20/08/2012 10:42 GMT+7

Google sa thải 1/5 nhân lực thuộc Motorola Mobility

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Nhằm cải tổ mảng sản xuất điện thoại di động đang ngày càng suy yếu, Google đã mạnh tay sa thải 20% nhân viên thuộc Motorola Mobility và đóng cửa 1/3 trong tổng số 94 văn phòng trên toàn cầu.

tRBEmAsV.jpgPhóng to
Giám đốc điều hành Dennis Woodside (giữa) liệu có giúp Motorola Mobility tìm lại ánh hào quang? - Ảnh: The New York Times

Google cũng đang xem xét khả năng rời bỏ thị trường điện thoại di động bởi mảng kinh doanh này không mang lại nhiều lợi nhuận.

Thành lập vào năm 1928 ở Chicago, Motorola đã từng là một thương hiệu đình đám trước khi bị các thương hiệu điện thoại khác vượt qua. Chiếc điện thoại thương mại đầu tiên trên thế giới do hãng sản xuất và tung ra thị trường vào năm 1973.

Sau khi mua lại Motorola Mobility vào tháng 5, Google đã sở hữu 17.000 bằng sáng chế "tiếp sức" cho Android trong các cuộc chiến pháp lý liên quan đến bản quyền phát minh công nghệ, kèm theo đó là một đội ngũ có kinh nghiệm sản xuất điện thoại di động và Set-top-box (thiết bị thu phát truyền hình theo yêu cầu).

Theo Dennis Woodside - CEO của Motorola Mobility, bộ phận này sẽ ngưng sản xuất các dòng điện thoại bình dân và chỉ tập trung vào sản xuất những dòng điện thoại chủ chốt.

Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, Google cũng sẽ thay thế cả bộ máy điều hành của Motorola Mobility. Dự kiến khoảng 40% viên chức trong hàng ngũ lãnh đạo sẽ phải ra đi. Công ty cũng sẽ thu hẹp quy mô hoạt động ở châu Á và Ấn Độ, các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Chicago, Sunnyvale (Mỹ) và Bắc Kinh (Trung Quốc).

Mất việc ở Motorola, nhân viên Trung Quốc biểu tình

Phẫn nộ vì mất việc làm, nhân viên của Motorola Mobility vừa bị sa thải ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã xuống đường cùng biểu ngữ phản đối động thái của nhà sản xuất điện thoại Mỹ.

Theo trang công nghệ TNW, các nhân viên đã biểu tình bên ngoài văn phòng Motorola Mobility ở Bắc Kinh hôm 17-8. Cảnh sát đã có mặt để giải tán đám đông và tịch thu biểu ngữ.

Một ngày sau đó, hình ảnh về cuộc biểu tình này lan truyền khắp mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

“Sử dụng bằng sáng chế của chúng tôi để giết anh em chúng tôi” - nội dung một biểu ngữ lên án việc Google mua lại Motorola Mobility vào năm ngoái với mục đích thâu tóm các bằng sáng chế hơn là tập trung vào sản xuất điện thoại.

Việc sa thải nhân viên tại Trung Quốc nằm trong kế hoạch thu hẹp quy mô toàn cầu của Motorola Mobility. Cụ thể, 4.000 nhân viên thuộc Motorola Mobility sẽ phải thôi việc và 94 văn phòng của hãng trên toàn thế giới đóng cửa.

IjdDp7Jo.jpgPhóng to
Hình ảnh về cuộc biểu tình đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc - Ảnh: Weibo.

Tuy đại diện của Motorola tại Trung Quốc không tiết lộ thông tin về kế hoạch cắt giảm nhân sự, nhưng theo tờ Fox Business, các phương tiện truyền thông địa phương cho rằng sẽ có khoảng 1.000 nhân viên Trung Quốc bị mất việc làm.

Google tiết lộ chi phí cho việc cắt giảm nhân lực của Motorola Mobility sẽ lên đến 275 triệu USD. Những nhân viên của Motorola tại Trung Quốc bị buộc thôi việc cũng sẽ được giới thiệu việc làm mới tại hội chợ việc làm vào tháng 9.

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên