờ nên các cô chú này đã gọi điện cho gia đình và đến trực tiếp bệnh viện động viên, chứ không dám gửi qua tài khoản của những người lên mạng kêu gọi ủng hộ.

Thật sự khi nghe các cô chú kể thì tôi mới biết và cũng rất buồn. Vì trong cuộc sống ai cũng muốn cho nguyên vẹn chứ không ai muốn mất mát, đau thương để được quyên góp, ủng hộ.

Nếu ai đó đang lợi dụng hoàn cảnh của gia đình tôi để trục lợi nên dừng lại vì làm vậy rất có tội, và rất tội nghiệp những nhà hảo tâm vì tình cảm của họ đã bị lợi dụng. Đến nay, gia đình tôi cũng chưa nhận được sự giúp đỡ nào từ những nhà hảo tâm kêu gọi quyên góp như vậy.

Tôi cũng xin khẳng định với các cô chú, hiện tại gia đình tôi chỉ dùng hai số tài khoản chính là của tôi và của dì ruột bé Huy - dì Nguyễn Thị Kim Sang.

Do vậy, ngoài hai tài khoản gia đình cung cấp nếu có tài khoản nào khác các cô chú không nên gửi hoặc gọi điện trực tiếp cho gia đình xác minh để tránh kẻ xấu lợi dụng.

Anh NGUYỄN VĂN NAM 
(cha bé Nguyễn Quốc Huy đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM)

* Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM): 

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Về mặt pháp lý, những người lợi dụng vào sự đau đớn, mất mát của người khác để lập kế hoạch kêu gọi cộng đồng quyên góp (bằng nhiều thủ đoạn như tạo tài khoản; đi quyên góp tận các tổ chức, cá nhân, nhà trường...), rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền quyên góp ấy cho mục đích cá nhân thì đó là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hành vi này được quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự, tùy theo mức độ, tính chất những cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm, thậm chí có thể bị phạt tù chung thân.

Xét về góc độ đạo đức, đây là hành vi đáng lên án và xã hội không bao giờ dung thứ cho những người làm việc trái đạo đức này.

* Thượng tá Trịnh Văn Sâm (đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.9, TP.HCM): 

Nên trình báo công an

Hiện nay tình trạng các đối tượng lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn ra rất phổ biến. Do vậy, khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo thì nạn nhân nên trình báo cơ quan công an để kịp thời xác minh, ngăn chặn và xử lý.

Tránh trường hợp cả tin nghe theo “chỉ dẫn” của các đối tượng lừa đảo, thậm chí là người “nổi tiếng” dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

Đối với những người có lòng hảo tâm nếu muốn ủng hộ, quyên góp nên đến các cơ quan thuộc UBND phường, xã, quận, huyện... hoặc các cơ quan báo chí ghi rõ họ, tên, địa chỉ người cần được ủng hộ để các cơ quan này có phương án tổng hợp chuyển số tiền này đến người đó, tránh trường hợp kẻ xấu lợi dụng.

HOÀNG LỘC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên