22/03/2012 11:19 GMT+7

Google "che chở" cho Hotfile

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Đang đối mặt với nhiều đơn kiện đòi đóng cửa từ các hãng giải trí, Hotfile lại được Google "nói đỡ" khi cho rằng dịch vụ chia sẻ trực tuyến xứng đáng được hưởng sự bảo vệ về pháp lý như YouTube.

Hollywood kiện dịch vụ lưu trữ HotfileMạng chia sẻ lớn nhất thế giới hầu tòa

szcBgAdR.jpgPhóng to
Ảnh chụp một phần nội dung ràng buộc về bản quyền sở hữu trí tuệ giữa Hotfile và DMCA - Ảnh minh họa: Internet

Các hãng Disney, 20th Century Fox, Universal, Columbia và Warner Bros. lập luận rằng Hotfile đã khuyến khích người dùng thực hiện hành vi xâm hại bản quyền, qua đó khiến Hotfile mất tư cách được bảo vệ bởi vành đai an toàn lập ra bởi DMCA.

Nhóm các hãng phim dẫn lại trường hợp của vụ kiện giữa liên minh 28 công ty điện ảnh, dẫn đầu là Hãng MGM với dịch vụ chia sẻ ngang hàng Grokster tại Tòa án tối cao Hoa Kỳ vào năm 2005. Theo đó Grokster đã bị tuyên có tội do đã có “hành vi xui khiến và khuyến khích khách hàng (bên thứ ba) thực hiện hành vi xâm phạm bản quyền với nội dung có mặt trên hệ thống của Grokster”.

Google phản đối lập luận trên, cho rằng DMCA cần bảo vệ các bị cáo khỏi cả “sự xâm phạm trực tiếp” lẫn “gián tiếp” (tức hành vi “khuyến khích” người dùng thứ ba).

Tương tự Megaupload, Hotfile cũng là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu hàng đầu hiện nay.

Để an toàn cho dữ liệu đang lưu trữ tại Hotfile trước các nguy cơ kiện tụng gay gắt, bạn đọc nên sao lưu lại toàn bộ dữ liệu về máy tính hay ổ lưu trữ ngoài để tránh "mất trắng" như trường hợp Megaupload.

Google cho hay công ty sẽ không đứng về phe nào trong vụ kiện tụng liên quan đến Hotfile, nhưng nhấn mạnh cách mà các hãng phim diễn giải nội dung bộ luật DMCA (Digital Millenium Copyright Act - đạo luật bản quyền kỹ thuật số) sẽ “gây suy yếu một cách rõ rệt cho vành đai bảo vệ của DMCA, đã và đang che chở cho rất nhiều trang web trên Internet”.

“Một loạt dịch vụ trực tuyến phổ biến bao gồm Amazon.com, eBay và YouTube… đều đã nhận sự bảo vệ của DMCA trước những đơn kiện mang cáo buộc vi phạm bản quyền. Tương tự, nhiều cái tên lớn khác của thế giới mạng như Facebook, Twitter và Wikipedia cũng cần đến vành đai bảo vệ của DMCA cho quá trình hoạt động mỗi ngày của họ. Nếu không có sự bảo vệ này, những cái tên vừa nêu đã rất có thể phải thay đổi đường lối hoạt động, thậm chí không thể đi vào vận hành ngay từ giây phút đầu tiên” - Google viết trong hồ sơ gửi lên một tòa án cấp quận bang Florida.

Một cáo buộc tương tự cũng xảy ra với Megaupload, một trong những trang web chia sẻ dữ liệu hàng đầu thế giới, vừa bị giới chức Mỹ đóng cửa cách đây chưa lâu.

xGe2UQMd.jpgPhóng to

Nhiều hãng phim đang tích cực đấu tranh để tòa án ra lệnh “khai tử” dịch vụ chia sẻ dữ liệu trực tuyến Hotfile - Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo Google, một nhà cung cấp dịch vụ chỉ có thể bị mất quyền bảo vệ bởi DMCA khi và chỉ khi họ bị chứng minh “biết về sự hiện diện của nội dung vi phạm bản quyền trong hệ thống của mình nhưng cố tình không gỡ bỏ, hoặc thu lợi trực tiếp từ việc dung túng cho các hoạt động vi phạm bản quyền trong hệ thống của họ, do đó không chịu ngừng lại trong khi đã biết rõ”.

Theo Google, DMCA không yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm theo dõi dịch vụ để tìm kiếm “yếu tố vi phạm bản quyền”, tuy nhiên họ phải có biện pháp thích hợp nếu nhận được thông báo về điều đó.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên