01/11/2010 21:42 GMT+7

Giá iPhone 4 liên tục nhảy múa

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Chưa có chiếc điện thoại di động nào thay đổi giá liên tục với khoảng chênh lệch lớn như iPhone 4 “xách tay” đang diễn ra ở Việt Nam. Hàng chính hãng "nhỏ giọt" được xác định là nguyên nhân của sự nhảy múa này.

Công bố giá bán iPhone 4 chĩnh hãngiPhone 4 chính hãng cháy hàng

PJTBRTZS.jpgPhóng to
Làm thủ tục mua iPhone 4 ở cửa hàng Viettel Cao Thắng Q.3, Tp.HCM - Ảnh: Đức Thiện

Thời điểm những chiếc iPhone 4 “xách tay” đầu tiên về Việt Nam ngay sau khi Apple ra mắt, giá bán iPhone 4 đã có lúc được hét lên đến 38 triệu đồng/máy. Nhiều người rất muốn mua iPhone 4 nhưng cũng đành ngậm ngùi vì mức giá quá khủng. Đúng lúc tưởng như iPhone 4 chỉ dành cho các “đại gia” lắm tiền thì hai mạng di động Viettel, Vinaphone bắt đầu phân phối iphone 4 chính hãng tại thị trường Việt Nam. Và cuộc nhảy múa giá bán iPhone 4 xách tay bắt đầu.

Giảm chóng mặt

Bạn cần biết thêm về iPhone 4

iPhone 4 của Viettel và Vinaphone được rao bán trên mạngPhím "bí mật" qua mặt bảo mật của iPhoneMẹo chụp ảnh HDR trên iPhone qua iOS 4.1

Ngay khi công bố phân phối iPhone 4, hai mạng di động đã khiến người tiêu dùng bất ngờ khi công bố giá bán iPhone 4 chính hãng chỉ từ 12,8 triệu đồng. Mức giá được cho là gây sốc mạnh với hàng xách tay bởi lúc đó giá bán iPhone 4 xách tay dù đã có giảm nhưng vẫn ở mức hơn 16 triệu đồng. Người dùng lập tức đổ theo mua iPhone 4 của nhà mạng.

Nguyên nhân quá dễ hiểu, ngoài giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng xách tay, iPhone 4 của nhà mạng là hàng chính hãng nên được bảo hành 1 năm. Hơn nữa, mua của nhà mạng lại được khuyến mãi cước khá lớn khi sử dụng các dịch vụ của nhà mạng. Ngay thời điểm này, iPhone 4 xách tay trên thị trường đã rớt giá siêu nhanh. Giá iPhone 4 loại 16GB phiên bản chưa bẻ khóa giảm xuống còn 12,2 triệu đồng, phiên bản quốc tế là 13,2 triệu đồng; loại 32GB phiên bản chưa bẻ khóa còn 15,2 triệu đồng.

Anh Khánh, Công ty Thiên Minh (quận 10, TPHCM), cho biết: “Trước thời điểm hai mạng bán iPhone 4 với giá rẻ, giá bán hàng xách tay của chúng tôi dao động 16 – 18,5 triệu đồng. Nhưng ngay sau khi hai mạng bán iPhone 4, chúng tôi đã nhanh chóng hạ giá mạnh để bán hết hàng. Tôi nghĩ các mạng đang chấp nhận hạ giá bán thấp nhất có thể nhằm “giết” thị trường hàng xách tay. Những cửa hàng bán hàng “xách tay” giờ phải nhanh chóng đẩy hàng mình đi trước khi nhà mạng nhập về lô hàng mới, nếu không sẽ ôm lỗ trọn gói”.

Tăng bất ngờ

Những tưởng thị trường “xách tay” sẽ sụp đổ bởi hàng chính hãng từ nhà mạng nhưng điều bất ngờ lại xảy khi lượng hàng hai mạng Vinaphone và Viettel nhập về quá nhỏ so với nhu cầu thị trường. Tính đến nay, hai mạng di động mới chỉ nhập về khoảng 2.000 chiếc iPhone 4 trong khi nhu cầu thị trường lại cao hơn rất nhiều.

Ngay sau khi hai mạng thông báo “hết hàng, phải chờ đợt tiếp theo” thì giá bán Iphone 4 trên thị trường xách tay bất ngờ tăng lên liên tục. Tại thời điểm này, theo ghi nhận tại một số cửa hàng, giá iPhone 4 phiên bản quốc tế loại 32GB là 21 triệu đồng, loại 16GB là 18,3 triệu đồng, giá phiên bản bẻ khóa loại 32GB là 17,5 triệu đồng, loại 16GB còn 15,5 triệu đồng. Mức giá này đã tăng lên rất nhiều so với thời điểm thấp nhất của hàng “xách tay”.

Đại diện cả hai mạng đều cho biết số lượng đơn đặt hàng hiện vẫn còn rất nhiều, cho thấy nhu cầu thị trường vẫn còn rất lớn. Về việc nhập hàng “nhỏ giọt” khiến giá iPhone 4 “xách tay” liên tục nhảy múa, đại diện mạng Vinaphone cho biết: “chúng tôi đã yêu cầu nhập nhiều hơn nhưng bên họ chỉ xuất từng đó hàng thôi và không nói lí do tại sao”.

Bốn nhược điểm iPhone 4

Trao đổi với chúng tôi, bạn Lê Duy – Quản trị diễn đàn MobileWorld.vn - cho biết mặc dù là một chiếc điện thoại thông minh, thời trang, cao cấp được nhiều người mong muốn có được nhưng iPhone 4 vẫn còn có 4 nhược điểm lớn mà người dùng rất muốn Apple khắc phục, đó là:

+ Mất sóng: Iphone 4 gặp lỗi mất sóng, và lỗi này đã được Apple công nhận. Sau đó, Apple đã có hành động chữa cháy cho những ai đã mua iPhone 4 (thay vì thu hồi lại toàn bộ các sản phẩm bị lỗi) bằng cách tặng vỏ màu vừa có công dụng không gây mất sóng, bảo vệ chống va chạm và vừa mang tính thời trang. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội nhận được vỏ bảo vệ này nhất là những người chưa kịp đăng ký hay đã hết thời hạn đăng ký.

+ Vấn đề về pin: Giống như các phiên bản trước, pin iPhone 4 không tháo rời và thay thế được nên gây khó chịu cho người sử dụng trong một số trường hợp. Khi pin hỏng, người sử dụng phải gửi máy tới trung tâm bảo hành Apple để thay hay đến các cửa hàng sửa chữa ĐTDĐ để thay thế. Bên cạnh đó, pin của chiếc điện thoại này cũng không sử dụng được lâu.

+ Nhập liệu khó khăn: Đối với những ai đã quen sử dụng bàn phím thật để nhắn tin, lên lịch làm việc, nhập liệu văn bản... thì việc sử dụng bàn phím ảo mang lại cảm giác không thoải mái và đôi khi cảm thấy khó chịu đối với họ.

+ Không hỗ trợ Flash: Đây là nhược điểm lớn nhất mà của iPhone 4. Thiết bị này không hỗ trợ Flash đồng nghĩa với bạn không thể xem được video Flash, chơi game Flash, nhìn được banner Flash... trên các website có ứng dụng Flash. Bạn cũng không thể nghe nhạc được chạy trên nền Flash ở các trang âm nhạc VN như nhaccuatui.com, mp3.zing.vn...hay cả YouTube.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Apple Apple iPhone iPhone 4