17/04/2013 13:57 GMT+7

EU sẽ điều tra Huawei và ZTE

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ủy ban châu Âu (EC) hiện đang thu thập bằng chứng để mở cuộc điều tra nghi vấn hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE cạnh tranh không lành mạnh tại thị trường châu Âu.

Thiết bị Huawei Trung Quốc lại bị từ chốiMỹ hạn chế nhập sản phẩm công nghệ Trung QuốcCisco cắt đứt quan hệ với ZTEMỹ bỏ linh kiện Trung Quốc khỏi phòng thí nghiệm

7sQ6FaWe.jpgPhóng to
Văn phòng của Huawei tại Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh: Global Times

Theo Hãng tin Reuters, EC tin rằng Huawei và ZTE đã nhận trợ giá béo bở từ Chính phủ Trung Quốc, qua đó có thể bán sản phẩm viễn thông và công nghệ với mức giá rất rẻ. Với lợi thế đó, hoạt động của Huawei và ZTE đã ảnh hưởng tiêu cực tới các công ty châu Âu.

Thông thường, Liên minh châu Âu (EU) chỉ mở cuộc điều tra thương mại khi một công ty khiếu nại. Nguồn tin từ Brussels (Bỉ) cho biết trong thời gian qua, EC đã vận động các tập đoàn Nokia, Ericsson, Alcatel-Lucent khiếu nại Huawei và ZTE. Tuy nhiên các công ty này từ chối do lo ngại chính quyền Trung Quốc trả đũa.

Bất chấp điều đó, Cao ủy Thương mại EU Karel Du Gucht vẫn đang theo đuổi một cuộc điều tra chống lại Huawei và ZTE. Các quan chức ở Brussels cho biết trong cuộc họp của các bộ trưởng thương mại EU tại Dublin (Ireland) tuần này, Cao ủy De Gucht sẽ đặt vấn đề điều tra Huawei và ZTE.

Năm ngoái, một báo cáo của EU khẳng định EU cần điều tra Huawei và ZTE do hai công ty này đe dọa an ninh châu Âu cũng như gây khó khăn cho các doanh nghiệp khu vực. Trước đó, Mỹ và Úc cũng đã hạn chế các hoạt động của Huawei và ZTE tại hai quốc gia này.

Một số nước thành viên EU cũng bày tỏ sự lo ngại về hai công ty Trung Quốc. Năm 2012, Chính phủ Đức loại Huawei khỏi danh sách nhà thầu cung cấp thiết bị viễn thông cho một hệ thống nghiên cứu học thuật quốc gia của nước này.

Huawei vẫn luôn khẳng định không nhận trợ giá từ chính quyền Bắc Kinh và duy trì được mức giá thấp nhờ giá thành sản xuất tại Trung Quốc rẻ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: EU Huawei ZTE