21/09/2013 15:47 GMT+7

Giải bài toán Tiếp thị di động tại Việt Nam

PV
PV

TTO - Với những tính năng cộng hưởng từ các kênh: radio, tivi, báo in, mạng xã hội… smartphone đang trở thành một kênh "cộng thêm" đầy tiềm năng cho ngành quảng cáo, tiếp thị.

8R7SQYQj.jpgPhóng to
Mobile Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả quảng bá trong xu hướng di động hóa mạnh mẽ hiện nay - Ảnh minh họa: Internet

Nước ta có đến 1/5 dân số sử dụng smartphone, thế nhưng so với các nước trong khu vực, ngành mobile marketing (tiếp thị di động) Việt Nam vẫn còn khá non trẻ. Làm thế nào để đưa mảnh ghép mobile marketing vào trong một chiến lược marketing hỗn hợp, phân bổ ngân sách và gia tăng hiệu quả đầu tư vẫn là một bài toán khó.

Thị trường tiềm năng và những cánh chim đầu đàn

Theo khảo sát của Google, số người dùng smartphone đã chiếm đến 20% dân số nước ta vào Quí 1 năm 2013 và con số này vẫn không ngừng tăng lên. Google cũng cho biết có 70% người dùng truy cập internet, 78% số người dùng tìm kiếm các địa điểm mua hàng, dịch vụ tại địa phương và 60% mua hàng qua điện thoại. Cùng với các ứng dụng công nghệ và chức năng như Multitasking (xử lý đa nhiệm), App Store (chợ ứng dụng), GPS…người dùng smartphone có thể làm nhiều việc cùng lúc soạn thảo văn bản, giao dịch ngân hàng, lướt Facebook...

Dòng chảy ào ạt của smartphone và sự thay đổi hành vi của người dùng đã mở ra một xu thế tất yếu cho sự phát triển của mobile marketing. Nhờ hội tụ các yếu tố cần thiết để tìm hiểu chân dung khách hàng như: thu nhập, thói quen, công việc, nhu cầu… smartphone dần khẳng định ưu thế trong việc quảng cáo tương tác và tiện ích so với tất cả các kênh khác từ báo in, báo điện tử đến tivi, radio… Một số doanh nghiệp Việt tiên phong trong việc sử dụng mobile marketing đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ, điển hình như chiến dịch chào xuân với trò chơi “Én khai xuân” của Cocacola; hay Vietjetair trong chiến dịch bán vé máy bay 99.000 đồng. Tương tự, Unilever, Ford, Heniken và Piaggio cũng từng khiến hàng triệu người dùng phải dán mắt vào màn hình smartphone với những mô thức marketing thông minh, hấp dẫn.

Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, để giành thị phần trong ngành này, các nhà đầu tư tại Việt Nam cũng đối mặt với không ít những thách thức: tình trạng tin nhắn rác còn phổ biến, nhiều người tiêu dùng chưa phản ứng tích cực. Có đến 79% các nhà quảng cáo lớn chưa có phiên bản giao diện mobile, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện. Ngoài ra, một yếu tố cũng rất quan trọng là nhận thức của các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư và các nhà quản trị marketing vẫn chưa đủ sâu và rộng về hiệu quả mobile marketing, đã ảnh hưởng lớn đến việc phân bổ ngân sách.

Các chủ doanh nghiệp, các nhà tiếp thị, quảng cáo, các công ty truyền thông, công ty công nghệ, viễn thông… Việt Nam rất cần sự tư vấn, định hướng và chia sẻ kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này; cũng như cần cơ hội để giao lưu, học hỏi và cùng tháo gỡ khó khăn để vượt qua thách thức, đón đầu cơ hội.

Năm nay, Diễn đàn Mobile Marketing Toàn cầu sẽ do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) tổ chức sẽ chính thức trở lại Việt Nam vào ngày 23-10-2013 tại khách sạn InterContinental Saigon, TP. HCM với chủ đề “Giải mã vai trò của Mobile Marketing”.

Đến thời điểm này, Diễn đàn đã quy tụ được 25 diễn giả nổi tiếng trên thế giới và trong khu vực với 30 tình huống thực tiễn được chia sẻ, dự kiến thu hút hơn 300 khách tham dự. Đây là cơ hội để các cộng đồng mobile marketing Việt cập nhật những kiến thức mới nhất về ngành cũng như học hỏi kinh nghiệm về phân bổ ngân sách, gia tăng hiệu quả chiến lược…

Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự diễn đàn, tham khảo tại website: www.mmaglobal.com/vietnam/overview.

PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên